Hà Nội: Thỏa thuận phương án thiết kế hầm đường bộ 90 tỷ đồng xuyên đê sông Hồng
Trong nội dung Công văn số 7366/UBND-NNNT, ban hành ngày 19/10, UBND TP Hà Nội đã xin thỏa thuận với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phương án thiết kế xây dựng hầm đường bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (Hoàn Kiếm).
- 02-07-2015Cần trên 900 tỉ đồng để mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang
- 28-05-2015Đầu tư 6.200 tỷ đồng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân
- 04-04-2015Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông
Công văn nêu rõ, UBND TP Hà Nội nhận được văn bản của Sở Giao thông Vận tải về việc thỏa thuận phương án thiết kế điều chỉnh dự án xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (Hoàn Kiếm).
UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thỏa thuận phương án thiết kế điều chỉnh của hầm đường bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ với các thông số kỹ thuật chủ yếu: Hầm bê tông cốt thép, chiều dài đoạn hầm kín 15,7m; đáy hầm ở cao trình dương 11,82m, đỉnh hầm sau khi hoàn thiện dương 15,59m; mở rộng cửa phai hai bên hầm chui để bố trí nhánh ra vào phố Chương Dương Độ bảo đảm hợp lý và an toàn giao thông; đồng thời hạ ngầm tuyến điện 110kV.
Trước đó, ngày 10/10/2014, Tổng cục Thủy lợi đã có văn bản thỏa thuận phương án thiết kế hầm đường bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ với quy mô hầm bê tông cốt thép. Chiều dài đoạn hầm kín 23,7m, chiều dài đoạn hầm hở 32,94m. Đáy hầm ở cao trình dương 11,5m. Tuy nhiên để khớp nối với các tuyến đường trong khu vực phù hợp với tổ chức giao thông, thuận tiện cho quản lý, vận hành, phương án thiết kế của dự án có sự thay đổi.
Được biết, việc xây dựng hầm đường bộ xuyên đê sông Hồng từ phố Chương Dương Độ sang Trần Nguyên Hãn nối với Hồ Gươm được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất đầu năm 2014. Ngay khi có đề xuất này, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nối với Hồ Gươm.
Theo lý giải của UBND Hà Nội, việc xây dựng hầm đường bộ có kết hợp đường cho người đi bộ này nhằm tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và Phúc Tân. Tuyến hầm cũng giúp các phương tiện qua lại giữa khu vực trung tâm và ngoài đê được an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ và các phương tiện.
Theo dự kiến ban đầu, tổng mức đầu tư xây dựng công trình này khoảng 90 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành là cuối năm 2015. Tuy nhiên đề xuất này sau đó đã vấp phải những ý kiến trái chiều.