MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Airbnb, homestay có giết chết ngành khách sạn truyền thống như Grab và Uber đã làm với taxi?

19-06-2018 - 11:00 AM | Doanh nghiệp

Grab và Uber từng chịu thua lỗ tỷ đồng nhằm thực hiện chiến dịch giết chết ngành taxi truyền thống. Liệu kịch bản có lặp lại với ngành khách sạn lâu đời khi các ứng dụng kết nối đặt phòng mới như Airbnb, homestay đang từng ngày thống trị dịch vụ thuê phòng?

Trong tập 4 chương trình Café Khởi Nghiệp mới phát sóng vào 7h sáng thứ 6 trên kênh HTV7 vừa qua, anh Bùi Xuân Phong – Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần Sam Tuyền Lâm đã đưa ra những giải đáp cụ thể trước nghi vấn “Airbnb và homestay có phá vỡ ngành khách sạn truyền thống như cách Grab và Uber đã làm với taxi?”

Chia sẻ tại chương trình, anh khẳng định các ứng dụng kết nối đặt phòng này không giết chết khách sạn truyền thống. Khác với câu chuyện giữa taxi, Grab và Uber, Airbnb, homestay, hostel hay những loại hình lưu trú khác đều là một nhánh, phân khúc đã có của khách sạn truyền thống. Những mô hình này được tạo ra nhằm để phục vụ một phân khúc nhất định.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, Tổng Giám Đốc của Sam Tuyền Lâm đã đưa ra những ví dụ cụ thể. Chẳng hạn trước đây, khi sử dụng khách sạn truyền thống, một số khách hàng thường chỉ cần nơi lưu trú và ăn uống nhưng họ vẫn phải thuê trọn một căn phòng với mức giá đã ngầm bao gồm nhiều chi phí dịch vụ.

Trong khi đó, Airbnb lược giản nhiều loại dịch vụ đi, phù hợp cho những khách hàng chỉ có nhu cầu tá túc và ăn uống. Đối với loại hình homestay, người dùng lại thiên về trải nghiệm.

Airbnb, homestay có giết chết ngành khách sạn truyền thống như Grab và Uber đã làm với taxi? - Ảnh 1.

Doanh nhân Bùi Xuân Phong - Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần Sam Tuyền Lâm.

Anh Bùi Xuân Phong cũng không phủ nhận sức ảnh hưởng của những ứng dụng kết nối đặt phòng này. Anh cho rằng sự ra đời của Airbnb và homestay hiển nhiên vẫn làm có tác động đến doanh số của những khách sạn truyền thống.

Tuy nhiên, chúng chỉ thực sự có sức ảnh hưởng đến những khách sạn chưa xác định được rõ phân khúc mục tiêu của họ. Sự sống còn của khách sạn nằm ở tính đúng đắn khi xác lập phân khúc mục tiêu.

Những chuyến company trip, họp hành, hội thảo, hội nghị của các công ty lớn chắc chắn sẽ không thể chọn được loại hình homestay hay Airbnb. Sam Tuyền Lâm, khách sạn mà anh Bùi Xuân Phong điều hành cũng hướng đến những đối tượng khách hàng rõ rệt.

Mô hình của Sam Tuyền Lâm (gồm Swiss Bel-Resort Tuyền Lâm, Sam Tuyền Lâm Resort Và Sam Tuyền Lâm Golf Club) là mô hình khách sạn, resort sân golf sang trọng với quy mô gồm 151 phòng và sân golf 18 hố, được xây theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế anh chú trọng vào nhóm đối tượng khách hàng là những thương gia, doanh nhân trong nước và Hàn Quốc đặt cao nhu cầu đến chơi và nghĩ dưỡng.

Airbnb, homestay có giết chết ngành khách sạn truyền thống như Grab và Uber đã làm với taxi? - Ảnh 2.

Khu nghỉ dưỡng Sam Tuyền Lâm.

Chính vì thế nếu biết thiết lập đúng đắn đối tượng mục tiêu của mình và đi sâu vào phát triển các dịch vụ để phục vụ cho nhóm đối tượng đó, khách sạn truyền thống sẽ không chết hay thậm bị bị đe dọa bởi Airbnb hay homestay. Ngược lại họ vẫn có khách và vẫn đạt được lượng doanh số nhất định.

Cùng xem thêm những chia sẻ của anh Bùi Xuân Phong trong chương trình Café Khởi Nghiệp tập 4 tại: Link tập 4.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên