MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bất đồng với đề xuất áp giá sàn vé máy bay

Liên quan đến thông tin có đại biểu đề xuất quy định giá tối thiểu đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa (giá sàn vé máy bay) tại phiên thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi) mới đây, cả hãng hàng không lẫn chuyên gia đều phản ứng.

Đại diện hãng hàng không Vietravel Airlines cho rằng việc áp dụng giá sàn tại thị trường hàng không Việt Nam là chưa có tiền lệ. Trên thế giới cũng không quốc gia nào quản lý vé máy bay bằng giá trần hay giá sàn. 

Trong giai đoạn 2016 - 2017, Trung Quốc và Ấn Độ cũng đã bãi bỏ quy định giá vé tối thiểu cho vé máy bay sau một thời gian ngắn áp dụng vì đánh mất lợi thế cạnh tranh với các hãng khác trong khu vực, ngành du lịch quốc gia bị sụt giảm vì giá vé máy bay kém cạnh tranh. Tại Thái Lan, Singapore và Malaysia, các hãng hàng không cũng thực hiện cạnh tranh tự do, giá vé do thị trường quyết định và tự điều chỉnh theo xu hướng cung và cầu vào từng thời điểm. 

"Đứng trên quan điểm và góc nhìn của một hãng hàng không tư nhân, việc áp dụng giá sàn hoặc giá trần sẽ triệt tiêu yếu tố kinh tế thị trường, không mang lại lợi ích trong việc điều hành chuyên nghiệp và phát triển dịch vụ của hãng hàng không, đồng thời việc áp khung giá sẽ tổn hại trực tiếp đến lợi ích của người tiêu dùng" - đại diện Vietravel Airlines nói.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, cũng cho rằng không nên quy định giá sàn vé máy bay. Bởi, hàng không hiện đã hoạt động theo cơ chế thị trường với việc đa dạng hóa các thành phần kinh tế tham gia, có cạnh tranh về cung ứng dịch vụ trên nhiều tuyến bay thì phải có giá cạnh tranh tuân thủ nguyên lý giá cân bằng cung cầu. Vì vậy, quy định giá sàn là một loại giá bảo hộ cho lợi ích của ngành hàng không, loại giá phi thị trường và gây thiệt hại cho hàng chục triệu khách hàng bởi tước đi cơ hội được hưởng mức giá rẻ, hợp lý do cạnh tranh mang lại, không những thế còn tác động bất lợi lan sang ngành du lịch… 

Theo L.Anh

Người lao động

Trở lên trên