MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

120.000 tỷ cho nhà ở xã hội: Mới giải ngân được hơn 83 tỷ đồng

25-10-2023 - 21:59 PM | Bất động sản

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng chung cư cũ. Theo đó, Bộ Xây dựng đưa ra một số giải pháp đẩy nhanh gói tín dụng trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng cho biết đã hướng dẫn đối tượng vay vốn là chủ đầu tư dự án, khách hàng mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư.

120.000 tỷ cho nhà ở xã hội: Mới giải ngân được hơn 83 tỷ đồng - Ảnh 1.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới giải ngân khoảng hơn 83 tỷ đồng.

Về điều kiện, tiêu chí đối tượng vay phải đảm theo quy định pháp luật về tín dụng đồng thời phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí phải có hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư đối với cá nhân và phải có trong danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư do UBND cấp tỉnh công bố theo quy định đối với chủ đầu tư dự án.

Về xác định danh mục dự án, Bộ Xây dựng ủy quyền cho UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xem xét, kiểm tra các thủ tục pháp lý, lập danh mục dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh. Theo đó, các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng và gửi văn bản đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Xây dựng để theo dõi, tổng hợp.

Theo Bộ Xây dựng, hiện có đã có 20 tỉnh, thành phố công bố danh mục 52 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là 25.884 tỷ đồng. Trong đó, có 49 dự án nhà ở xã hội với nhu cầu vay là 24.655 tỷ đồng và 3 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với nhu cầu vay là 1.229 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 83,1/1.095 tỷ đồng.

Cụ thể, Công ty Minh Phương tại Phú Thọ được giải ngân 23,7/95 tỷ đồng; Công ty Kinh Bắc ở Bắc Ninh được giải ngân 46/50 tỷ đồng; Liên doanh Công ty CP nhà số 6 Hà Nội và Công ty CP tư vấn Toàn Cầu được giải ngân 13,4/950 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương tập trung, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, để hoàn thiện, ban hành Luật Nhà ở (sửa đổi) đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), pháp luật về Thuế...

Tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp. Tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm để kiểm tra, đôn đốc tạo nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, sửa chữa chung cư.

Đôn đốc các địa phương rà soát, lập danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư đủ điều kiện vay vốn để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, để các ngân hàng có cơ sở áp dụng cho vay theo gói 120.000 tỷ đồng.

Theo Ngọc Mai

Tiền phong

Trở lên trên