MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 điều doanh nghiệp cần làm để giúp nhân viên trong dịch Covid-19: Cơ hội lớn để xây dựng chuỗi giá trị gắn kết trong tương lai

11-03-2020 - 13:47 PM | Sống

Tuân thủ các hướng dẫn của BYT/ CDC về phòng dịch bằng cách tăng tiếp cận thuận tiện cho nhân viên tới khu vực rửa tay, thay thế máy sấy tay bằng khăn giấy, gia tăng các giải pháp tiệt trùng bề mặt.... nâng cao truyền thông tại nơi làm việc bằng các poster tuyên truyền những biện pháp này. Khẳng định sự quan tâm ở mức ưu tiên số 1 của doanh nghiệp tới sức khoẻ người lao động.

Các khuyến cáo của BYT hiện nay đều chỉ giải quyết được ở góc độ dịch tễ, doanh nghiệp tham khảo thêm những giải pháp này để chung tay đẩy lùi Corona và tạo đà cho hồi phục.

Nhân sự ở tầm nào cũng hiểu lúc khó khăn mà mình được doanh nghiệp hỗ trợ thì khi hồi phục mình sẽ cam kết, gắn bó. Lúc này an toàn và bình an là quan trọng nhất.

5 điều doanh nghiệp cần làm để giúp nhân viên trong dịch Covid-19: Cơ hội lớn để xây dựng chuỗi giá trị gắn kết trong tương lai - Ảnh 1.

1. Nâng cao truyền thông tại nơi làm việc

Tuân thủ các hướng dẫn của BYT/CDC về phòng dịch bằng cách tăng tiếp cận thuận tiện cho nhân viên tới khu vực rửa tay, thay thế máy sấy tay bằng khăn giấy, gia tăng các giải pháp tiệt trùng bề mặt.... nâng cao truyền thông tại nơi làm việc bằng các poster tuyên truyền những biện pháp này. Khẳng định sự quan tâm ở mức ưu tiên số 1 của doanh nghiệp tới sức khoẻ người lao động. Tích cực và thận trọng, có trách nhiệm.

2. Thay đổi lịch trình công tác

Chủ động hạn chế tiếp khách đến từ vùng dịch, thay đổi lịch trình công tác. Nhân viên trở về hoặc có người thân trở về từ vùng có dịch sẽ chủ động cách ly tối thiểu 14 ngày. Thay đổi cách họp, giảm thiểu những cuộc họp không cần thiết trên 30 người, đảm bảo khoảng cách là 2m.

3. Cập nhật thông tin và tập huấn xử lý tình huống cách ly

Cơ quan có thể mời cán bộ y tế công cộng, phòng dịch đến đơn vị để chia sẻ cho nhân viên những điều cần lưu ý, cập nhật thông tin cần thiết và mua dịch vụ cấp cứu hoặc tư vấn phòng dịch để nhân viên có thể chủ động liên hệ để được giải đáp thắc mắc hoặc trợ giúp khi cần 24/7. Bộ phận nhân sự, công đoàn hoặc bộ phận được chỉ định cần được tập huấn chuyên môn về những tình huống và cách xử lý khi có người nghi nhiễm trong/đến văn phòng, dù là khách hay nhân viên và có số hotline cuả trung tâm phòng dịch gần nhất dán ở Poster cũng như số hotline của người có trách nhiệm/cần được thông báo nếu có người nghi nhiễm hoặc có triệu chứng.

4. Chủ động bổ sung chính sách nhân sự

Ví dụ trợ cấp cho nhân viên bị cách ly, chủ động bổ sung ngày nghỉ để nhân viên có những triệu chứng khuyến cáo nghỉ việc hoặc làm việc tại nhà mà không phải cắt phép nghỉ ốm. Hãy coi đây là chi phí quản trị taì năng, sau dịch bệnh, câu chuyện về sự tử tế này sẽ được bù đắp thích đáng.

Nhắc nhở và dành thời gian hoặc mời chuyên gia hướng dẫn từng nhóm nhỏ các bài tập thể dục/khí công có thể thực hành tại chỗ ngồi nhằm nâng cao miễn dịch và tốt cho hệ hô hấp.

Nếu doanh nghiệp có điều kiện cung cấp snack giữa buổi thì khéo léo lựa chọn những đồ uống bổ dưỡng nâng cao sức đề kháng mà thực ra lại ngon bổ rẻ như nước ép cam, bưởi, ổi, trà chanh xả...

5. Chủ động khuyến khích và cung cấp các nền tảng, công cụ, phương tiện để nhân viên làm việc tại nhà, tự nguyện hoặc luân phiên

KPI có thể điều chỉnh hay không phụ thuộc vào khả năng hồi phục của nền kinh tế và đặc trưng lĩnh vực hoạt động nhưng đây là lúc thúc đẩy các KPI về tự học, về bổ sung những kỹ năng cần thiết để làm việc từ xa và cũng là thời điểm phù hợp để đánh giá những rủi ro của doanh nghiệp trước những thách thức tương tự.

Tóm lại, những giai pháp trên có thể bị cho là "làm quá" hoặc chỉ phù hợp với "gia đình có điều kiện" nhưng hành động hiệu qủa hơn mọi tuyên ngôn về quan tâm đến sức khoẻ nhân viên và phát triển bền vững. Hơn thế nữa, nếu có thể hỗ trợ khách hàng hoặc nhà cung cấp/đối tác thì sẽ đây là cơ hội lớn để xây dựng chuỗi giá trị gắn kết trong tương lai.

Nếu có ngân sách thì có thể tặng nhân viên một bộ kits đồ sơ cứu và phòng dịch cá nhân hoặc set đồ ăn trưa và bình trà để giảm thiểu tương tác không cần thiết.

(Bài viết có tham khảo Harvard Business Review và bổ sung hiểu biết về hoàn cảnh Việt Nam.)

5 điều doanh nghiệp cần làm để giúp nhân viên trong dịch Covid-19: Cơ hội lớn để xây dựng chuỗi giá trị gắn kết trong tương lai - Ảnh 5.

Doanh nhân Đỗ Thùy Dương - CEO & Founder TalentPool

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên