21 cảng hàng không thu phí ô tô sai quy định với gần 551 tỉ đồng
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trong giai đoạn 2012-2015, 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga hàng không là không đúng quy định pháp luật về đất đai.
- 29-06-2017Năm 2019 khởi động DA sân bay Long Thành, rót 6.000 tỷ nâng cấp cảng hàng không
- 28-06-2017Ông Lại Xuân Thanh giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN
- 19-06-2017Đồng Nai "sẵn sàng" cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Theo nguồn tin của phóng viên Báo Người Lao Động, Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Ngô Văn Khánh vừa ký kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Kết luận của TTCP đã chỉ rõ nhiều sai phạm của ACV trong công tác quản lý, sử dụng vốn, đất đai, tài sản… Một trong những sai phạm được TTCP chỉ ra là ACV đã thu phí một số dịch vụ phi hàng không không đúng quy định.
Cụ thể, 21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3 - 5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 – 1.650.000 đồng/tháng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là gần 551 tỉ đồng.
21 cảng hàng không thu phí vào đường dẫn nhà ga sai quy định- Ảnh minh họa
"21 cảng hàng không trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất. Trách nhiệm thuộc về ACV và 21 cảng hàng không" - nội dung kết luận chỉ rõ.
Kết luận của TTCP nêu: "Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa) nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để".
Theo TTCP, Bộ Giao thông Vận tải phải có trách nhiệm "quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không.
Bên cạnh đó, ACV giao các đơn vị trực thuộc thực hiện việc thu phí nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi hàng không nhưng không quy định cụ thể, thống nhất về đối tượng, phương pháp tính, mức thu cho từng cảng hàng không.
"Thực tế, có 7/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mang tính tự phát, tự ý định đơn giá thuê, thiếu vai trò quản lý nhà nước và giám sát của Bộ Giao thông Vận tải với số tiền thu về trong 2 năm 2014 và 2015 là gần 103 tỉ đồng; 14/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền dịch vụ phi hàng không làm thất thu cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước" - kết luận của TTCP chỉ rõ. Trách nhiệm thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.
Người lao động