MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Google nắm trong tay thị trường ứng dụng di động Trung Quốc

22-08-2012 - 18:54 PM | Tài chính quốc tế

Sau nhiều năm chật vật tại Trung Quốc, Google đã chính thức nắm trong tay vị trí dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh các ứng dụng và quảng cáo trên di động.

Sức mạnh của Google trong mảng ứng dụng di dộng tại thị trường Trung Quốc là bức tranh hoàn toàn tương phản với mảng công cụ tìm kiếm – thứ mới là sức mạnh quyền năng làm nên tên tuổi hãng hàng chục năm qua.

Tại Trung Quốc, Baidu Inc là bá chủ của mảnh đất tìm kiếm. Google đã chấp nhận chịu thua Baidu và 2 năm trước khăn gói ra khỏi Trung Quốc lục địa sau những bất đồng về kiểm duyệt với nhà chức trách nước này. Theo số liệu của Analys International, Baidu hiện chiếm 78,6% thị phần thị trường tìm kiếm tại Trung Quốc, trong khi thị phần của Google chỉ là 15,7%.

Sau khi thất bại ê chề trong mảng cung cấp dịch vụ tìm kiếm, Google vẫn tìm mọi cách để thiết lập và củng cố vị trí tại thị trường Trung Quốc từ năm 2010, thông qua một lĩnh vực có vẻ “khó nhằn” hơn với đối thủ Trung Quốc, đó là ứng dụng di động.

Và sau bao phen khốn khó với chiến lược thâm nhập thị trường tiềm năng nhất thế giới này, Google đã có được thành công. Trên thị trường Trung Quốc vào thời điểm này có tới trên 10.000 nhà phát triển ứng dụng đăng ký hoạt động, tuy nhiên với 7,9 tỷ lượt phục vụ trên server mỗi tháng, thị phần của Google đang là số 1.

Trong số 1,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 283 triệu USD) tổng doanh thu Google dự tính đạt được trong năm nay, có tới 1,2 tỷ tệ là đến từ lĩnh vực này, theo dự báo của iResearch.

Các hãng xe hơi lớn như BMW hay General Motors chi nhánh Thượng Hải cũng đã phải quay sang mua ứng dụng AdMob của Google để trang bị trên các sản phẩm của mình nhằm thu hút các khách hàng yêu công nghệ.

Với khả năng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn nhất thế giới vào năm nay theo kết quả điều tra của công ty nghiên cứu thị trường IDC, cơ hội phát triển cho Google trong một thị trường tiềm năng, ưa chuộng các thiết bị di động chạy trên hệ điều hành Android như Trung Quốc sẽ còn rực sáng hơn nữa.

Bên cạnh kinh doanh các ứng dụng di động, Google còn phát triển khá mạnh vai trò kinh doanh quảng cáo trực tuyến, trên website các đối tác khổng lồ như Sina Corp. Trên thực tế, Baidu – đối thủ sừng sỏ của Google tại Trung Quốc cũng tham gia lĩnh vực này, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, thực lực của Baidu chưa đủ để cạnh tranh với Google.


N.Linh

lienph

Bloomberg

Trở lên trên