MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ba vũ khí của doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu Việt Nam

22-11-2018 - 19:30 PM | Doanh nghiệp

Theo báo cáo mới nhất của VNDirect, Viettel Post là doanh nghiệp có thị phần thứ hai và tăng trưởng nhanh nhất ngành. Trong 5 năm gần đây, Viettel Post có tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 52,6%/năm, doanh thu tăng gấp 8 lần trong vòng 5 năm qua.

Bắt đầu từ đầu năm 2016, tại các khu dân cư đông đúc ở các thành phố lớn, người ta nhận ra những cửa hàng mang logo xanh vàng của Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã mọc lên rất nhanh. Đó là năm mà Viettel Post chuyển mình mạnh mẽ, bùng nổ về số bưu cục và nhanh chóng vươn lên vị trí Top 2 thị trường Việt Nam trong lĩnh vực chuyển phát nhanh.

Đến năm 2018, Viettel Post ghi nhận một sự chuyển mình mới khi ngày 23/11 tới đây, Tổng công ty sẽ chính thức đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM với mã chứng khoán là VTP.

Vậy “Ông lớn” ngành chuyển phát này đang sở hữu những gì trong tay?

Mạng lưới 1.300 bưu cục phủ kín 63 tỉnh thành trên cả nước

Viettel Post đang sở hữu mạng lưới rộng khắp cả nước bao gồm 1.300 bưu cục, 17.000 cán bộ công nhân viên và hơn 500 xe ô tô các loại phục vụ cho việc vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa đến mọi vùng miền. Vào cuối năm 2018, Viettel Post bắt đầu tiếp nhận và triển khai dịch vụ bưu chính tại 1.000 cửa hàng trực tiếp và hơn 6.000 điểm giao nhận. Số lượng cửa hàng tăng lên trung bình năm (CAGR) từ 2013-2018 là 67,59% Theo nghiên cứu của VNDirect, tổng số điểm giao nhận (bao gồm cả bưu cục và điểm giao nhận) của Viettel Post hiện nay đang đứng thứ hai trên thị trường. Dự kiến, với sự mở rộng nhanh chóng, cùng triết lý “mạng lưới đi trước, kinh doanh đi sau”, Viettel Post sẽ thu hẹp khoảng cách so với mạng bưu chính của hãng chuyển phát có thị phần dẫn đầu toàn ngành và vượt xa các start-up khác trong cùng lĩnh vực.

Một lợi thế cạnh tranh của Viettel Post là hệ thống trung tâm khai thác chia chọn tự động trải dài khắp 3 miền. Nhờ hệ thống này, từ dây chuyền cần tới 30 người thường xuyên túc trực, hiện nay, công đoạn chia chọn bưu kiện tại các trung tâm khai thác của Viettel Post chỉ cần 4 nhân viên hỗ trợ, giảm đến 86% nhân lực.

Doanh nghiệp chuyển phát tiên phong trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay những doanh nghiệp chuyển phát lớn có tiềm lực tài chính thường tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư vào cơ sở vật chất và đào tạo nhân viên. Trong khi đó, những công ty start-up tập trung vào phát triển công nghệ ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, tuy nhiên lại gặp hạn chế về cơ sở hạ tầng và số lượng nhân viên phục vụ.

Viettel Post là doanh nghiệp “truyền thống” đầu tiên vừa chú trọng đầu tư hạ tầng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung ứng nhanh, chính xác lại vừa đầu tư vào công nghệ nhằm mang đến trải nghiệm người dùng thân thiện và tiện ích hơn.

Một số các ứng dụng được khách hàng đánh giá cao, có thể kể đến như Ứng quản lý đơn hàng mang tên ViettelPost chuyển phát nhanh, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh VTSale, là ứng dụng quản lý bán hàng tại chuỗi cửa hàng VTPOS, ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên facebook và các trang mạng xã hội VTSocial…

Ba vũ khí của doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1.

(Nguồn: Viettel Post).

Viettel Post cũng xây dựng ứng dụng tạo website chuyên nghiệp mang tên VTWeb. Thay vì phải thuê một đơn vị khác thiết kế và xây dựng website với chi phí cao, chủ cửa hàng đã có thể tự tạo và làm chủ website mang thương hiệu riêng của mình.

Viettel Post chuẩn bị cho ra mắt ứng dụng tích hợp sàn thương mại điện tử. Ứng dụng này hỗ trợ kết nối bán hàng với các sàn thương mại điện tử như Lazada, Adayroi, Tiki, đồng bộ thông tin sản phẩm, tồn kho và đơn hàng.

Doanh nghiệp tiên phong đầu tư phát triển dịch vụ chuyển phát ra thị trường nước ngoài

Từ năm 2009 đến nay, ngoài thị trường Việt Nam, Viettel Post đã phát triển dịch vụ bưu chính và logistics tại Campuchia và Myanmar. Tại thị trường Campuchia, Viettel Post đã có mặt tại 24/24 tỉnh/thành, đảm nhiệm 100% chu trình vận chuyển, giao nhận.

Đây là hai thị trường có tiềm năng phát triển về logistics và Thương mại điện tử rất lớn khi mà nhu cầu mua sắm online và sử dụng dịch vụ vận chuyển của người dân đang tăng cao. Trong khi đó, có rất ít doanh nghiệp được chính phủ cấp phép hoạt động trong ngành chuyển phát, với Campuchia là 25 công ty còn Myanmar chỉ có 6 công ty.

ViettelPost chuyển phát nhanh là ứng dụng quản lý đơn hàng giúp người nhận dễ dàng tạo đơn hàng và tra cứu chính xác hành trình hàng hóa mà mình đã đặt. Ứng dụng này còn cho phép người sử dụng theo dõi các chỉ số đơn hàng và tài chính như doanh thu, tiền cước bằng cách cập nhật, thống kê số lượng và tình trạng đơn hàng một cách chi tiết.

VTSale là Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, dần trở thành công cụ đắc lực cho chủ cửa hàng, đặc biệt những cửa hàng nhỏ lẻ và bán hàng trực tuyến. Phần mềm tạo ra một hệ sinh thái gồm nhiều ứng dụng khác nhau phục vụ cho người bán, từ mở rộng bán hàng đa kênh qua facebook, sàn thương mại điện tử, cửa hàng truyền thống, cho đến quản lý khách hàng và đối tác, quản lý nhân viên, báo cáo chi tiết tính hiệu quả và tạo quyết định kinh doanh.

VTPOS là Ứng dụng quản lý bán hàng tại chuỗi cửa hàng giúp hỗ trợ quản lý đầy đủ thông tin sản phẩm, bảng giá, tồn kho, tạo nhiều đơn hàng nhanh chóng cùng lúc, hỗ trợ kiểm soát thu chi công nợ chặt chẽ và đồng bộ thông tin giữa các cửa hàng theo thời gian thực.

VTSocial là ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên facebook và các trang mạng xã hội, nhằm giúp cho người bán có thể quản lý tất cả các trang mạng xã hội cùng lúc trên một công cụ duy nhất.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên