TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

5 cách đơn giản để cải thiện bộ não "nhớ nhớ, quên quên"

25-07-2016 - 16:32 PM | Sống

5 cách đơn giản để cải thiện bộ não "nhớ nhớ, quên quên"

Việc hay quên ảnh hưởng xấu đến chất lượng học tập cũng như công việc của bạn. Tuy nhiên, chỉ với 5 điều cực đơn giản, chắc chắn trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Sau một ngày dài tại văn phòng, bạn cần đến cửa hàng tạp hóa nhưng không thể nhớ những thứ thiếu trong tủ lạnh. Bạn cần phải gọi bác sĩ nhưng ngay sau khi nhấc điện thoại lên, bạn lại quên mất mình chuẩn bị tìm ai. Cuối cùng, thông tin vụt đến trong khoảnh khắc hoặc bạn sẽ chẳng thể nào nhớ ra. Việc nhớ nhớ, quên quên này thực sự khiến bạn bực mình và cảm thấy bản thân "già nua" trước tuổi.

Để cải thiện, hãy áp dụng 5 mẹo đơn giản giúp bạn tăng cường trí nhớ.

Ngủ

Một trong những cách hiệu quả để tăng cường trí nhớ là nâng cao chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Theo Health.com, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania khẳng định, phải mất ba hoặc bốn giờ để mỗi người bước vào giấc ngủ sâu. Họ cũng tin, tám giờ là khoảng thời gian thích hợp để não bộ biến những ký ức mới vào ký ức dài hạn. Nếu không, bạn có thể chẳng nhớ nổi chi tiết công việc cần thực hiện hay báo cáo tại cuộc họp tiếp theo.

Nếu đêm đầu tiên bạn ngủ đủ 8 giờ nhưng lại bỏ dở vào những đêm tiếp theo, hãy cẩn thận. Một đêm ngủ đủ không thể bù đắp cho sự “thâm hụt” các đêm tiếp theo. 7-9 giờ một đêm là khoảng thời gian phù hợp nhất với một giấc ngủ ngon, nếu không đủ, bạn cần xem xét dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình cho một giấc ngủ ngắn.

Theo Tech Times, giấc ngủ ngắn 45 phút có thể giúp bộ não của bạn di chuyển thông tin mới vào lưu trữ lâu dài.

Ăn “đúng” thực phẩm

Để giúp bộ nhớ khỏe mạnh, bạn cần chú ý đến những thực phẩm đang tiêu thụ cũng như xem xét việc bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng vào chế độ ăn. Theo Mercola.com, các loại rau tươi và chất béo lành mạnh cần thiết cho sức khỏe não bộ. Bạn nên giữ lượng tiêu thụ đường tinh chế và các hạt chứa carbohydrate xuống mức tối thiểu.

Ngoài ra, tăng cường axit béo omega-3 bằng cách ăn nhiều cá, như cá hồi và cá ngừ tươi, sẽ duy trì chức năng não khỏe mạnh. Loại bỏ các thực phẩm giàu axit béo omega-6, chẳng hạn như các loại dầu chế biến từ rau quả, dầu bắp và bơ thực vật. Nếu bạn thấy khó khăn khi bỏ các loại dầu trên ra khỏi chế độ ăn uống, có thể dùng dầu ô liu thay thế hoặc dầu dừa - đây là một chất béo lành mạnh, giúp ngăn ngừa các bệnh về thần kinh.

Đặc biệt, cần tây, bông cải xanh, súp lơ và quả óc chó đều có chứa chất chống oxy hóa giúp não khỏe mạnh, kích thích sản sinh các tế bào não mới. Củ nghệ, gia vị chính trong cà ri, có chứa một chất chống oxy hóa chống viêm đã được chứng minh tăng cường trí nhớ.

Tập thể dục thường xuyên

Không chỉ giúp săn chắc cơ bắp, tập thể dục còn tăng cường trí nhớ, làm gia tăng lưu lượng máu trong cơ thể, cải thiện chức năng não. Khi bạn tập thể dục, não giải phóng norepinephrine, một hóa chất tác động mạnh mẽ lên bộ nhớ.

Để đạt lợi ích tối ưu, 150 phút thể dục hoặc 75 phút hoạt động aerobic cường độ cao mỗi tuần là lựa chọn hoàn hảo dành cho người trưởng thành. Ngoài tập thể dục, 10 đến 20 phút đi bộ nhanh mỗi ngày cũng đủ giúp cải thiện trí nhớ.

Vận động não bộ

Chơi trò chơi được thiết kế để thách thức bộ não có thể giúp bạn giữ lại những kỷ niệm. Theo thời gian, bạn đến tuổi trưởng thành, não đã quen thuộc với công việc hằng ngày. Do đó, khi gặp công việc khác khó khăn, não sẽ hướng dẫn thông qua thói quen hàng ngày với nỗ lực tối thiểu. Cách tốt nhất để "linh hoạt" bộ não là phá vỡ thói quen điển hình thông qua nhiệm vụ mới.

Bạn đã bao giờ thử đoán một câu đố ô chữ trên báo địa phương? Hoặc đi theo một tour du lịch của bảo tàng nghệ thuật, tham gia một lớp học về điều bạn đang quan tâm? Từ việc nhỏ như câu đố Sudoku và trò chơi ô chữ, hoạt động kích thích giống như học một cái gì đó hoàn toàn mới, đây là những cách tuyệt vời để thách thức trí não.

Khi tìm kiếm các nhiệm vụ, những kinh nghiệm đòi hỏi não bộ phải “tích cực” vận động hơn. Nếu bạn không có nhiều thời gian, cố gắng hoạt động 15 đến 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như nấu một công thức món ăn hoặc học chơi một nhạc cụ mới.

Đi chơi, trò chuyện với bạn bè

Một trong những cách tốt nhất để tăng cường bộ nhớ là tham gia hoạt động xã hội và các cuộc hội thoại.

Nói chuyện với bạn bè không chỉ lập tức cải thiện trí óc mà còn giúp trạng thái tinh thần khỏe mạnh. Mối quan hệ kích thích não bộ bởi bạn phải bắt kịp với bạn bè và gia đình - thậm chí đây là cách tốt nhất để hỗ trợ sức khỏe tinh thần và cảm xúc cũng như bộ nhớ của bạn.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/Health

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM