MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên so tiến độ với các dự án BĐS

14-08-2015 - 07:47 AM | Bất động sản

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, khi tuyến metro số 1 tại Tp.HCM đi vào hoạt động, giá đất của khu vực cách ga tàu điện trong vòng mười phút đi bộ có thể tăng 10% – 20% so với giá đất ở các khu vực khác.

Tóm tắt

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng gói thầu số 2 (tuyến metro trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son, quận 1 đến ga Suối Tiên, quận 9). Hiện các nhà thầu đã thi công đạt gần 50% khối lượng.


Trong những ngày nắng đỏ lửa ở phía Nam hiện nay, cả trên hai công trường xây dựng tuyến đường sắt trên cao và tại nhiều dự án BĐS chạy dọc theo đấy đang trở nên hối hả, tất bật. Giới BĐS thì cho rằng các dự án đang gấp rút “đua” tiến độ để giành thị trường trước khi dự án tuyến metro đưa vào sử dụng. Còn Ban Quản lý Dự án các tuyến đường sắt đô thị Tp.HCM cũng cho rằng phải tăng tốc thi công để đưa dự án hoàn thành trước tiến độ đề ra như đã cam kết với Chính phủ và Tp.HCM.

Trong một cuộc phỏng vấn với chúng tôi mới đây, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, đánh giá rằng có một câu hỏi mà tôi rất hay được hỏi, đó là nếu tôi mua nhà thì tôi có mua ở gần tuyến metro đang được xây dựng không? Câu trả lời sẽ là có vì rõ ràng trong 5-10 năm sắp tới khi mà tuyến metro này được hoàn thành, các dự án BĐS trong vùng sẽ trở nên rạch ròi trắng đen.

“Bây giờ thì mọi thứ vẫn còn ngổn ngang, nhưng nếu bạn đầu tư vào gần tuyến metro thì cơ hội kiếm lời của bạn sẽ cao hơn rất rất nhiều, với lượng khách thuê và giá cả luôn ổn định. Và nếu BĐS không nằm gần metro thì khách thuê sẽ nói rằng: “Cũng tuyệt đấy, nhưng cám ơn, tôi thích ở gần metro hơn”. Nhưng sau này nếu có cơ hội được đi bộ 5 phút ra metro thì tôi nghĩ mọi người ai cũng sẽ thích lựa chọn đó”, ông Marc chia sẻ.

Soi tiến độ dự án tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Tp.HCM tháng 8/2015

 

Nằm cách tuyến đường sắt trên cao số 1 khoảng 500m, hàng loạt dự án BĐS đang tăng tốc xây dựng để kịp đón đầu cơ hội. Chạy dọc tuyến Xa lộ Hà Nội, dự án BĐS ăn theo metro số 1 đang mọc lên như nấm sau mưa.

Nằm cách tuyến đường sắt trên cao số 1 khoảng 500m, hàng loạt dự án BĐS đang tăng tốc xây dựng để kịp đón đầu cơ hội. Chạy dọc tuyến Xa lộ Hà Nội, dự án BĐS "ăn theo" metro số 1 đang "mọc" lên như nấm sau mưa.

 

Nằm cách UBND quận 2 khoảng 50m, một loạt các dự án BĐS cao tầng, bệnh viện, trường học đang xây dựng ngày đêm.

Nằm cách UBND quận 2 khoảng 50m, một loạt các dự án BĐS cao tầng, bệnh viện, trường học đang xây dựng ngày đêm.

 

Tại công trường lắp dầm đoạn nhà ga Bình Thái. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, ở công đoạn lắp dầm, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm; gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.

Tại công trường lắp dầm đoạn nhà ga Bình Thái. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, ở công đoạn lắp dầm, 12 km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động. Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm; gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.

 

Công trường thi công không ngưng nghỉ khu vực trước nhà máy xi măng Hà Tiên.

Công trường thi công không ngưng nghỉ khu vực trước nhà máy xi măng Hà Tiên.

 

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi
đúc quận 9 (tổng cộng 4.536 đốt) rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải
chuyên dụng. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và
ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau
bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U đã được đúc sẵn ở bãi đúc quận 9 (tổng cộng 4.536 đốt) rồi vận chuyển ra công trường bằng xe tải chuyên dụng. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm.

 

Đoạn cầu Rạch Chiếc.

Đoạn cầu Rạch Chiếc.

 

Bên cạnh việc thi công lắp dầm, nhiều trụ cần đường sắt cũng đang được thi công hoàn thiện.

Bên cạnh việc thi công lắp dầm, nhiều trụ cần đường sắt cũng đang được thi công hoàn thiện.

 

Đoạn lắp dầm ngay chân cầu Rạch Chiếc.

Đoạn lắp dầm ngay chân cầu Rạch Chiếc. Việc thi công dầm cầu cạn được chia thành 3 mũi thi công (với 3 giá lao dầm) tại 3 địa điểm là phường Thảo Điền, quận 2; phường Trường Thọ và phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

 

Cận cảnh bên trong công trường thi công dự án. Mặc dù đã là gần 12 giờ trưa nhưng đội ngũ công nhân và chuyên gia vẫn chưa ngưng tay.

Cận cảnh bên trong công trường thi công dự án. Mặc dù đã là gần 12 giờ trưa nhưng đội ngũ công nhân và chuyên gia vẫn chưa ngưng tay.

 

Theo Ban quản lý dự án, những đoạn thi công vượt sông là khó khăn nhất và mất nhiều thời gian nhất so với các công đoạn khác.

Theo Ban quản lý dự án, những đoạn thi công vượt sông là khó khăn nhất và mất nhiều thời gian nhất so với các công đoạn khác.

 

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng gói thầu số 2 (tuyến metro trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son, quận 1 đến ga Suối Tiên, quận 9). Hiện các nhà thầu đã thi công đạt gần 50% khối lượng.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng gói thầu số 2 (tuyến metro trên cao dài 17,1 km từ ga Ba Son, quận 1 đến ga Suối Tiên, quận 9). Hiện các nhà thầu đã thi công đạt gần 50% khối lượng.

 

Trên công trường quận 2.

Trên công trường quận 2.

 

Nhiều người nói vui rằng, trong tương lai không xa, kết hợp với nhiều cầu vượt Xa lộ Hà Nội hiện hữu, một số đoạn của tuyến metro sẽ tạo nên một hệ thống mạng nhện bê tông trên cao, bao quanh những dự án BĐS cao tầng.

Nhiều người nói vui rằng, trong tương lai không xa, kết hợp với nhiều cầu vượt Xa lộ Hà Nội hiện hữu, một số đoạn của tuyến metro sẽ tạo nên một hệ thống mạng nhện bê tông trên cao, bao quanh những dự án BĐS cao tầng.

 

Công nhân đang thi công trụ đường sắt tại khu An Phú - An Khánh dưới cái nắng đổ lửa của Tp.HCM.

Công nhân đang thi công trụ đường sắt tại khu An Phú - An Khánh dưới cái nắng đổ lửa của Tp.HCM.

 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 5 gói thầu chính, hiện nay Ban Quản lý đã triển khai được 3 gói thầu và 2 gói còn lại đang tổ chức đấu thầu. Cụ thể, gói 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son bao gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn ngầm dài 1.315m đã thi công vào tháng 8-2014, dự kiến hoàn thành trong 56 tháng và đến nay đã đạt hơn 1 triệu giờ lao động an toàn.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 5 gói thầu chính, hiện nay Ban Quản lý đã triển khai được 3 gói thầu và 2 gói còn lại đang tổ chức đấu thầu. Cụ thể, gói 1b xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son bao gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn ngầm dài 1.315m đã thi công vào tháng 8-2014, dự kiến hoàn thành trong 56 tháng và đến nay đã đạt hơn 1 triệu giờ lao động an toàn.

 

Thi công lắp dầm tại nhà ga Thảo Điền, gần cầu Sài Gòn.

Thi công lắp dầm tại nhà ga Thảo Điền, gần cầu Sài Gòn.

 

Khu vực Thào Điền hiện nay là nơi có nhiều dự án BĐS lớn được xây dựng dọc theo tuyến đường sắt nhất.

Khu vực Thào Điền hiện nay là nơi có nhiều dự án BĐS lớn được xây dựng dọc theo tuyến đường sắt nhất.

 

Hạng mục thi công nhà ga Thảo Điền. Đây sẽ là nơi cực kỳ sôi động sau khi dự án đưa vào sử dụng. Một số trung tâm thương mại chuẩn bị đưa vào khai thác để phục vụ nhu cầu này.

Hạng mục thi công nhà ga Thảo Điền. Hiện tại nhà ga này đã cơ bản xong phần trụ, đang tiến hành lắp dầm và sàn. Đây sẽ là nhà ga hoàn thành sớm nhất trong tất cả các nhà ga của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Nhà ga này sẽ là nơi cực kỳ sôi động sau khi dự án đưa vào sử dụng. Một số trung tâm thương mại chuẩn bị đưa vào khai thác để phục vụ nhu cầu này.

 

Công trường song song cầu Sài Gòn: 2 trụ cầu chính vượt sông Sài Gòn hiện đã thành hình, công nhân hiện đang khẩn trương thi công.

Công trường song song cầu Sài Gòn: 2 trụ cầu chính vượt sông Sài Gòn hiện đã thành hình, công nhân hiện đang khẩn trương thi công.

 

Những tòa nhà chọc trời liên tục mọc lên bám theo tuyến đường metro chỉ trong 2 năm trở lại đây. Đoạn này do lòng sông sâu và rộng, thi công gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa của Tp.HCM hiện tại.

Những tòa nhà chọc trời liên tục mọc lên "bám" theo tuyến đường metro chỉ trong 2 năm trở lại đây. Đoạn này do lòng sông sâu và rộng, thi công gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa của Tp.HCM hiện tại.

 

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên