2.300 tỉ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo
Dự kiến đường cất hạ cánh phải lấn biển thêm 120m, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga đón 2 triệu khách/năm
- 31-05-2020Đường bay Côn Đảo chỉ có một hãng bay và giá vé đắt, Cục Hàng không VN nói gì?
- 08-04-2018“Cháy” vé máy bay đến Côn Đảo dù giá đắt gấp đôi đi Đà Nẵng và quãng đường chưa bằng một nửa
- 23-09-2017Mời chào nhà đầu tư vào 13 dự án tại Côn Đảo
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh năm 2020. Trong đó, dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo là một trong những dự án được tỉnh này quan tâm, đốc thúc đẩy nhanh tiến độ.
Sở GT-VT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C; vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự (sân bay quân sự cấp II) có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141 ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.
Ngày 20-4, Bộ GT- VT đã báo cáo Văn phòng Chính phủ xin ý kiến về chủ trương giải quyết các dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho phép Bộ GT-VT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo.
Sân bay Côn Đạo hiện quy mô cấp 3C, cần 2.300 tỉ đồng và dự kiến lấn 120m biển để nâng lên cấp 4C (ảnh chụp từ vệ tinh)
Do đường cất hạ cánh phải lấn biển thêm 120m nên Bộ GT-VT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines nghiên cứu tính toán lại phương án thiết kế đường cất hạ cánh phải đảm bảo yêu cầu ICAO và khai thác khả thi. Đơn vị tư vấn và Vietnam Airlines đang hoàn thiện phương án nâng cấp để trình Cục Hành không Việt Nam xem xét trình Bộ GT-VT thẩm định, phê duyệt.
Tổng Công ty hàng không Việt Nam đã lập kế hoạch đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng nhà ga đón 2 triệu khách/năm và các công trình hạ tầng giao thông đồng bộ giai đoạn 2020 - 2022. Dự án sẽ được thực hiện sau khi Bộ GT-VT phê duyệt quy hoạch.
Hiện chỉ có VASCO đang khai thác tại sân bay Côn Đảo
Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2004. Sân bay này được nâng cấp lên 3C và cấp II quân sự, đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72 và tương đương, có đường băng cất hạ cánh dài 1.830m, rộng 30m, 3 sân đậu máy bay, nhà ga diện tích 3.792m2 bảo đảm phục vụ cùng một lúc 200 hành khách.
Đến năm 2006, nhiều hạng mục được nâng cấp để có thể đón được 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, địa hình sân bay Côn Đảo nằm ở giữa thung lũng, hai bên là núi cao và hai đầu giáp biển, thường có gió giật mạnh khi thời tiết xấu, hệ thống đèn hiệu không đủ an toàn bay đêm nên thời gian khai thác hiện chỉ đạt 12 giờ mỗi ngày.
Trong nhiều năm trở lại đây, có ngày VASCO khai thác 20 chuyến bay/chiều. Dù đã nâng số chuyến bay nhưng gần như lúc nào các chuyến bay đến Côn Đảo cũng trong tình trạng khan hiếm vé. Trong khi đó, lượng khách đến Côn Đảo năm sau tăng hơn năm trước 25-30%. Du khách có nhu cầu đi máy bay rất nhiều nhưng không mua được vé.
Người lao động