TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim!

31-05-2019 - 11:33 AM | Sống

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim!

Nhận biết các dấu hiệu dư thừa protein từ sớm sẽ giúp bạn phòng tránh được các bệnh nguy hiểm cho cơ thể như loãng xương, suy thận và đau tim.

Protein là một phần quan trọng trong chế độ ăn của chúng ta. Nhà dinh dưỡng học Kaleigh McMordie cho biết, ai cũng cần protein để có thêm năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch.

McMordie cho biết, đàn ông và phụ nữ trưởng thành trung bình cần khoảng 50-62gr protein/ngày. Tuy nhiên, theo cố vấn nấu ăn Ken Immer, lượng protein cần hấp thụ mỗi ngày không nhất thiết bị giới hạn trong khoảng đó. Tùy vào thể trạng từng người, nam giới có thể nạp tối đa 140gr protein/ngày, còn nữ giới là 110gr protein/ngày.

Việc hấp thu quá nhiều protein có thể dẫn tới mệt mỏi, tiêu chảy, loãng xương hay nặng hơn là suy thận và các bệnh tim mạch. Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn protein quá nhiều.

Tâm trạng xấu

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 1.

Nếu bạn liên tục cảm thấy khó chịu mỗi khi thức dậy, có lẽ bạn nên xem lại hàm lượng protein mình đã tiêu thụ. "Khi ăn quá nhiều protein, chúng ta thường không ăn đủ tinh bột, từ đó khiến não thiếu đường," Immer cho biết.

Giải pháp là bạn phải để ý xem khi nào mình đang ăn quá nhiều protein thay vì tinh bột. Bạn không nhất thiết phải ăn cả cái pizza chỉ để cải thiện tâm trạng. Thay vào đó, hãy sử dụng các nguồn tinh bột phức tạp (complex carbs) như hoa quả, sữa chua, gạo nâu và yến mạch nguyên hạt.

Mắc hội chứng "sương mù não"

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 2.

"Sương mù não" là tình trạng rối loạn chức năng tập trung, bao gồm các triệu chứng đãng trí, mất phương hướng, suy nghĩ chậm chạp. Nếu gặp phải tình trạng này, có thể đó là do lượng protein dư thừa trong cơ thể bạn gây ra. Theo Immer, khi ăn quá nhiều protein, bạn không nạp đủ lượng tinh bột cần thiết, khiến cho não bộ "đình công", ngừng hoạt động trong khoảng thời gian nhất định.

Vì vậy, bạn nên có một bữa ăn nhẹ giữa bữa trưa và bữa tối, với những thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh.

Đói và cáu bẳn

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 3.

Khi khoảng cách giữa các bữa ăn quá lớn, bạn sẽ cảm thấy đói và bực bội. Điều này có thể là do bạn đã ăn quá nhiều protein trong ngày. "Không nạp đủ tinh bột, bạn sẽ bị hạ đường huyết, khiến cơ thể không sản sinh đủ hormone serotonin có tác dụng điều chỉnh tâm trạng," McMordie nói.

Trong trường hợp này, bạn nên ăn sữa chua, quả mọng, pho mai, hoặc bánh quy mặn làm từ lúa mì nguyên cám để ổn định đường huyết và tâm trạng.

Tăng cân

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 4.

Ăn nhiều protein có thể giúp bạn thỏa mãn cơn đói, nhưng sẽ khiến bạn tăng cân. "Điều này đặc biệt đúng khi bạn ăn quá nhiều protein từ động vật và bột protein. "Rất nhiều loại bột protein được cho thêm đường để uống ngon hơn," McMordie nói. "Dần dần, việc có quá nhiều calo, dù là từ chất béo, đường hay protein, cũng khiến bạn tăng cân."

Theo McMordie, để có một chế độ ăn lành mạnh, bạn nên sử dụng protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả.

Đầy bụng

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 5.

Ăn uống điều độ sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn nói chung và giảm thiểu các vấn đề về dạ dày nói riêng. Tuy nhiên, nếu hàm lượng protein của bạn quá cao, bạn sẽ cảm thấy khó chịu. "Nếu ăn quá nhiều protein, bạn sẽ thiếu chất xơ từ ngũ cốc hay rau quả. Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Không có nó, bạn sẽ gặp các bệnh về đường ruột, chẳng hạn như táo bón," McMordie cảnh báo.

Hãy đảm bảo là bạn ăn 25gr chất xơ mỗi ngày từ các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ và hoa quả.

Cực kỳ khát nước

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 6.

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein là liên tục khát nước. Trên thực tế, dư thừa protein sẽ khiến bạn bị mất nước nhẹ. "Bạn bị mất nước do thận phải làm việc liên tục để đào thải protein dư thừa và nitơ sau khi chuyển hóa protein. Vì thế, bạn sẽ đi tiểu nhiều lần và gây hư thận," Immer giải thích.

Để phòng tránh hiện tượng này, bạn cần uống nhiều nước hơn và giới hạn lượng protein tiêu thụ hàng ngày.

Hơi thở có mùi

7 dấu hiệu đáng báo động cho thấy bạn đang dư thừa protein: Không giảm ngay, nhẹ thì tăng cân, nặng thì hại thận, đau tim! - Ảnh 7.

Ăn quá nhiều thịt có thể khiến hơi thở của bạn có mùi không mấy dễ chịu. "Khi ăn nhiều thịt, bạn sẽ không có đủ lượng tinh bột cần thiết. Cơ thể bạn sẽ lấy chất béo làm năng lượng, sản sinh ra hợp chất ketone, khiến hơi thở bạn có mùi giống nước tẩy sơn móng tay," McMordie cho biết. Điều này cũng cực kỳ nguy hiểm đối với những người mắc bệnh đái tháo đường.

Ngọc Hà

Theo Trí thức trẻ/RD

Trở lên trên