MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VSP: Giải trình khoản lỗ 360 tỷ năm 2009

24-03-2010 - 11:02 AM | Doanh nghiệp

Theo báo cáo tài chính năm 2009 đã được kiểm toán, riêng công ty con của VSP là công ty VTB Nam Việt lỗ 332.287 tỷ đồng do cước vận tải quốc tế giảm sâu.

Lợi nhuận trước và sau thuế sau khi hợp nhất năm 2009 của CTCP Đầu tư và vận tải dầu khi Vinashin (mã VSP) đều giảm đáng kể so với cùng kỳ 2008 chủ yếu do ảnh hưởng từ các công ty con, đặc biệt là Công ty TNHH 1 thành viên Vận tải biển Nam Việt (gọi tắt là công ty VTB Nam Việt).

Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2009 đã được kiểm toán, công ty VTB Nam Việt lỗ 332.287 tỷ đồng do cước vận tải quốc tế giảm sâu. Suy thoái kinh tế toàn cầu tuy đã có dấu hiệu khắc phục song cước tàu vẫn giảm hơn 60% so với cùng kỳ 2008. (Kết quả của riêng công ty VSP chưa hợp nhất: cả năm lãi 31.79 tỷ đồng năm 2009, trong đó quý 4 lãi 6.29 tỷ).

Đội tàu công ty Shinpetrol năm 2009 do công ty VTB Nam Việt quản lý đến thời hạn lên đà bảo dưỡng kỹ thuật theo quy định hàng hải quốc tế cũng làm tăng đáng kể chi phí giá vốn hoạt động.

Ngoài ra, VSP còn chịu khoản chi phí chênh lệch tỷ giá đối với khoản tiền vay và công nợ ngoại tệ lên tới hơn 30 tỷ đồng.

VSP đã và đang nỗ lực tìm kiếm các phương án kinh doanh ở các lĩnh vực khác, thanh lý tàu không hiệu quả, sử dụng triệt để nguồn tiền kích cầu đợt 1 từ Chính phủ, chuyển nhượng toàn bộ 51% số cổ phiếu đã đầu tư vào công ty Lọc hóa dầu Nam Việt; tìm kiếm kêu gọi đối tác trong và ngoài nước hợp tác đầu tư 2 dự án Long An và Mê Linh Hà Nội. Hiện các dự án này cần phải có thời gian để hai bên thẩm định, xem xét và đưa ra các thỏa thuận phù hợp với lợi ích hai bên.

Đến thời điểm hiện tại, cước tàu Panamax tăng dần từ 28.000 USD/ngày lên 30.000 USD/ngày.

Download giải trình của VSP

Hoàng Ly
Theo VSP

phuongmai

Trở lên trên