MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Vị ngọt” của Myanmar thay đổi

11-05-2012 - 13:35 PM | Tài chính quốc tế

Vài năm trước, Gallothai, công ty sản xuất sôcôla của Thái Lan đã thực hiện quyết định táo bạo - đầu tư vào Myanmar. Giờ đây, với những thay đổi mạnh mẽ của đất nước này, dường như Gallothai bắt đầu được nếm “quả ngọt”

Buổi chiều ở một trong những trung tâm mua sắm mới nhất ở Yangon, những người Myanmar trẻ tuổi ăn mặc hợp mốt đang nhấm nháp đồ uống sôcôla, thưởng thức hạt dẻ kiểu Bỉ và kẹo mềm tại Chococity, cửa hàng phục vụ những người yêu thích sôcôla đầu tiên ở Myanamar.

Trong khi cảnh tượng này không còn là xa lạ ở các nước châu Á khác, đây lại là dấu hiệu chứng minh cho những gì mà đất nước này đã làm được kể từ khi chính phủ thực hiện chương trình cải cách cách đây 1 năm. Trước đó, những người trẻ tuổi thuộc tầng lớp trung lưu có lẽ đang bận rộn biểu tình chống lại chế độ hơn là chi 3.000 kyat (khoảng 4,4 USD) cho 1 cốc sôcôla bạc hà và 2.000 kyat cho kẹo mềm caramel và quế.

Những thập kỷ trước, khi Myanmar vẫn còn dưới chế độ quân sự hà khắc, sôcôla là thứ hàng hóa hiếm có bởi các qui định hạn chế nhập khẩu chặt chẽ. Giờ đây, giống như rất nhiều thứ khác đang thay đổi trong kỷ nguyên mới của Myanmar, sôcôla đã trở lại. Doanh nghiệp đầu tiên tận dụng được lợi thế này là Gallothai, công ty đứng đằng sau Chococity có trụ sở đặt tại Bangkok .

“Myanmar là một canh bạc đối với chúng tôi,” Jean-Louis Graindorge, vị giám đốc điều hành người Bỉ của Gallothai cho biết. Graindorge cùng với người phụ tá Pierre Metzhis đến Myanmar vào cuối năm 2010 và quyết định đầu tư vào nơi đây bất chấp rủi ro là rất lớn.

Metzhis nhớ lại lúc đó các luật sư Myanmar đều không khuyến khích họ làm việc làm việc này bởi vẫn chưa có hệ thống pháp luật đầy đủ. Mặc dù vậy, hai người vẫn quyết định bước tiếp con đường. Họ hợp tác với một đối tác liên doanh trong nước và khai trương Chococity vào tháng 9 năm ngoái.

Mặc dù có những khó khăn ban đầu, công việc kinh doanh hiện đang khá thuận lợi. Metz cũng thừa nhận làm kinh doanh ở Myanmar không hề dễ, đăng kí kinh doanh rất khó khăn và vẫn tồn tại rất nhiều trở ngại để một công ty có thể hoạt động hoàn hảo và tuân theo những luật lệ.

Tuy nhiên, với làn sóng bùng nổ du lịch mới đến cùng với nhiều nhà hàng, khách sạn và trung tâm mua sắm mới mọc lên, triển vọng đủ hứa hẹn để Gallothai đặt kế hoạch mở rộng hoạt động hơn nữa ở Myanmar.

Gallothai được thành lập năm 1993 tại Bangkok với mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm sôcôla chất lượng cao. Hiện nay công ty đã có tổng cộng 250 người và đạt doanh 5 triệu USD trong năm 2011.

Minh Anh

huongnt

FT

Trở lên trên