MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ai Cập là thị trường xuất khẩu tiềm năng của cá tra Việt Nam

10-10-2018 - 13:04 PM | Thị trường

Trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập đạt 24,2 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, nếu như 2 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu cá tra sang Ai Cập giảm từ 38 - 71% so với cùng kỳ năm 2017, thì trong 3 tháng tiếp theo đã tăng rất mạnh (tăng 100,6 đến 207,9% so với cùng kỳ 2017).

Trong cơ cấu xuất khẩu thủy sản sang Ai Cập 8 tháng đầu năm nay, cá tra là sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao nhất (chiếm 81%), kế đến là tôm và các sản phẩm thủy sản khác.

Vasep cho biết, sự đình trệ nhập khẩu thủy sản, trong đó có cá tra của thị trường nhập khẩu lớn: Ảrập Xêut đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải đẩy mạnh sang thị trường UAE và Ai Cập. Nhờ đó, trong suốt 8 tháng qua, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tương đối tốt. Tuy nhiên so với thị trường UAE thì thị trường Ai Cập bấp bênh và nhiều rủi ro hơn, nhất là trong khâu thanh toán.

Được biết, tại buổi hội kiến giữa lãnh đạo nhà nước Việt Nam và Ai Cập hồi cuối tháng 8 ở thủ đô Cairo, phía Việt Nam đã đề nghị Ai Cập sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định tránh đánh thuế hai lần có hiệu lực và tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đưa hàng nông sản (hạt tiêu, cà phê, chè...), thủy sản (cá tra, cá basa...) vào các chuỗi siêu thị của Ai Cập.

Hai bên cũng nhất trí sớm triển khai Chương trình Tiêu chuẩn Halal cho hàng hóa Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo nói chung và thị trường Ai Cập nói riêng. Hi vọng, trong thời gian tới, xuất khẩu cá tra nói riêng và sản phẩm thủy sản nói chung sang thị trường này sẽ có nhiều thuận lợi hơn và có mức tăng trưởng khả quan hơn. Đây vẫn được coi là 1 trong 3 thị trường tiềm năng lớn của DN cá tra Việt Nam tại khu vực Trung Đông này.

Tùng Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên