Google: Covid-19 khiến người dùng Việt Nam quan tâm hơn đến các từ khoá tài chính, lượt tìm kiếm "ứng dụng cho vay trực tuyến" tại Việt Nam tăng 300% trong năm qua
Số liệu đáng chú ý của Google cho thấy trong năm qua các lượt tìm kiếm về Giáo dục và Quản lý tiền bạc tại Việt Nam tăng đáng kể, các từ khoá về bảo hiểm sức khoẻ tăng 40%, credit card và debit card tăng 40%.
Với 68 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet của Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khu vực (1), tăng trưởng 39% mỗi năm kể từ năm 2015. Quỹ đạo tăng trưởng này tiếp tục với chính sách của chính phủ hướng tới độ phủ 100% của điện thoại thông minh (smartphone), thông qua việc hỗ trợ sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ (2), và một trong những gói dữ liệu mạng di động rẻ nhất trong khu vực.
Báo cáo "Tìm kiếm cho ngày mai của Việt Nam" đầu tiên từ Google đã chỉ ra các xu hướng tìm kiếm của người sử dụng internet trên khắp Việt Nam và khám phá cách họ đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của mình.
Số liệu đáng chú ý của Google cho thấy trong năm qua các lượt tìm kiếm về Giáo dục và Quản lý tiền bạc tại Việt Nam tăng đáng kể, các từ khoá về bảo hiểm sức khoẻ tăng 40%, credit card và debit card tăng 40%.
Các từ khoá về đầu tư chứng khoán, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khoẻ, ví điện tử và credit card đều tăng mạnh
Người tiêu dùng ở Việt Nam cũng đang ngày càng chuyển từ các chi nhánh vật lý sang phương tiện trực tuyến để phục vụ nhu cầu tài chính của họ, dẫn đến lượt tải xuống các ứng dụng tài chính tăng 33% và lượt tìm kiếm "ứng dụng cho vay trực tuyến" tăng 300% trong năm qua.
Người dùng tìm kiếm rất nhiều từ khoá liên quan đến cho vay online
Từ khoá về học online tăng 150% do tác động của Covid. Theo Google, cứ ba người thuộc thế hệ Z thì có một người đã sử dụng Internet để học hỏi và phát triển nền tảng kiến thức của họ.
Trong năm qua, sự quan tâm Tìm kiếm đối với các nền tảng video phát trực tuyến (livestreaming) đã tăng gấp hai lần trong nửa đầu năm nay. Sự quan tâm Tìm kiếm trên YouTube tăng lên đối với nội dung truyền thống, chẳng hạn như "tin tức", cũng như nội dung trực tuyến độc đáo, như "asmr" và "xe buýt trẻ em".
Theo Google, các lượt tìm kiếm từ khoá trên một phần bị tác động bởi Covid-19. Hầu hết thế giới đều bị 'đóng cửa' bởi đại dịch, dẫn đến lượng người tiêu dùng đến các cửa hàng giảm mạnh. Tuy nhiên, bất chấp việc giãn cách nghiêm ngặt ở Việt Nam đã được dỡ bỏ, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa cảm thấy thoải mái khi ra khỏi nhà, dẫn đến việc phục hồi lượng khách đến cửa hàng chậm hơn nhiều.
Ngay cả trước đại dịch COVID-19, nền kinh tế Internet đang trên đà phát triển với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ, chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến với những hy vọng có một lối sống tiện lợi và không phiền nhiễu.
Do một vài thời điểm giãn cách xã hội, các từ khoá mua sắm online tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước