MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ủy ban Tài chính – Ngân sách QH đưa ra các lý do cần cân nhắc việc miễn giảm thuế

Đơn cử việc miễn thuế cổ tức cần được cân nhắc vì không nên coi lợi nhuận thu được từ hoạt động đầu tư chứng khoán tương tự như tiền lãi gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Chiều nay (ngày 21/7/2011), Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đọc tờ trình với 5 nội dung đề cập đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng: Việc áp dụng các giải pháp miễn, giảm thuế tại thời điểm hiện nay cần cân nhắc thận trọng vì các lý do sau

Thứ nhất, theo Tờ trình của Chính phủ thì mục tiêu miễn giảm thuế thu nhập DN, thuế GTGT, thuế TNCN là nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tuy nhiên lý do này khó có thể đạt được hiệu quả cao vì:

Việc miễn thuế TNCN đối với người có thu nhập đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 không tác động đa số người lao động và người làm công ăn lương vì theo quy định của Luật thuế TNCN, những đối tượng này không thuộc diện chịu thuế.

Mặt khác, số tiền thuế phải chịu ở bậc 1 là không cao nên việc miễn thuế không mang lại lợi ích rõ rệt cho người nộp thuế, chỉ mang tính chất động viên.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ thuế cho DN chưa hướng tới các DN thực sự cần hỗ trợ, không giải quyết được tận gốc khó khăn vì vấn đề lớn nhất mà DN gặp phải hiện nay là khó khăn trong việc tiếp cận vốn và lãi suất quá cao. Trong khi đó, mức miễn giảm thuế không lớn. Đa số DN cần hỗ trợ lại nằm ngoài diện được hưởng ưu đãi về thuế theo phương án trình của Chính phủ.

Thứ hai, việc lồng ghép nhiều chính sách xã hội vào chính sách thuế sẽ khó đảm bảo được tính trung lập của thuế. Mặt khác, việc điều chỉnh thường xuyên các quy định của pháp luật về thuế sẽ ảnh hưởng đến tính ổn định của chính sách pháp luật và hệ thống pháp luật

Thứ ba, việc miễn giảm thuế tại thời điểm hiện nay cho một số đối tượng sẽ khó đảm bảo tính khả thi thiếu chặt chẽ trong quản, dễ phát sinh tiêu cực, gây vướng mắc trong triển khai thực hiện

Thứ tư, việc miễn giảm thuế với số lượng như dự kiến chỉ bằng 1/10 số miễn giảm của năm 2009; số tiền giãn thuế chỉ bằng 1/3 so với số giãn năm 2009 nên sức lan tỏa của chính sách không cao nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cân đối ngân sách nhà nước.

Trong bối cảnh khai thác nguồn thu gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì việc giảm thu cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Về giảm 30% thuế TNDN, Ủy ban Tài – Ngân sách đề nghì chỉ xem xét giảm thế đối với DNNVV (236.500 DN), không giảm đối với các DN như tờ trình của Chính phủ.

Về giảm 50% mức thuế khoán thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN, đa số ý kiến của Ủy ban Tài – Ngân sách nhận thấy, hiện nay đời sống công nhân, học sinh – sinh viên xa nhà gặp nhiều khó khăn do tác động bởi lạm phát, giá cả tăng cao. Nên việc áp dụng giải pháp, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng này là cần thiết. Đa số ý kiến tán thành về nguyên tắc.

Về miễn thuế đối với cổ tức, nhiều ý kiến đồng tình với kiến nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc miễn thuế cổ tức cần được cân nhắc vì không nên coi lợi nhuận thu được từ hoạt động đầu tư chứng khoán tương tự như tiền lãi gửi tiết kiệm tại ngân hàng vì đầu tư chứng khoán là hoạt động kinh doanh trực tiếp, mức lợi nhuận dựa trên hiệu quả kinh doanh và việc biến động lợi nhuận là bình thường.

Về miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, Ủy ban Tài – Ngân sách cho rằng, việc miễn thuế TNCN từ hoạt động này cần được cân nhắc kỹ, trường hợp thật cần thiết sẽ được xem xét giảm thuế với một tỷ lệ nhất định, không miễn toàn bộ.

Ghi theo Quốc hội

hanhle

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên