Bầu Đức sẽ bắt tay với Thế giới di động bán trái cây của HAGL tại Bách hóa Xanh
Tính đến ngày 18/05/2017, HAGL đã trồng 18.686ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. HAGL đã trồng 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha).
- 21-06-201710 năm qua, bầu Đức đã thực hiện chiến thuật “xoay tua” để duy trì nguồn thu của HAGL như thế nào?
- 13-06-2017HAGL Agrico đặt kế hoạch gần 2.600 tỷ đồng doanh thu từ trái cây - chiếm một nửa tổng doanh thu năm 2017
- 15-05-2017Hoàng Anh Gia Lai và HAGL Agrico sẽ tổ chức họp Đại hội cổ đông vào ngày 30/6
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mới đây đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2017 với chiến lược trọng tâm là bán trái cây ăn quả. Cụ thể, năm 2017, HAGL dự kiến đạt doanh thu thuần 6.335 tỷ đồng thì trong đó, doanh thu từ cây ăn quả dự kiến lên tới 2.578 tỷ đồng, tương đương 41% tổng doanh thu.
Theo báo cáo mới được công bố của CTCK Bản Việt (VCSC), cây ăn trái là bước đi mới mới nhất của HAGL trong nỗ lực cải thiện tình hình tài chính. Sản phẩm đầu ra của HAGL hiện đang được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Việc chọn Trung Quốc làm thị trường chính, HAGL tận dụng lợi thế (1) vị trí các vườn cây nằm gần Trung Quốc; (2) tiêu thụ trái cây tại Trung Quốc đang tăng tốt nhờ tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh; và (3) khí hậu nhiệt đới của Việt Nam, Lào, và Campuchia để trồng các loại trái cây mà Trung Quốc không có thế mạnh.
Đối với thị trường trong nước, HAGL đang làm việc với CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách Hóa XANH của công ty này. Đây là một động thái hợp lý vì MWG đang cần nguồn cung rau quả với số lượng lớn, ổn định để đẩy mạnh tốc độ mở rộng chuỗi siêu thị Bách Hóa XANH.
Vì sao HAGL quyết định đầu tư vào cây ăn trái?
Đối mặt với số nợ lớn trong khi dòng tiền yếu do đã đầu tư mạnh vào cao su và cọ dầu khiến HAGL phải tìm hướng kinh doanh mới mà có thể tận dụng cơ sở hạ tầng nông nghiệp sẵn có nhưng tạo ra dòng tiền nhanh hơn, khác với cao su và cọ dầu cần nhiều năm mới có thể thu hoạch.
Cây ăn trái hợp với các tiêu chí này, đặc biệt là chanh dây vốn chỉ cần 6 tháng từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. HAGL bắt đầu trồng cây ăn trái vào đầu năm 2016.
Quy mô vườn trái cây của HAGL ra sao?
Tính đến ngày 18/05/2017, HAGL đã trồng 18.686ha cây ăn trái, tập trung vào trái cây nhiệt đới. HAGL đã trồng 17 loại cây ăn trái, nổi bật trong đó bao gồm xoài (3.983ha), thanh long (2.988ha), chuối (2.826ha), và chanh dây (1.483ha). Về mặt phân bổ địa lý, vườn trái cây của HAGL được trồng tại Việt Nam (2.111ha), Lào (8.731ha), và Campuchia (7.845ha).
HAGL dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ tăng tổng diện tích cây ăn trái lên 20.800ha. Công ty cho biết việc trồng nhiều loại trái cây khác nhau sẽ giúp giảm rủi ro liên quan đến sự thay đổi về nhu cầu của thị trường cũng như bệnh dịch.
Trong năm 2017, HAGL kỳ vọng doanh thu từ chanh dây, thanh long, và chuối sẽ đạt lần lượt 1.055 tỷ đồng, 680 tỷ đồng, và 843 tỷ đồng. Chanh dây đã được kinh doanh một thời gian, trong khi đó chuối sẽ bắt đầu được bán vào tháng 07/2017, và tiếp đó sẽ là thanh long. Dự kiến doanh thu năm 2018 sẽ tăng mạnh vì diện tích thu hoạch mở rộng.
Cây ăn trái là mảng kinh doanh siêu lợi nhuận của HAGL?
HAGL kỳ vọng trái cây sẽ có biên lợi nhuận cao. Tập đoàn cho biết giá vốn hàng bán đối với chanh dây là 12.000-13.000VND/kg, trong khi giá bán trung bình vào khoảng 20.000VND/kg.
Như vậy, biên lợi nhuận gộp vào khoảng 35%-40%. Vì tập đoàn vẫn chưa thu hoạch và kinh doanh các loại cây ăn trái khác nên chưa có thông tin cụ thể về cấu trúc chi phí của các loại trái cây này. Tuy nhiên, HAGL kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ xấp xỉ hoặc thậm chí cao hơn so với chanh dây.
Thanh long trồng tại Lào của HAGL
HAGL cho biết biên lợi nhuận từ trái cây cao là nhờ (1) quy mô lớn, cho phép HAGL bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc; (2) giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, chất lượng đồng đều, nguồn gốc rõ ràng (đến từ cùng 1 nhà sản xuất thay vì thu gom từ nhiều nông dân); (3) khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn; và (4) năng suất cao nhờ khí hậu phù hợp, kỹ thuật canh tác tốt nhờ có đất tập trung, nằm gần các sông lớn, hệ thống tưới nhỏ giọt, và tư vấn của các chuyên gia nông nghiệp.
Trí Thức Trẻ