Niêm yết giá ôtô bằng USD, người tiêu dùng bị "móc túi"
Lâu nay, các hãng ôtô và một số hãng bán các mặt hàng khác thường niêm yết giá sản phẩm bằng USD, tuy nhiên hình thức niêm yết giá này trái quy định pháp luật Việt Nam.
Không chỉ vậy, với cách thức niêm yết giá này, tuyệt đại đa
số người tiêu dùng luôn luôn bị "móc túi" thêm.
Đó là chưa kể việc, do sự quản lý không chặt chẽ, khi tỷ giá
VND/USD xuống thấp, các hãng lại chuyển sang niêm yếu bằng VND và sự thiệt thòi
thường thuộc về phía khách hàng.
Mọi rủi ro tỷ giá dồn
về khách hàng
“Mua xe ôtô vào thời buổi USD tăng giá chóng mặt thế này thì thật thiệt thòi”, anh Nguyễn Ngọc Tuấn, một khách hàng từ Quảng Ninh lên Hà Nội mua xe than thở. Cách đây vài hôm, anh Tuấn đến đại lý Toyota Thăng Long tại Cầu Giấy, Hà Nội để nhận chiếc xe Fortuner V đã đặt mua từ hơn 1 tháng trước với giá 41.000USD.
Lúc ký hợp đồng đặt xe, giá USD bán ra theo Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) là 17.488 đồng/USD, lúc nhận xe thì giá USD đã tăng lên 17.788đồng/USD.
Như vậy, so với thời điểm đặt mua xe, anh Tuấn đã “mất” thêm
khoản tiền hơn 12 triệu đồng do biến động tỷ giá.
Cũng chung bức xúc của anh Nguyễn Ngọc Tuấn, anh Nguyễn Đinh Quang Minh, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã “ấp ủ” dự định mua ôtô từ 2 tháng nay nhưng vẫn chưa mua được xe ưng ý chỉ vì giá USD tăng vùn vụt.
Anh Minh kể, mới hơn 1 tháng trước, anh tìm được một chiếc
xe Mercedes C200 cũ, đời 2003-2004 có
giá 31.000USD nhưng người bán đòi phải trả bằng tiền USD. Khi ấy, giá USD chợ
đen mới có 17.300 đồng/USD, tính ra tiền VND chỉ khoảng 536,3 triệu đồng. Nhưng
đến nay, giá USD chợ đen đã lên cao ở mức 17.900đồng/USD- 17.950đồng/USD. Nhẩm
tính lại, anh Minh cho biết, giá xe đã tăng thêm gần 20 triệu đồng. “Bây giờ,
muốn tìm mẫu xe ôtô bán theo tiền VND thì không còn hãng nào bán như vậy nữa”,
anh Minh bày tỏ.
Trước đây, Honda Việt
Hơn nữa, việc này không có gì là trái luật vì các hãng ôtô
khác cũng đều làm như vậy và vẫn hoạt động bình thường, vị đại diện này khẳng
định.
Chính vì vậy, giá xe dung tích dưới 2.0 lít của hãng này thay vì giảm giá theo Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 1/4 thì lại tăng lên đáng kể theo tỷ giá VND/USD.
Cụ thể, ngày 3/2, sau khi thuế giá trị gia tăng giảm 50% đối với ôtô, Honda Việt Nam đã giảm giá xe, trong đó mẫu xe Civic 1.8 lít số sàn giảm 23,5 triệu đồng, xuống còn 498,5 triệu đồng/chiếc, mẫu xe Civic 1.8 lít số tự động giảm 26,5 triệu đồng xuống còn 555,5 triệu đồng/chiếc.
Tuy nhiên, sau khi công bố giá theo đồng USD thì mẫu Civic
1.8 số sàn đến nay đã tăng lên hơn 24,4 triệu đồng/xe (29.400USD/chiếc) và mẫu
Civic 1.8 số tự động đã tăng khoảng 27 triệu đồng/xe (32.800USD/chiếc).
Bất lực trong quản
lý?
Hàng hoá sản xuất, mua bán, tiêu thụ trên đất Việt
Về điểm này, Tiến sĩ Trần Đình Chiển, nguyên Trưởng ban Pháp
chế của Hiệp hội Ngân hàng, Trưởng văn phòng Luật Vì dân cho biết, theo Pháp
lệnh Quản lý ngoại hối, các doanh nghiệp có thể được thanh toán bằng ngoại tệ
nhưng cả bên mua, bên bán phải có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước.
Như vậy, nếu như Honda Việt
Sự “mở cửa" này
đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lách luật dễ dàng. Người mua không trực
tiếp phải trả bằng USD nhưng phải gián tiếp trả tiền theo giá trị của USD.
Hiện nay các hãng ôtô tuy niêm yết theo đơn vị ngoại tệ USD
nhưng khi thanh toán, xuất hoá đơn cho khách hàng thì vẫn áp dụng hình thức
tiền VND, tính theo tỷ giá VND/USD tại thời điểm giao hàng.
“Về nguyên tắc, không một quốc gia nào lại khuyến khích mua hàng hoá bằng ngoại tệ, dẫn tới gia tăng USD hoá trên thị trường. Không chỉ ôtô mà nhiều loại hàng hoá khác như máy tính, hàng điện tử nói chung… đều được nhiều nơi niêm yết bằng tiền USD.
Hiện trạng này là câu chuyện đánh trống bỏ dùi của cơ quan
quản lý Nhà nước,” Tiến sĩ Võ Trí Thành, Trưởng Ban nghiên cứu kinh tế hội nhập
quốc tế, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đánh giá.
Theo Phạm Huyền
Vietnamnet