2 anh em biến 7 dòng code thành công ty 9,2 tỷ USD
Anh em Patrick và John Collison từ vùng quê Ireland hiện là 2 trong số những tỷ phú trẻ nhất thế giới "chỉ" bằng việc chuyển 7 dòng mã thành một công ty thanh toán trực tuyến trị giá 9,2 tỷ USD.
- 03-08-2017Đây là cách Israel đứng đầu thế giới về khởi nghiệp sáng tạo: Mời người tài từ DN tư nhân vào lãnh đạo cơ quan nhà nước
- 11-07-2017Nguy cơ ở trung tâm công nghệ châu Á: Sau cơn sốt startup là bong bóng "vườn ươm khởi nghiệp"
- 27-05-2017Bí quyết khởi nghiệp thành công mới ở Mỹ: Hãy làm điều đó bên ngoài thung lũng Silicon!
Ngành thương mại trực tuyến đang rất phát triển ở Mỹ và người tiêu dùng nước này chi khoảng 1,2 tỷ USD mỗi ngày để mua sắm trên mạng. Con số này tăng gần 2 lần so với 5 năm trước và sẽ tiếp tục gấp đôi trong 5 năm tới trong bối cảnh internet tiếp tục thay thế cửa hàng bán lẻ truyền thống, theo Bộ Thương mại Mỹ.
Mặc dù vậy, cơ sở hạ tầng tài chính trực tuyến nước này vẫn còn cũ và chậm. Các công ty muốn thành lập cửa hàng phải đi đến ngân hàng, công ty xử lý thanh toán và "cổng nối" để xử lý các kết nối giữa 2 bên, một quá trình có thể mất hàng tuần. Trong khi đó, phần lớn các phần mềm xử lý các giao dịch đã lỗi thời hàng chục năm. Các phần mềm hiện đại hơn đều do các ngân hàng, công ty thẻ tín dụng, và trung gian tài chính xây dựng nên công nghệ không thực sự tối ưu.
Trong năm 2010, Patrick (28) và John Collison (26) bắt đầu sửa lỗi (debug) quá trình này và công ty Stripe của 2 anh em cung cấp một đoạn code 7 dòng đặt vào các trang web và ứng dụng để kết nối ngay với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng và nhận thanh toán. Quá trình từng mất hàng tuần trước đây giờ có thể hoàn thành trong nháy mắt với động tác cắt (copy) và dán (paste).
Sản phẩm vô cùng nổi tiếng với các công ty ở thung lũng Silicon. Lyft, Facebook, DoorDash, và hàng ngàn công ty khởi nghiệp tương tự đều coi Stripe như "xương sống tài chính" của mình. Công ty hiện quản lý các giao dịch thanh toán trực tuyến trị giá hàng chục tỷ USD hàng năm và kiếm tiền bằng cách thu một khoản phí nhỏ cho mỗi giao dịch. Stripe được định giá 9,2 tỷ USD, lớn gấp nhiều lần so với các đối thủ cạnh tranh.
Làm doanh nhân là chuyện "quá bình thường"
Gia đình Collison sống ở Dromineer, một ngôi làng bình dị ở trung tâm Ireland. Bố điều hành một khách sạn nhỏ còn mẹ có một công ty đào tạo doanh nghiệp. "Entrepreneur (doanh nhân) là một từ tiếng Pháp dài và trang trọng nhưng với tôi lại rất bình thường. Bởi vì bất cứ điều gì bố mẹ bạn làm đều có vẻ bình thường", Patrick nói.
Khi còn nhỏ, mỗi lúc chán học Patrick lại lôi sách dưới gầm bàn ra đọc. Năm cuối cậu học tại nhà và tốt nghiệp năm 16 tuổi sau khi vượt qua 30 bài kiểm tra chỉ trong 20 ngày (người thường phải mất 2 năm). Patrick cũng đạt danh hiệu "Nhà khoa học trẻ của năm" vì đã phát triển một ngôn ngữ lập trình và hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Patrick vào đại học MIT năm 2006 dựa trên một bài thi SAT làm năm 13 tuổi và John theo anh trai đến Mỹ để theo học Harvard vài năm sau đó. Trong thời gian rảnh rỗi, 2 người từng phát triển các ứng dụng iPhone. Một trong những thành công bước đầu của anh em nhà Collison là phiên bản 8 USD của Wikipedia mà mọi người có thể dùng offline, tạo ra bằng cách loại bỏ mã hóa không cần thiết để gói gọn toàn bộ trang bách khoa trực tuyến này vào một tệp tải xuống được. Ngoài ra, Patrick và John cũng lập ra công ty Auctomatic để quản lý các vụ đấu giá của eBay và sau đó bán với giá 5 triệu USD trong năm 2008.
Stripe
Mặc dù các công ty đánh giá cao những gì Stripe đang làm, hầu hết các nhà đầu tư tiềm năng thì không vì nghĩ rằng 2 kỹ sư trẻ sao có thể thay đổi cấu trúc tài chính của internet và vượt qua PayPal. Mặc dù vậy, chính Moritz và đồng sáng lập PayPal Peter Thiel và Elon Musk đã nhận ra rằng công nghệ của mình không theo kịp tốc độ phát triển của thương mại điện tử và muốn đầu tư vào Stripe.
Ngày nay, Stripe là công cụ tài chính cho hơn 100.000 doanh nghiệp, tuyển dụng 750 nhân viên (3 năm trước chỉ có 80 người). Qua 7 năm, công ty muốn chuyển sứ mệnh của mình từ bán sách và máy hút bụi sang thành "tăng GDP của internet". Để làm được điều này, công ty đang bắt đầu viết thêm phần mềm giúp các công ty sửa đổi lại cách quản lý, trả lương cho nhân viên và phát hiện gian lận.
Đây là một phần của tham vọng nâng cấp cách kinh doanh trực tuyến trong 20 năm qua và để cho bất cứ ai có ý tưởng sáng tạo đều có cơ hội cạnh tranh. "Chúng tôi muốn 2 người làm việc trong gara cũng có cùng cơ sở hạ tầng như một công ty 100.000 người", Patrick nói.