Apple sẽ phá vỡ mốc 1.000 tỷ USD ?
Nếu như cổ phiếu Apple tiếp tục diễn biến theo xu hướng hiện nay, điều đặc biệt sẽ xảy ra trong tương lai không xa.
Cách đây không lâu, Apple chỉ là 1 công ty sản xuất máy tính cá nhân không có gì nổi trội. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Apple đã vượt qua gần như tất cả các công ty cạnh tranh trên đường phát triển, đầu tiên là máy nghe nhạc, sau đó điện thoại và gần đây nhất là máy tính xách tay. Nokia, Sony, RIM, Dell và Hewlett-Packar, tất cả đều phải ngạc nhiên tột độ khi chứng kiến Apple chiếm lĩnh thị phần ở mảng sản phẩm mà tưởng chừng như họ đã thống trị.
Walter Piecyk, chuyên gia phân tích tại BTIG Research, nhận định Apple là 1 công ty hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, hồi cuối những năm 1990, Nokia cũng có được những thành công tương tự như Apple. Khi đó, không ai nghĩ rằng Nokia sẽ gặp phải thử thách. Tuy nhiên, giờ đây Nokia đang trong tình trạng thua lỗ và thậm chí đã đóng cửa 1 số nhà máy.
Kể cả với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, vẫn có khả năng Apple sẽ không bao giờ đạt được mốc 1.000 tỷ USD. Trong kịch bản xấu nhất, “táo khuyết” có thể sẽ phải chịu cảnh tương tự như Microsoft – gã khổng lồ công nghệ cũng đã từng có thời kỳ hoàng kim và lập đỉnh vào cuối năm 1999. Tháng 12/1999, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft đạt kỷ lục 616,3 tỷ USD. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, cổ phiếu của hãng liên tục trượt dốc và hiện nay giá trị thị trường của Microsoft chỉ là 261 tỷ USD.
Trên thực tế, lỗ hổng về chất lượng của ứng dụng bản đồ trên iPhone 5 đã khiến 1 số người nghi ngờ về tiềm năng phát triển của Apple trong tương lai. Mặc dù vậy, hãy nhớ về cách mà Apple đã vượt qua những thử thách trước đây, ví dụ như các phàn nàn về ăng – ten hay phần mềm Siri.
Tuy nhiên, Apple khác xa so với Microsoft . Khi Microsoft đạt đỉnh vào năm 2000, hãng đã có 20 năm dẫn dắt cuộc cách mạng trong ngành sản xuất máy tính cá nhân. Còn bây giờ, cuộc cách mạng smartphone mới chỉ diễn ra trong vòng 5 năm trở lại đây. Dựa trên số lượng thẻ tín dụng trên iTunes, Apple hiện đang có 435 triệu khách hàng – tương đương 6% dân số thế giới. Sẽ không có gì là phô trương khi cho rằng con số có thể tăng lên mức 10 – 12% trong tương lai.
Kể cả nếu như không cho ra mắt sản phẩm mới, Apple cũng sẽ dễ dàng đạt mốc 1.000 tỷ USD bằng cách tăng gấp đôi doanh số. Có vẻ như điều này là khá khó khăn đối với 1 công ty lớn. Tuy nhiên, xét theo rất nhiều khía cạnh, điều này đã và đang xảy ra.
Theo số liệu thống kê mới nhất được công bố bởi công ty nghiên cứu I.H.S. iSuppli, iPad chiếm gần 70% thị phần máy tính bảng. Trong khi đó, BTIG Research dự báo Apple sẽ bán được 45 triệu chiếc iPhone trong quý IV. Cùng kỳ năm ngoái, số lượng iPhone bán ra là 37 triệu chiếc và doanh thu gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.
Không giống như các thế hệ trước đây, ngoài ở Mỹ, iPhone cũng được ra mắt ở nhiều nước khác trong cùng ngày. Apple cũng được dự đoán sẽ tiếp tục nâng số lượng cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới lên con số 388. Các cửa hàng này hiện đang tạo ra doanh số 5.467 USD trên mỗi foot vuông trong khi doanh số trung bình của các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ chỉ là 341 USD.
Thêm vào đó, Apple sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc, nơi 1 bộ phận lớn trong số hơn 1 tỷ người đang sử dụng điện thoại di động muốn nâng cấp điện thoại lên smartphone.
Ở thị trường máy tính, trong khi các nhà sản xuất máy tính khác gặp phải những rắc rối lớn, doanh số máy tính Mac vẫn tăng trưởng đều đặn trong suốt 6 năm qua.
Khi con người phát minh ra xe hơi, loại phương tiện này chỉ đơn giản là 1 lựa chọn thay thế cho ngựa. Tuy nhiên, chỉ khi những thứ xoay quanh xe hơi như trạm xăng và các quầy ăn nhanh phục vụ cho các lái xe được đưa vào sử dụng và bùng nổ, cuộc cách mạng mới chính thức bắt đầu.
Giờ đây, điều tương tự đang xảy ra đối với lĩnh vực công nghệ. Thế giới đang bước vào thời kỳ cách mạng thứ 2, khi 1 thị trường hoàn toàn mới được tạo ra và rất có thể Apple sẽ đóng vai trò chủ đạo.
Ví dụ như, Apple có thể khiến ngành sản xuất tivi thay đổi hoàn toàn. Giới phân tích dự báo Apple TV có thể đem lại doanh thu 20 tỷ USD mỗi năm từ Apple TV. Táo khuyết cũng có thể chuyển 435 triệu thẻ tín dụng trên các tài khoản iTunes thành tiền mặt khi cho phép thanh toán qua di động. Đồng thời, thị trường điện tử tiêu dùng vẫn còn khá nhiều mảng chưa được khám phá.
Khi Apple lần đầu tiên ra mắt iPhone, mọi người thậm chí còn ngủ lại trên đường phố để có thể mua được 1 chiếc điện thoại này. 5 năm sau, người ta vẫn kiên trì xếp hàng dài trên phố để bắt kịp những cải tiến mới nhất, bất chấp đó chỉ là những thay đổi nhỏ. 1 công ty có thể làm được những điều thần kỳ như bán được 2 triệu chiếc iPhone chỉ trong 24 giờ đầu tiên ra mắt sản phẩm có đầy đủ khả năng để có thể cán mốc giá trị 1.000 tỷ USD trong 1 thời gian ngắn.
Thu Hương