Báo Trung Quốc: Lazada, Shopee thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
"Khách hàng Việt Nam có thể đặt hàng hàng hóa của chúng tôi trên các nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến như Lazada và Shopee. Chỉ mất một ngày để vận chuyển hàng hóa từ Hà Khẩu đến Hà Nội và nhiều nhất là ba ngày để đến Thành phố Hồ Chí Minh", Li Jianrong, Tổng giám đốc của một công ty thương mại điện tử trong khu vực nói.
- 29-12-2019Viettel, Vingroup tuyên bố sản xuất được thiết bị 5G, Việt Nam sẽ sớm tắt sóng 2G
- 29-12-2019Deal Street Asia nói gì về việc Lotte.vn dừng hoạt động?
- 29-12-2019Bloomberg: Ngành cà phê Việt Nam tham vọng tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu lên 6 tỷ USD, đẩy mạnh cà phê hòa tan cạnh tranh với ông lớn Nestle
Một thương nhân Việt Nam - chị Đoàn Kim Yến đã mua khá nhiều hàng hóa Trung Quốc từ Shopee vào ngày 12/12, còn được gọi là Double 12, một ngày hội mua sắm trực tuyến có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được phổ biến ở Việt Nam.
Trong vòng hai ngày, hầu hết hàng hóa đã được vận chuyển từ các tỉnh nội địa của Trung Quốc đến kho của chị Yến ở phía bắc Lào Cai qua cửa khẩu Hà Khẩu, nằm cạnh Lào Cai và là cửa khẩu Trung Quốc-Việt Nam bận rộn nhất ở phía tây nam tỉnh Vân Nam.
Cô gái 26 tuổi cho biết cô bắt đầu buôn hàng Trung Quốc và bán chúng cho các nhà bán lẻ ở các thành phố lớn của Việt Nam từ khi cô đang học tiếng Trung Quốc ở Hà Khẩu vào năm 2015. Sau đó, cô phải sử dụng xe ba bánh để vận chuyển hàng hóa của mình và làm thủ tục hải quan tại Hà Khẩu, sẽ mất đến vài giờ.
"Một quãng đường dài chật kín xe tải và xe ba bánh chở hàng là một cảnh tượng phổ biến tại cửa khẩu Hà Khẩu vào năm 2015", chị Yến nhớ lại. "Tôi thường rời nhà ở Lào Cai lúc 7 giờ sáng và trở về từ Hà Khẩu cùng với hàng hóa lúc 8 giờ tối. Thật là mệt mỏi". Tuy nhiên, với việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử mà cô bắt đầu kể từ đầu năm nay, tất cả những gì cô phải làm bây giờ là thực hiện một vài thao tác trên điện thoại thông minh của mình.
Yến là một trong số những thương nhân đánh hàng qua biên giới đang kiếm tiền từ lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, đang rất phát triển ở Hà Khẩu, giúp thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Theo dữ liệu hải quan, Cửa khẩu Hà Khẩu đã chứng kiến khối lượng giao dịch 14,1 tỷ CNY (khoảng 2 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 30,4% so với năm ngoái.
Thương mại điện tử xuyên biên giới cũng nhận được một sự thúc đẩy lớn khi trở thành một phần của khu thương mại tự do thí điểm (FTZ) Vân Nam được khánh thành vào tháng 8 năm nay. Động thái này nhằm đẩy mạnh tự do hóa thương mại nước ngoài ở Vân Nam, đổi mới phương thức hợp tác kinh tế xuyên biên giới và xây dựng Vân Nam thành mặt trận mở của Trung Quốc tại Nam Á và Đông Nam Á.
Tính đến ngày 10/12, tổng cộng 73 công ty thương mại điện tử đã thiết lập hoạt động tại công viên hậu cần thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc - ASEAN, được khai trương vào tháng 10 năm nay. Doanh số bán hàng trực tuyến của các công ty vượt ngưỡng 80 triệu CNY trong giai đoạn này.
Li Jianrong, Tổng giám đốc của một công ty thương mại điện tử trong khu vực, cho biết công ty của ông có thể giao tới 3.000 bưu kiện, chủ yếu là hàng may mặc, túi xách và giày dép cho khách hàng Việt Nam trong mùa cao điểm.
"Khách hàng Việt Nam có thể đặt hàng hàng hóa của chúng tôi trên các nền tảng mua sắm trực tuyến phổ biến như Lazada và Shopee. Chỉ mất một ngày để vận chuyển hàng hóa từ Hà Khẩu đến Hà Nội và nhiều nhất là ba ngày để đến Thành phố Hồ Chí Minh", Li nói.
Ông nói thêm rằng chính quyền địa phương ở Hà Khẩu đã đưa ra các chính sách ưu đãi như giảm tiền thuế để thu hút nhiều công ty thương mại điện tử. Một hệ thống khai báo hàng hóa trực tuyến cũng đã được đưa ra để cải thiện hiệu quả giải phóng mặt bằng. "Với lợi thế địa lý của Hà Khẩu và tiềm năng thị trường lớn ở Đông Nam Á, tôi hy vọng sẽ thấy nhiều công ty khởi nghiệp thương mại điện tử hơn trong khu vực này," Li nói.