Bất ngờ đề xuất chưa tăng trần giá vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa trong khi vừa đầu tháng 3-2020, Cục đã đề nghị tăng giá trần các đường bay có cự ly vận chuyển trên 500 km.
- 20-04-2020Vì sao giá vé máy bay bất ngờ tăng cao?
- 19-04-2020Hàng không vừa được tăng chuyến, giá vé máy bay lập tức "lên đỉnh"
- 01-03-2020Mạnh tay giảm giá vé máy bay, tour... để kéo khách nội địa
Cục Hàng không Việt Nam (VN) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.
Theo đó, Cục Hàng không VN cho hay trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết. Do đó, cơ quan này đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm.Thị trường hàng không Việt Nam hồi phục khá nhanh sau giai đoạn giãn cách xã hội
Thị trường hàng không Việt Nam hồi phục khá nhanh sau giai đoạn giãn cách xã hội
Trước đó, đầu tháng 3-2020, Cục Hàng không VN đã có văn bản đề xuất với Bộ GTVT việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.
Cụ thể, Cục Hàng không VN đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500 km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850 - 1.000 km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2-2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015). Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8-2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000 đồng/l lên 3.000 đồng/l). Biến động của giá nhiên liệu và tỷ giá trong thời gian từ tháng 8-2015 đến tháng 2-2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.
Trong giai đoạn Covid-19 hiện nay, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 9-4-2020 cho biết giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng. Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng. Trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch Covid-19), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.
Người lao động