Amazon và Target góp phần làm tăng số vụ chó cắn ở Mỹ?
Hầu hết các “đại gia” bán lẻ như Amazon và Target đều đã có doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt, đặc biệt là trong các mùa lễ, vì như tờ Washington Post đưa tin, vào thời điểm ấy, nhiều người chọn cách giao hàng tận nhà hơn.
- 09-04-2017Vỡ bong bóng mặt bằng thương mại, trong 3 tháng đầu năm gần 3000 cửa hàng bán lẻ ở Mỹ tuyên bố đóng cửa
- 01-04-2017Cuộc chiến giá khốc liệt giữa Amazon và Walmart đẩy một loạt nhãn hàng ở Mỹ vào cảnh khốn đốn
- 09-03-2017Người phụ nữ quyền lực nhất Nhật Bản: Sống trong tầng lầu 30m2, không chồng và rất thích chó
Robert Rochester, bưu tá 55 tuổi, đang giao thư ở Stanton, Delaware, vào cuối một buổi chiều thì một chú chó Đức nhảy xổ ra từ sân nhà bên cạnh và tấn công ông. Chú chó trưởng thành cắn nát chân, tay và bụng của Rochester trước khi một nữ tài xế chạy ngang ra sức kéo Rochester vào xe. Bị thương rất nặng nên Rochester đã qua đời vài ngày sau đó.
Mặc dù hầu hết các trường hợp bị chó tấn công không kết thúc bi thảm như thế nhưng vụ Rochester bị tấn công hồi năm 2012 hiện quá quen thuộc với khoảng 329.000 nhân viên giao thư ở Mỹ. Và trong khi hình ảnh một con chó hung dữ rượt theo một bưu tá đang chết khiếp có thể nghe như một cảnh chỉ có trên tivi, thì những thống kê mới cho thấy rằng mối nguy hiểm này là thật hơn bao giờ hết.
Mới đây Sở bưu chính Mỹ (USPS) đã công bố một báo cáo cho thấy có 6.755 nhân viên ngành bưu điện bị chó tấn công trong năm 2016 – tăng vọt so với con số 200 trong năm trước đó, và theo hãng tin AP, đó là con số cao nhất được ghi nhận trong 3 thập kỉ qua.
“Trong đầu của một nhân viên giao thư lúc nào cũng tồn tại câu hỏi “Có chó ở khu vực đó không và nó có phải là một mối đe dọa không?””, James Solomon, một bưu tá với 17 năm kinh nghiệm nói với hãng tin AP.
Các con số trên đã được công bố trước Tuần lễ phòng ngừa chó cắn trên toàn quốc (Vâng, ở Mỹ có hẳn một ngày này!), và chúng đại diện cho một vấn đề nghiêm trọng đối với các nhân viên đưa thư vì có lúc họ không thể bỏ chạy ngay được.
Ít nhất trong 5 năm qua, số nhân viên giao thư bị chó tấn công hàng năm là dao động từ 5.500 đến 5.900. Nhưng theo thống kê của USPS, kể từ năm 2013, con số này cứ đều đặn tăng. Theo hãng tin AP, lần gần đây nhất mà số trường hợp bị chó tấn công đạt mức cao là vào những năm 1980, khi có hơn 7.000 vụ chỉ trong vòng 1 năm.
Lý do của mức tăng trên vẫn chưa rõ, nhưng không phủ nhận rằng nó trùng với sự bùng nổ của doanh số bán lẻ trực tuyến trong những năm gần đây. Hầu hết các “đại gia” bán lẻ như Amazon và Target đều đã có doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt, đặc biệt là trong các mùa lễ, vì như tờ Washington Post đưa tin, vào thời điểm ấy, nhiều người chọn cách giao hàng tận nhà hơn.
Với các nhân viên bưu điện, doanh số trực tuyến tăng nghĩa là càng có nhiều vụ giao hàng tận nhà hơn (theo ước tính con số này đã tăng khoảng 1,5 tỉ lượt kể từ năm 2010). Và dĩ nhiên, nhiều vụ giao hàng hơn nghĩa là nguy cơ phải đối mặt với những vật nuôi trong nhà của khách hơn, và một số con thì chẳng tỏ ra thân thiện gì.
Theo USPS, không phải là chuyện hiếm khi chó xem việc nhân viên bưu điện giao thư như là một cử chỉ đe dọa đối với chủ của nó. “Ngay cả những con chó ngoan cũng có những ngày bẳn tính”, Linda DeCarlos, giám đốc phụ trách an toàn của USPS, phát biểu.
Theo USPS, Los Angeles đứng đầu danh sách các thành phố Mỹ về số vụ chó tấn công bưu tá, với 80 vụ đã được báo cáo hồi năm ngoái. Những thành phố lớn khác như Houston và Chicago cũng xuất hiện trong top 10, nhưng các thành phố nhỏ hơn như Cleveland cũng không chịu “thua kém” khi xếp hạng 3, với 60 vụ, và Louisville xếp thứ 5, với 51 vụ.
Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, trên toàn nước Mỹ có khoảng 4,5 triệu trường hợp bị chó cắn được báo cáo mỗi năm. Chó tấn công nhân viên giao thư từ trước đến nay luôn là vấn đề dai dẳng ở Los Angeles. Thành phố này luôn xuất hiện ở vị trí dẫn đầu hoặc gần như dẫn đầu trong những năm trước đây.
Trong năm 2015, đài phát thanh NPR đã ghi nhận trường hợp một nhân viên giao thư bị cắn đến 3 lần và bị rượt chạy thục mạng nhiều lần khác trong suốt 20 làm nghề của anh này. Vào năm đó, USPS báo cáo có 74 nhân viên giao thư bị tấn công ở Los Angeles.
Nhằm giải quyết tình trạng này, người đứng đầu ngành bưu chính của thành phố đã nhờ đến sự giúp đỡ của một trung tâm huấn luyện chó lớn để dạy cho các nhân viên bưu điện và chủ vật nuôi cách phòng chó cắn. USPS cho biết họ đang có những biện pháp tương tự để bảo vệ an toàn cho nhân viên của mình, chẳng hạn như yêu cầu các người chủ báo cho nhân viên giao thư về con thú cưng của mình. DeCarlo, giám đốc phụ trách an toàn của USPS, đã tiết lộ một “phát hiện” của năm trước: “Có một câu mà chúng tôi thường được nghe tại Sở bưu chính, đó là: Đừng lo, chó nhà tôi sẽ không cắn đâu”.