Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Doanh nghiệp

Thứ 4, 19/10/2016, 08:00 PM

Bà chủ PNJ nói về khó khăn với phụ nữ khi chinh chiến trên thương trường

Bà chủ PNJ nói về khó khăn với phụ nữ khi chinh chiến trên thương trường
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Đảm trách nhiệm vụ lãnh đạo trong thời kỳ mới thành lập đầy khó khăn và thách thức, bà Cao Thị Ngọc Dung đã chèo lái Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) trở thành doanh nghiệp quy mô và làm ăn hiệu quả. Là phụ nữ và theo nghiệp làm đẹp cho phụ nữ, bà Dung có những cách đặc biệt để làm nên thành công.

- Khởi nghiệp với chỉ hơn 20 nhân viên, Cty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) hiện nay đã trở thành doanh nghiệp rất thành công ở Việt Nam. Đâu là điểm nhấn trong câu chuyện thành công của PNJ?

Câu chuyện thành công của chúng tôi nằm ở con người. Ngay từ khi mới ra đời, PNJ còn là công ty nhà nước, chúng tôi luôn cố gắng tìm hiểu, dành thời gian quan tâm tới đội ngũ nhân viên, tới cuộc sống của từng người lao động và tạo môi trường làm việc thân thiện nhất. Chính điều này đã tạo ra một mối liên kết mạnh mẽ mà sau này nó hình thành nên nét văn hóa rất riêng, ở đó PNJ như một gia đình, một mái nhà chung của những người lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn cố gắng xây dựng một môi trường chuyên nghiệp bằng sự phân công rạch ròi trong công việc với sự quy ước một cách rõ ràng, cụ thể.

Xây dựng văn hóa công ty là cốt lõi của phát triển giá trị. Việc kết hợp văn hóa công ty với các điều kiện cần và đủ để người lao động phát huy tối đa năng lực là yếu tố then chốt cho sự thành công. Và con người sẽ đạt được hơn 100% năng suất nhờ làm việc bằng cả trái tim và khối óc.

- Theo bà, bản tính mềm mỏng của phụ nữ trong vai trò nhà quản lý ảnh hưởng như thế nào tới văn hóa doanh nghiệp nói chung và PNJ nói riêng?

- Tôi nghĩ mềm mỏng là đặc tính trời ban cho phụ nữ. Là phái yếu, tôi luôn ý thức được rằng khi người lao động cảm thấy bất an trong cuộc sống, kết quả công việc của họ chắc chắn sẽ không tốt. Chính vì thế, khi phát hiện gia đình người lao động gặp khó khăn hay thậm chí là những khúc mắc trong chuyện vợ chồng, chúng tôi sẽ có trách nhiệm quan tâm và hỗ trợ giải quyết để người lao động toàn tâm làm việc.

Trong vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp, tôi thấy mình có trách nhiệm tạo động lực và niềm tin để người lao động cảm thấy yên lòng và cống hiến. Trong thời kỳ PNJ mới ra đời, đồng lương của người lao động rất ít ỏi, dẫn tới cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Dù nguồn thu của công ty hạn hẹp nhưng chúng tôi luôn ưu tiên làm sao để đời sống công nhân được ổn định và ít nhất là đủ sống.

- Người ta vẫn nói thương trường là chiến trường. Là phụ nữ, bà thấy đâu là điểm thuận lợi và khó khăn khi chinh chiến trên thương trường?

Không chỉ riêng tôi mà với bất cứ ai, còn ngồi trên thương trường là lúc nào cũng phải chiến đấu, nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, phụ nữ trên thương trường thường gặp phải nhiều khó khăn hơn so với nam giới. Bên cạnh việc gánh vác công việc của tổ chức, phụ nữ chính là những người giữ lửa cho gia đình, họ vừa phải tinh tế để cân bằng cuộc sống gia đình vừa phải đảm đang, tháo vát để chăm lo cho con cái.

Tuy nhiên, là phụ nữ và lại theo nghiệp làm đẹp cho phụ nữ, tôi luôn cảm thấy tự hào về những việc mình đang làm. Trong nghề này, chúng tôi luôn phải sáng tạo và nghĩ ra những gì mới mẻ nhất, tốt đẹp nhất để làm đẹp cho người phụ nữ. Điều này trở thành một thử thách thú vị và khiến mình có thêm nhiều niềm vui, nhiều hứng khởi trong suốt quá trình trải nghiệm.

- Vượt qua muôn vàn khó khăn trước khi trở thành một phụ nữ thành đạt, trong vai trò của nhà quản lý, bà dành ưu ái gì cho nhân viên nữ đang cống hiến ở PNJ?

Tại PNJ, tôi thường đưa ra những điều kiện ưu ái hơn dành cho người lao động nữ vì hơn ai hết, cùng là phụ nữ, mình hiểu rất rõ những khó khăn mà họ gặp phải trong công việc cũng như cuộc sống. Trong công việc, chúng tôi có sự chia sẻ, giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để chị em yên tâm công tác, giúp họ không cảm thấy bị áp lực khi phải cân bằng giữa việc công ty và việc gia đình. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần của chị em cũng luôn được quan tâm sâu sát khi thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như lớp kỹ năng dành cho phụ nữ (làm đẹp, nuôi con, chăm sóc gia đình), các hoạt động thăm hỏi thai sản, tặng quà nhân ngày Phụ nữ…

Từ quy mô công ty tới các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhỏ nhất, chúng tôi đều chú trọng thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa phụ nữ nói riêng và con người PNJ nói chung. Sự gắn kết giữa con người với tập thể, giữa tập thể nhỏ với tập thể lớn tạo ra một PNJ thấm nhuần các giá trị cốt lõi. Ngoài ra, PNJ cũng có bộ phận chuyên trách để chăm lo cho văn hóa của doanh nghiệp cũng như tổ chức các sự kiện giúp gắn kết con người.


Một góc xưởng sản xuất của PNJ.

Một góc xưởng sản xuất của PNJ.

- Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, đâu là kim chỉ nam cho PNJ vượt qua khó khăn, thách thức để khẳng định vị thế và tên tuổi của mình?

Để đạt được thành công như ngày hôm nay, có thể nói rằng “can đảm” và “bản lĩnh” là hai yếu tố tiên quyết để từng bước đưa PNJ qua khỏi những khó khăn. Thời kỳ từ những năm 1988 khi PNJ mới ngày đầu còn non trẻ, thách thức đầu tiên đặt ra lúc bấy giờ chính là sự phân tán trong ngành kim hoàn, đội ngũ nghệ nhân và thợ kim hoàn rải rác, doanh nghiệp chưa thể tự thân cùng nguồn vốn và cơ sở vật chất non yếu.

Lúc bấy giờ, PNJ quyết định từ chối hợp tác cùng doanh nghiệp Úc và quyết định tự lực phát triển sản xuất theo hướng công nghiệp, chủ động nguồn vốn với phương châm 'Phải linh hoạt trong kinh doanh như doanh nghiệp tư nhân và quản lý chặt chẽ như doanh nghiệp nhà nước'. Thời kỳ đầu, quyết định đầu tư công nghiệp hóa ngành kim hoàn, thua lỗ là chuyện không thể tránh khỏi, tuy nhiên PNJ vẫn bản lĩnh và kiên trì đi trên con đường của mình, tiếp thu những đổi mới trong kinh doanh và cơ cấu tổ chức, xác định ngành nghề kinh doanh cốt lõi và đẩy mạnh hệ thống bán lẻ, minh chứng cho sự đúng đắn của hướng đi này.

- Gắn bó suốt 3 thập niên với PNJ, điều gì khiến bà tự hào nhất?

Nhắc tới thành công của PNJ, “con người” chính là điều tôi muốn nói đến nhất. Như tôi đã đề cập đến ngay từ đầu rằng câu chuyện thành công của chúng tôi nằm ở con người. Trong 28 năm hình thành và phát triển, PNJ chúng tôi đã xây dựng được văn hóa “Mái nhà chung PNJ” cùng các giá trị cốt lõi mà PNJ đã vun đắp. Văn hóa PNJ và các giá trị cốt lõi luôn thấm nhuần trong văn hóa kinh doanh, trở thành la bàn định hướng trong mỗi quyết định cho sự phát triển của PNJ, góp phần quan trọng tạo nên vị thế doanh nghiệp, làm nên sức mạnh cạnh tranh, giúp đội ngũ phát triển mạnh hơn và thu hút người tài, gắn kết người lao động, làm nền tảng niềm tin cho sự phát triển bền vững của PNJ.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

- Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, các doanh nghiệp Việt liên tiếp đổi mới để đón đầu làn sóng cơ hội cũng như đảm bảo sự vững mạnh trước thách thức từ bên ngoài. PNJ có những chuẩn bị gì cho tương lai?

Trong bối cảnh hội nhập sâu và rộng, cùng với việc nhiều hiệp định tự do thương mại đã và đang được ký kết, PNJ đã và sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư chủ yếu cho sản xuất, từ thiết bị máy móc, công nghệ sản xuất …đến con người, đặc biệt là đội ngũ thiết kế và thợ kim hoàn để tạo ra những sản phẩm tinh xảo với chất lượng hoàn hảo. Tôi cũng ấp ủ tâm nguyện mang PNJ vươn tầm thế giới và có cơ sở để đưa điều này trở thành hiện thực. Hiện nay trên thế giới, không có nhiều công ty trang sức hoạt động đa lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh như PNJ. PNJ có sự vững chãi, uy tín của một doanh nghiệp có bề dày lịch sử, đội ngũ thiết kế chế tác giàu kinh nghiệm, với tầm nhìn chiến lược và những bước đi rõ ràng, tôi tin giấc mơ ấy hoàn toàn trong tầm với.

- Trong vai trò Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TPHCM, bà có kế hoạch gì để giúp đỡ phụ nữ ngoài PNJ?

Câu chuyện kinh doanh của PNJ về cốt lõi chính là tôn vinh những giá trị cao đẹp của người phụ nữ. Chúng tôi không chỉ mang đến những sản phẩm tinh tế mà song song cùng cuộc sống của chị em, chúng tôi còn dành riêng rất nhiều chương trình cộng đồng cũng như tham gia cùng nhiều hoạt động của các Hội, Đoàn.

Riêng về phía PNJ, chúng tôi có chương trình “Mái ấm PNJ” không chỉ mang lại niềm vui an cư cho người dân nghèo trên khắp cả nước, mà chúng tôi còn ưu tiên xây dựng mái ấm PNJ hỗ trợ cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, với tinh thần “Phụ nữ trao sức mạnh cho phụ nữ”, tôi cùng Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP HCM thường xuyên có các hoạt động liên kết, hỗ trợ để phụ nữ có thể phát triển, cân bằng và tiến bộ trong đời sống bản thân, kinh doanh và gia đình.

Linh Anh (thực hiện)

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa

Xem theo ngày:

tin mới