Bao giờ khởi công các đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công?
Hết tháng 9 là hạn Quốc hội và Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải thực hiện khởi công xây dựng 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đầu tư công. Tới nay, khối lượng công việc còn lại không ít, thậm chí 1 số gói thầu mới đóng thầu 2-3 ngày trước để bước vào giai đoạn chấm thầu.
- 11-09-2020“Đãi cát tìm… nhà thầu” cho 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc-Nam
- 11-09-2020Bộ GTVT nói gì về việc cử tri lo ngại cao tốc Bắc - Nam rơi vào tay nhà thầu kém năng lực?
- 07-09-2020Cao tốc Bắc-Nam: Gia hạn thời gian đóng thầu, bảo đảm khởi công trong tháng 9
Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về chuyển 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam từ BOT sang đầu tư công giao mục tiêu khởi công gói thầu đầu tiên tại mỗi dự án vào cuối tháng 9/2020 (các gói thầu còn lại khởi công trong năm 2020).
Các đoạn cao tốc chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tới nay, các Ban Quản lý dự án (PMU) của Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư) đang chấm thầu, mặt bằng dự án có thể chưa thể đạt 100% trong tháng 9 này theo yêu cầu của Thủ tướng.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc PMU Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết: Tới nay, tất cả 9 gói thầu xây lắp của cả 2 dự án đều đủ số lượng nhà thầu nộp hồ sơ để mở chấm thầu (từ 3 hồ sơ dự thầu trở lên), các chuyên gia đang thực hiện chấm thầu.
“Tại mỗi dự án, chúng tôi chọn 1 gói thầu xây lắp ưu tiên chấm và lựa chọn nhà thầu, để có thể ký hợp đồng và khởi công trong cuối tháng này, theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Các gói thầu còn lại sẽ chọn nhà thầu để khởi công trong tháng 10. Sau khi mở hồ sơ kỹ thuật, thấy các nhà thầu đều cơ bản đáp ứng được yêu cầu, ít ngày tới, chúng tôi sẽ mở hồ sơ tài chính khi đó sẽ rõ ràng hơn về nhà thầu. Các nhà thầu đủ năng lực kinh nghiệm, nhưng phải xem mức giá họ đưa ra thế nào”, ông Roãn nói.
Theo lãnh đạo PUM Thăng Long, tới nay mặt bằng 2 dự án đều đạt trên 85%, số mặt bằng còn lại chủ yếu liên quan tới hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông), và một số hộ dân còn khiếu nại về giá đền bù hỗ trợ, nguồn gốc đất. Tương tự, với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, MPU 7 (đại diện chủ đầu tư) đã đóng thầu với 4 gói thầu xây lắp, đang thực hiện mở hồ sơ chấm thầu. Chủ đầu tư này cũng cam kết sẽ khởi công ít nhất 1 gói thầu trong tháng 9 này.
Trước đó, ngày 4/9, chủ đầu tư trên đã đóng thầu và mở hồ sơ chấm thầu của 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công. Kết quả, có 10 gói thầu xây lắp nhận từ 3 hồ sơ dự thầu trở lên nên mở hồ sơ chấm thầu. Tuy nhiên, có 3 gói thầu xây lắp (1 gói thầu của đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 2 gói thầu của đoạn Phan Thiết - Dầy Giây) có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ nên Bộ GTVT gia hạn thời gian nhận hồ sơ thêm tới ngày 14/9.
Tới nay, tất cả các gói thầu đều đạt điều kiện có từ 3 nhà thầu trở lên tham gia đấu thầu. Tổng cộng có 44 nhà thầu tham gia đấu thầu 13 gói thầu xây lắp, trong đó có 34 nhà thầu liên danh, 10 nhà thầu độc lập.
Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, bộ này đã có văn bản gửi Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp, tham gia ngay từ giai đoạn chào thầu.
Tiền phong