MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Honda phải thay đổi kế hoạch kinh doanh do thị trường xe máy Việt Nam ế ẩm

24-07-2012 - 08:42 AM |

Mặc dù các nhà sản xuất cũng như đại lý đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ phí trước bạ, thậm chí bán dưới giá đề xuất của công ty nhưng mức tiêu thụ vẫn giảm mạnh.

Mục tiêu tiêu thụ khoảng 2,3 triệu xe gắn máy trong năm nay của cựu Tổng giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi đặt ra vào tháng 3 trước khi ông hết nhiệm kỳ ở Việt Nam giờ đây khó thành hiện thực. Bởi gần đây, ông Masayuki Igarashi, tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết kế hoạch sản xuất đang phải điều chỉnh do tình hình bán hàng khó khăn từ đầu năm.

Năng lực sản xuất của Honda Việt Nam với 2 nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc là 2 triệu xe/năm và năm 2011 đã sản xuất được 2,15 triệu xe. Tuy nhiên, Honda Việt Nam vừa phải thay đổi kế hoạch sản xuất cho năm 2012 xuống còn 1,93 triệu xe.

Theo ông Masayuki Igarashi, thị trường khó khăn, tiêu thụ chậm còn đe dọa cả khả năng vận hành của nhà máy số 3 mà Honda Việt Nam đang xây dựng ở tỉnh Hà Nam. Nhà máy này vẫn triển khai và sẽ hoàn thành đúng tiến độ nhưng kế hoạch đi vào sản xuất còn tùy thuộc vào tình hình thị trường.

Tuy nhiên, một số đại lý của Honda Việt Nam tại TPHCM cho rằng việc điều chỉnh của lãnh đạo Honda Việt Nam là còn khá cao so với thực tế bán hàng của họ. Một đại lý lớn của Honda cho biết việc kinh doanh trong những tháng qua giảm đến gần phân nữa, lượng xe tồn kho còn nhiều mặc dù công ty đã có những chính sách bán hàng hỗ trợ cho các đại lý.

Quả thật, so với những năm trước, năm nay Honda Việt Nam đã liên tiếp tung ra nhiều chương trình kích cầu cho người tiêu dùng. Giữa tháng 5, doanh nghiệp này đã "tung chiêu" tặng phiếu quà tặng có giá trị 888.000 đồng khi mua xe máy phun xăng điện tử PGM-FI do Honda Việt Nam sản xuất. Chương trình này vừa chấm dứt không lâu, Honda lại tung chiêu hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Air Blade đến 31-8-2012.

Và mới đây nhất, doanh nghiệp này lại tiếp tục tiếp tục tặng phiếu quà trị giá 888.000 đồng cho khách mua xe Wave 110S, Wave RS và 2 triệu đồng cho khách mua xe PCX, kéo dài đến tận 15-9-2012. Mặc dù vậy, nhưng theo một số đại lý thị trường vẫn không mấy sáng sủa.

Một số hãng xe khác cũng liên tục đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ người mua. Cụ thể như sau khi đưa ra chương trình tặng toàn bộ lệ phí trước bạ cho khách hàng mua 2 dòng xe Vespa LX i.e và Vespa S e.i từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4-2012, Piaggio Việt Nam tiếp tục với chương trình mới tặng 4 triệu đồng cho khách mua xe Vespa LX và 3 triệu đồng cho khách mua xe Fly... kéo dài đến hết 31-7. Suzuki đang có chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ với mẫu xe Hayate 125…

Tuy nhiên các đại lý cho biết tình hình vẫn không mấy sáng sủa mặc dù mỗi đại lý cũng có chương trình khuyến mãi riêng hỗ trợ cho khách hàng của mình. Thậm chí các đại lý muốn giải phóng lượng hàng tồn kho nhiều, chạy doanh số cũng phải bấm bụng bán xe dưới giá đề xuất của công ty. Các đại lý cho biết cò nhiều dòng xe phải chịu bán lỗ, số ít có lãi nhưng chỉ là lãi 300.000 - 500.000 đồng.

Cụ thể như các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam, nhiều đại lý bán dưới giá đề xuất 1-5 triệu đồng tùy mẫu. Xe PCX khoảng 53,5 triệu đồng (giá đề xuất 59 triệu đồng), Lead khoảng 34,5-35,5 triệu đồng (giá đề xuất 35,5-36,5 triệu đồng), Air Blade FI là 36,2 triệu đồng (giá đề xuất 38 triệu đồng)…Các mẫu xe của Yamaha cũng giảm giá tương tự. Tại các đại lý, các mẫu xe như Nouvo LX 135cc, Cuxi, Mio Classico giảm 1 đến 3 triệu đồng/xe…

Người mua giờ đây còn có thể mặc cả với các đại lý hoặc được hỗ trợ phí đăng ký hay được quà khuyến mãi là mũ bảo hiểm, máy xay sinh tố và tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng...

Theo các đại lý, tình hình kinh tế khó khăn chung đã dẫn đến thị trường xe giảm mạnh. Và tình hình này sẽ còn tiếp diễn trong  tháng tới bởi thông thường các tháng 6,7,8 là thời điểm nhu cầu xe máy xuống mức thấp nhất trong năm. Đây là giai đoạn học sinh đang tập trung thi và tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, nhiều người tránh không mua xe làm cho thị trường xe khá ảm đạm.

Theo các hãng xe, tổng công suất xe máy của Việt Nam đến năm 2013 sẽ đạt hơn 5 triệu xe/năm, trong khi thị trường trong nước chỉ tiêu thụ khoảng 3-3,5 triệu xe/năm. Tuy nhiên thị trường hiện có nguy cơ điều chỉnh giảm mạnh. Do đó, với công suất thiết kế dư thừa hiện nay, buộc các hãng phải tính đến thị trường xuất khẩu.

Theo Quốc Hùng

Thời báo kinh tế Sài Gòn



lienph

Trở lên trên