TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ấn Độ đặt mua hơn 1.000 máy bay và nguy cơ “vỡ trận” sân bay

03-06-2017 - 14:45 PM | Tài chính quốc tế

Ấn Độ đặt mua hơn 1.000 máy bay và nguy cơ “vỡ trận” sân bay
700 trên tổng số 1.080 máy bay mới sẽ được giao cho các hãng hàng không Ấn Độ trong 10 - 15 năm tới - Ảnh: India Times.

Lượng máy bay tăng vọt trong thời gian ngắn đòi hỏi phải phát triển hạ tầng quy mô lớn với tốc độ chưa từng thấy ở Ấn Độ...

Theo hãng tin CNN, tăng trưởng bùng nổ khiến các hãng hàng không Ấn Độ ồ ạt đặt mua máy bay mới với tổng số lên tới 1.080 chiếc, đòi hỏi nước này phải phát triển cơ sở hạ tầng sân bay trên quy mô lớn.

Theo báo cáo mới của Trung tâm Hàng không châu Á Thái Bình Dương (CAPA), các hãng hàng không tại quốc gia Nam Á này có kế hoạch đặt mua thêm 1.080 máy bay mới.

Với số lượng lớn, Ấn Độ chỉ đứng sau Trung Quốc và Mỹ về lượng đơn đặt mua máy bay đang chờ giao, báo cáo trên cho hay.

Boeing là một trong những công ty có khả năng hưởng lợi lớn từ nhu cầu này, giá trị khoảng 265 tỷ USD.

Theo CNN, Boeing được cho là chuẩn bị bán 100 máy bay cho hãng hàng không Ấn Độ Jet Airways trong vài tuần tới. Hãng này cũng có khả năng sẽ bán được 100 chiếc nữa cho hãng hàng không mới Vistara của Ấn Độ.

Hãng sản xuất máy bay của Mỹ phải đối mặt với đối thủ Airbus của châu Âu trong cuộc chiến giành thị phần “trên bầu trời" của Ấn Độ.

“Chúng tôi liên tục thảo luận với các hãng hàng không Ấn Độ về phi đội bay hiện tại và trong tương lai của họ”, người phát ngôn của Boeing cho biết nhưng từ chối cho biết thêm về các thương vụ cụ thể.

Việc các hãng hàng không Ấn Độ đua nhau mua thêm máy bay, dẫn đầu là những hãng giá rẻ như SpiceJet và IndiGo, là do lượng khách di chuyển bằng hàng không của nước này đang tăng trưởng mạnh. Nhờ thu nhập cải thiện và giá vé rẻ, năm ngoái, có tới 220 triệu người Ấn Độ di chuyển bằng đường hàng không, tăng trưởng 20%/năm.

Theo CNN, Ấn Độ sẽ sớm vượt qua Anh để trở thành thị trường hàng không lớn thứ 3 thế giới vào năm 2026.

Tuy nhiên, CAPA cảnh báo rằng các hãng hàng không Ấn Độ đang đối mặt với rủi ro “quá sức” trong cuộc chiến giành thị phần.

“Tăng trưởng đột biến sẽ gây áp lực lên hệ thống hàng không Ấn Độ”, báo cáo của CAPA cho biết. “Dường như ngành hàng không nước này đang đánh giá thấp những thách thức đang chờ phía trước”.

Trong lịch sử hàng không Ấn Độ từng có nhiều trường hợp “ngã ngựa”, điển hình là vụ vỡ nợ của hãng hàng không Kingfisher Airlines của tỷ phú Vijay Mallya - người được mệnh danh là “Richard Branson của Ấn Độ”

Năm 2012, hãng hàng không lừng lẫy một thời này tuyên bố phá sản với khoản nợ khổng lồ sau nhiều năm liên tiếp thu lỗ.

Hãng hàng không quốc gia Air India cũng đang trong tình trạng bấp bênh và đang được cân nhắc để cổ phần hoá trong vài tuần gần đây.

Thách thức lớn nữa là chỉ có 75 trên tổng số 400 sân bay của Ấn Độ hiện đang hoạt động. Sân bay tại các thành phố lớn như Mumbai, New Delhi và Chennai đều đã quá tải.

Theo CAPA, trong 10 năm tới, 700 trong tổng số 1.080 máy bay mới theo đơn đặt hàng của Ấn Độ sẽ được giao và cơ sở hạ tầng sẽ khó có thể chuẩn bị kịp để đáp ứng tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không.

“Việc tăng thêm số lượng máy bay khổng lồ như thế này đòi hỏi phải phát triển hạ tầng quy mô lớn cùng nguồn nhân lực có tay nghề… với tốc độ chưa từng thấy ở Ấn Độ”, báo cáo trên cho biết.

Theo tờ India Express, chính phủ Ấn Độ có kế hoạch xây dựng thêm 175 sân bay dân sự, nâng tổng số sân bay toàn quốc lên 250, trong 10 - 15 năm tới nhằm đáp ứng tăng trưởng bùng nổ của ngành hàng không.

Theo Kim Tuyến

VnEconomy