Hoạt động tái thiết ở Nhật sẽ đẩy chỉ số vận tải biển BDI tăng
Còn nhớ sau động đất Kobe năm 1995, chỉ số vận tải biển BDI đã tăng hơn 20% trong vòng 3 tháng, nhưng sau đó giảm 6% chỉ trong 3 tuần.
Hoạt động tái thiết ở Nhật Bản sau khi động đất và sóng thần tàn phá hơn 150.000 tòa nhà có thể đẩy khối lượng hàng hóa vận chuyển trên biển tăng mạnh, giúp chỉ số BDI tăng.
Tại một hội nghị về vận tải diễn ra ngày 30/3 tại Hồng Công, ông Wei Jiafu, giám đốc công ty China Cosco (Holdings) Co. – hãng vận chuyển hàng hóa khô trên biển lớn nhất của Trung Quốc – nhận định hoạt động tái thiết ở Nhật sẽ cần khối lượng nguyên liệu thô khổng lồ. Tuy nhiên trong ngắn hạn, ngành vận chuyển hàng hóa sẽ đối mặt với một số khó khăn thử thách nghiêm trọng do số lượng tàu ngày càng tăng.
Li Shaode, người đứng đầu tập đoàn vận tải Trung Quốc China Shipping (Group) Co. cũng nhận định, trong trung và dài hạn ngành sẽ có nhiều cơ hội. Nhật Bản chắc chắn phải tái thiết và những việc tương tự như vậy, và sẽ cần rất nhiều nguyên liệu cơ bản.
Cả ông Li và Wei đều cho biết, hoạt động vận chuyển hàng hóa ở Nhật Bản từ sau động đất tới nay chỉ bị ảnh hưởng ít. Top 5 công ty chở dầu lớn nhất thế giới vẫn đi tới Vịnh Tokyo – nơi có các cảng lớn nhất của Nhật, và cách khoảng 220 mile về phía nam so với vùng bị sóng thần và rò rỉ phóng xạ hạt nhân.
Trong số 15 công ty vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới, chỉ có Hapag-Lloyd AG là ngừng dịch vụ đến Tokyo và Yokohama. Các tàu khác bao gồm cả của Cosco China và China Shipping vẫn hoạt động bình thường.
Theo dự kiến, Nhật Bản sẽ tăng cường nhập khẩu quắng sắt từ Australia và gỗ từ New Zealand và Malaysia sau thảm họa thiên nhiên hôm 11/3 ở vùng Tohoku. Chỉ số BDI cũng sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu than đá để sản xuất điện do các lò phản ứng hạt nhân phải đóng cửa.
Còn nhớ sau động đất Kobe năm 1995, chỉ số vận tải biển BDI đã tăng hơn 20% trong vòng 3 tháng, nhưng sau đó giảm 6% chỉ trong 3 tuần.
Theo Bloomberg