9 bí quyết giúp bạn hòa hợp khi làm việc với nhiều lứa tuổi từ già tới trẻ
Thành công trong công việc đòi hỏi bạn phải giao tiếp không ngừng, làm việc hiệu quả với đối tác và đồng nghiệp. Song nhiều người luôn cảm thấy khó khăn khi phải hợp tác với những người không cùng thế hệ. Làm sao để hoá giải những mâu thuẫn này?
Các chuyên gia của trang Lifehack đã đưa ra 9 bí quyết giúp bạn dễ dàng "đối phó" khi phải hợp tác với đồng nghiệp ở nhiều lứa tuổi, cụ thể là 3 thế hệ:
Đối với thế hệ “Baby Boomers” - Thời bùng nổ dân số
Thế hệ này gồm những người sinh năm 1946 đến 1960. Nếu bạn làm việc cùng họ, nên nhớ 3 lời khuyên sau:
Tôn trọng kinh nghiệm của họ
Khi bạn hợp tác cùng người trong thế hệ Baby Bombers, bạn nên thể hiện rõ sự tôn trọng. Điều này có nghĩa là bạn thừa nhận chuyên môn, cho họ cơ hội để tiếp nhận thông tin và hiểu suy nghĩ của họ trước khi đưa ra ý kiến và kết luận của bản thân.
Làm việc với những người sinh từ năm 1946-1960, bạn cần thể hiện sự tôn trọng kinh nghiệm của họ.
Chuẩn bị kỹ càng
Những người thuộc thế hệ Baby Bombers dành nhiều thời gian làm việc mà không bị phân tâm bởi các phương tiện truyền thông xã hội hay tin nhắn nhanh. Họ luôn đòi hỏi các báo cáo hoàn hảo trước khi in ấn và phân phối. Do đó, họ sẽ mong bạn đầu tư thời gian và tập trung công việc để có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi gửi tài liệu hay tổ chức các cuộc họp, thuyết trình. Họ cũng muốn bạn có thể trả lời câu hỏi của họ với bằng chứng và dữ liệu cụ thể, rõ ràng.
Tôn trọng những ranh giới
Bạn nên nhớ, đối với thế hệ này, rất hiếm khi một nhà quản lý cấp cơ sở gửi trực tiếp ý tưởng sản phẩm mới đến phó chủ tịch. Vì vậy, nếu bạn là đồng nghiệp của họ, nên cộng tác một cách tự do, nhưng nếu bạn phải báo cáo tới một Boomer, nên nhớ họ có thể không muốn làm việc liên tục với bạn như khi bạn làm công việc của mình.
Không nên tự ý quyết định vấn đề mà họ không thích hay không đồng ý. Khi làm việc với người sinh từ năm 1946-1960, lựa chọn môi trường làm việc truyền thống là ý tưởng tốt nhất.
Thế hệ X (những người sinh từ 1960 đến 1979)
Làm việc hiệu quả
Những người thế hệ X luôn yêu cầu cách làm việc hiệu quả và chính xác. Nếu bạn hợp tác cùng họ, phải biết nên hay không nên làm gì cũng như định hướng các bước tiếp theo. Không nên đưa ra hàng dãy các cuộc họp cũng như cam kết trừ khi chúng thực sự cần thiết.
Hoàn thành đúng hoặc trước thời hạn
Những người thế hệ X tôn trọng hành động của bạn trong công việc hơn. Vì vậy, nếu đặt ra sự kỳ vọng cho họ, hãy hoàn thành tốt. Nếu bạn nói với họ, sẽ hoàn thành báo cáo vào thứ sáu, bạn nên hoàn thành đúng hẹn hoặc sớm hơn.
Tôn trọng sự độc lập của họ
Thế hệ X được biết đến với lối suy nghĩ: “Nếu bạn muốn nó được làm đúng, hãy tự làm”. Dó đó, cho họ thấy được vai trò cũng như khẳng định cách làm việc độc lập của họ.
Đừng ép buộc thế hệ X làm việc theo nhóm hay xúc phạm cách làm việc cá nhân của họ; bạn sẽ có được công việc tốt nhất khi dành cho họ không gian.
Thế hệ Y (Millennial - được sinh ra trong khoảng 1980-1995)
Dành cho họ bức tranh lớn
Thế hệ Y sinh ra trong một thế giới minh bạch, nơi mọi câu hỏi đều được trả lời qua một cú nhấp chuột. Cách bạn giao tiếp với một Millennial không quan trọng, quan trọng là bắt đầu với họ như thế nào. Họ muốn biết cách làm có thể ảnh hưởng tốt đến sự phát triển sự nghiệp bản thân cũng như phù hợp với các mục tiêu của tổ chức.
Khi làm việc với thế hệ Y, bạn cần dành cho họ sự phản hồi thường xuyên và hoà nhập.
Phản hồi thường xuyên
Nên cung cấp thông tin, phản hồi thường xuyên và ngay lập tức với Millennial. Hãy cho họ biết rõ những gì họ đang làm là đúng hay sai, cần phải cải thiện những gì và làm thế nào để cải thiện. Đừng lo sợ việc đưa ra khuyên thích hợp và đánh giá cao mức độ rèn luyện.
Tuy nhiên, bạn cần cung cấp thông tin phản hồi cụ thể cho các nhiệm vụ cần thiết, trực tiếp phê bình cách làm việc nếu có, chứ không phải phê bình bản thân họ.
Hãy hòa nhập
Lớn lên với phương châm "Không cái tôi trong đội”, Millennial đã được đào tạo để hợp tác và tham gia làm việc theo nhóm. Vì vậy, hãy mời họ ngồi vào bàn ăn, nói cho họ nghe cả tin tốt và xấu và cùng suy nghĩ về những ý tưởng và giải pháp.
Hãy luôn chia sẻ ý tưởng và hợp tác với thế hệ X - những người đang mong muốn tìm hiểu và được trở thành một phần của đội chiến thắng.
Theo Trí Thức Trẻ/Lifehack