Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân, các back office trên toàn thế giới bị xáo trộn
Chuyển hàng triệu máy tính để bàn về nhà, tìm ra phần mềm vừa tương thích với tốc độ đường truyền thấp hơn vừa đảm bảo được an ninh mạng – đó là những điều mà các công ty Ấn Độ đặt lên hàng đầu trong những ngày này.
- 25-03-2020Tổng thống Putin cho toàn bộ người dân nghỉ 1 tuần nguyên lương để chặn dịch bệnh
- 24-03-2020Credit Suisse chỉ ra những cổ phiếu có thể coi là "hầm trú ẩn an toàn" cho các nhà đầu tư thời dịch bệnh
- 22-03-2020Là một trong những quốc gia đầu tiên chịu ảnh hưởng từ Covid-19, Nhật Bản khiến chuyên gia đau đầu đi tìm câu trả lời: “Tại sao dịch bệnh vẫn chưa bùng lên ở đây?”
Từ nhiều năm nay, Ấn Độ đã trở thành nơi cung cấp cho toàn thế giới nguồn nhân lực chất lượng cao và giá rẻ công việc back office cho các ngân hàng ở phố Wall hay những người trực tổng đài cho các công ty thuộc đủ mọi ngành nghề từ hàng không đến bảo hiểm. Trong khi đại dịch Covid-19 đang khiến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn trên khắp thế giới, các công ty Ấn Độ cũng đang phải thực hiện rất nhiều thay đổi để đảm bảo công việc của họ vẫn diễn ra một cách trơn tru.
UBS, Deutsche Bank và nhiều ngân hàng lớn khác đang làm việc với đối tác Ấn Độ để đảm bảo rằng chính phủ Ấn Độ sẽ phân loại đây là những ngành dịch vụ thiết yếu để các nhân viên có thể tiếp tục đến văn phòng làm việc.
Infosys, Tata Consultancy và nhiều công ty Ấn Độ khác hiện đang sử dụng tới 4 triệu lao động tại các trung tâm công nghệ như Bengaluru. Họ cũng yêu cầu các khách hàng nới lỏng quy định về tính riêng tư và bảo mật để người lao động buộc phải ở nhà do lệnh phong tỏa vẫn có thể làm việc.
Ngoài ra họ còn kiến nghị chính phủ cấp quyền miễn trừ đặc biệt cho ngành này để người lao động vẫn được đến văn phòng, nơi họ có thể tiếp cận với cơ sở dữ liệu cần thiết và đường truyền Internet tốc độ cao ổn định.
Chuyển hàng triệu máy tính để bàn về nhà, tìm ra phần mềm vừa tương thích với tốc độ đường truyền thấp hơn vừa đảm bảo được an ninh mạng – đó là những điều mà các công ty Ấn Độ đặt lên hàng đầu trong những ngày này.
Lệnh phong tỏa 1,3 tỷ dân mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đặt ra hôm qua là 1 thách thức không nhỏ đối với ngành công nghiệp outsourcing (thuê ngoài) trị giá 181 tỷ USD của Ấn Độ.
Các công việc mà những ngân hàng, công ty bảo hiểm, nhà bán lẻ và các hãng hàng không lớn nhất thế giới thuê ngoài nhân công Ấn Độ đều được quản lý bởi các thỏa thuận bảo mật nghiêm ngặt. Thậm chí nhiều công ty không cho phép nhân viên mang điện thoại di động cá nhân vào nơi làm việc.
Các trung tâm dữ liệu của Ấn Độ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với nhiều công ty tài chính hàng đầu thế giới. Ví dụ, Barclays có hơn 20.000 nhân viên back office (nôm na là phòng hành chính nhân sự, IT, xử lý các vấn đề hậu cần cho cả công ty) ở Ấn Độ. Con số của Deutsche Bank là 10.000 người.
UBS cho biết khoảng 90% trong số 6.000 nhân viên ở Ấn Độ hiện đang làm việc tại nhà. Ngân hàng Thụy Sĩ đã lên danh sách 600 nhân viên buộc phải đến văn phòng và những người này được cung cấp bữa ăn, di chuyển trên những chiếc xe thường xuyên được khử trùng.
Hôm qua Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã yêu cầu phong tỏa toàn quốc 21 ngày bắt đầu từ đêm ngày 25/3. Các dịch vụ thiết yếu vẫn sẽ hoạt động như bình thường, bao gồm: điện, nước, dịch vụ y tế, cứu hỏa và thực phẩm. Tất cả các cửa hàng, công ty thương mại, nhà máy, xưởng sản xuất, văn phòng, nơi thờ cúng đều được đóng cửa. Các tuyến xe buýt và tàu liên thông các bang sẽ đóng cửa. Các hoạt động xây dựng cũng sẽ tạm dừng trong thời gian này.
Theo số liệu mới nhất, Ấn Độ có 562 ca nhiễm và 10 người tử vong vì virus corona.