Alibaba đầu tư 28,2 tỷ USD vào điện toán đám mây để đấu với Amazon, Microsoft, tận dụng cơ hội từ Covid-19
"Đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều sức ép cho toàn bộ các ngành trong nền kinh tế, nhưng cũng buộc chúng tôi phải tập trung nhiều hơn vào nền kinh tế kỹ thuật số", Jeff Zhang, Chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence, cho biết.
- 09-04-2020Ủng hộ ít nhất 18 triệu khẩu trang và dụng cụ y tế tới hơn 100 quốc gia, tầm ảnh hưởng của Jack Ma giờ còn lớn hơn cả thời làm ông chủ Alibaba
- 06-04-2020Alibaba bán bảo hiểm online kiểu 'chơi hụi' mùa Covid-19 ở Trung Quốc: Hàng trăm triệu người lạ cùng trả phí điều trị cho một người, chi phí rẻ hơn giá một cốc Starbucks
- 24-03-2020SoftBank lên kế hoạch bán 14 tỷ USD cổ phiếu Alibaba để chống đỡ đại dịch Covid-19
Alibaba vừa thông báo sẽ đầu tư thêm 200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 28,26 tỷ USD) vào mảng điện toán đám mây trong 3 năm tới, tập trung vào cơ sở hạ tầng. Số tiền sẽ được sử dụng để đầu tư vào những công nghệ có liên quan đến hệ thống vận hành, server, chip và mạng lưới kết nối.
"Đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhiều sức ép cho toàn bộ các ngành trong nền kinh tế, nhưng cũng buộc chúng tôi phải tập trung nhiều hơn vào nền kinh tế kỹ thuật số", Jeff Zhang, Chủ tịch Alibaba Cloud Intelligence, cho biết.
Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất ở Trung Quốc nhưng trên thị trường quốc tế thì bị các công ty Mỹ như Amazon và Microsoft bỏ xa. Alibaba cho biết động thái này được thúc đẩy một phần bởi đại dịch Covid-19 và cũng để tập trung nhiều hơn vào "nền kinh tế số".
Cả giới phân tích và các lãnh đạo của Alibaba đều nhận định điện toán đám mây đang trở thành lĩnh vực quan trọng trong tương lai, bất chấp hiện nay mảng này chỉ đóng góp 7% doanh thu của Amazon.
Trong 1 bài phỏng vấn năm 2018, CEO Daniel Zhang đã nói rằng "điện toán đám mây sẽ là ngành kinh doanh chính của Alibaba trong tương lai".
Động thái này có thể giúp Alibaba mở rộng sản phẩm và cơ sở khách hàng, đặc biệt trên thị trường quốc tế và trong cuộc cạnh tranh với Amazon và Microsoft. Ở Trung Quốc, Alibaba cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ JD.com.