TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bên trong thủ phủ của “con sếu lớn” Trường Hải

Bên trong thủ phủ của “con sếu lớn” Trường Hải

Trường Hải chính thức trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2016, cùng với đó là vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô, chiếm tới 41,5% tổng thị phần tiêu thụ, gấp đôi Toyota hãng đứng ngay phía sau. Hầu hết sản phẩm của Trường Hải đều được sản xuất tại “thủ phủ” – khu phức hợp (KPH) sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai Trường Hải.

Cận cảnh quá trình lắp ráp và hoàn thiện một chiếc xe Mazda.

Hệ sinh thái Chu Lai - Trường Hải

Lúc đầu mọi hoạt động sản xuất của Trường Hải đều diễn ra ở Biên Hòa, Đồng Nai. Năm 2003, sau khi Khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập, nhận lời kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Nam, Trường Hải là doanh nghiệp đi tiên phong chuyển nhà máy sản xuất về đây khi nhận thấy tiềm năng của nơi này và đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.


Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải

Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải

Đến năm 2017, KPH Chu Lai – Trường Hải có quy mô gần 600ha, được THACO đầu tư với số vốn hơn 12.000 tỷ đồng, bao gồm Khu công nghiệp cơ khí ô tô (Thaco Industrial Zone), Khu vực cảng và hậu cần cảng Chu Lai – Trường Hải, Khu dịch vụ hỗ trợ. Tại đây, THACO vẫn tiếp tục mở rộng xây dựng các nhà máy liên doanh, đáp ứng nhu cầu hội nhập khu vực và quốc tế vào năm 2018. Tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, đến nay có 25 công ty, nhà máy đã được xây dựng.


KPH Chu Lai - Trường Hải nhìn từ trên cao

KPH Chu Lai - Trường Hải nhìn từ trên cao

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô

Hiện tại ở Chu Lai có 5 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tải; Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô bus; Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe du lịch Thaco Kia; Nhà máy sản xuất, lắp ráp Vina-Mazda và Nhà máy sản xuất Xe chuyên dụng hạng nặng & Sơ mi rơ mooc.


Các sản phẩm xe ô tô tải đang được kiểm tra. Sản phẩm ô tô tải của Thaco có tỷ lệ nội địa hóa 30 -35%

Các sản phẩm xe ô tô tải đang được kiểm tra. Sản phẩm ô tô tải của Thaco có tỷ lệ nội địa hóa 30 -35%

Bên trong nhà máy Thaco Bus, các sản phẩm xe bus mang thương hiệu Thaco đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50%
Bên trong nhà máy Thaco Bus, các sản phẩm xe bus mang thương hiệu Thaco đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 50%

Xưởng lắp ráp ô tô du lịch

Xưởng lắp ráp ô tô du lịch


Quá trình hoàn thiện một chiếc xe bus

Quá trình hoàn thiện một chiếc xe bus

Nhà máy công nghiệp hỗ trợ

Tại Chu Lai có 12 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, công nghiệp hỗ trợ, gồm: Nhà máy Cơ khí, Nhà máy Thép, Nhà máy Điện lạnh, Nhà máy Kính ô tô, Nhà máy Ghế, Nhà máy Linh kiện Nhựa, Nhà máy Nhíp ô tô, Nhà máy Hóa chất, Nhà máy Phụ tùng điện, Nhà máy Composite, Nhà máy Khuôn, Nhà máy máy lạnh ô tô Vina.

Việc xây dựng các nhà máy phụ trợ giúp THACO chủ động trong việc sản xuất và gia công các linh kiện, phụ tùng điện – điện tử, nội thất ô tô, cung cấp cho các nhà máy lắp ráp tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải như nhà máy xe tải, xe bus và xe du lịch. Các nhà máy này góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe chủ lực, đảm bảo chất lượng, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh các sản phẩm ô tô, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh ô tô của THACO đồng thời đáp ứng nhu cầu của bên ngoài về linh kiện, phụ tùng điện phục vụ công nghiệp ô tô.


Nhà máy chuyên sản xuất và lắp ráp các loại máy lạnh ô tô dựa trên hệ thống dây chuyền, vật tư, linh kiện CKD được nhập từ nhà sản xuất máy lạnh danh tiếng tại Hàn Quốc.

Nhà máy chuyên sản xuất và lắp ráp các loại máy lạnh ô tô dựa trên hệ thống dây chuyền, vật tư, linh kiện CKD được nhập từ nhà sản xuất máy lạnh danh tiếng tại Hàn Quốc.


Nhà máy thép hoạt động trên lĩnh vực gia công sản xuất các loại vật tư sắt, thép, gang, chi tiết cơ khí chính xác, cung cấp cho các công ty trong và ngoài hệ thống.

Nhà máy thép hoạt động trên lĩnh vực gia công sản xuất các loại vật tư sắt, thép, gang, chi tiết cơ khí chính xác, cung cấp cho các công ty trong và ngoài hệ thống.


Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất cơ khí.

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất cơ khí.

Bên ngoài và bên trong dây chuyền máy cắt laze


Cận cảnh quá trình sản xuất ống xả

Cận cảnh quá trình sản xuất ống xả

Cảng và hậu cần cảng

Khu vực cảng và hậu cần cảng có diện tích 173ha, là nơi cung cấp các dịch vụ về cảng biển, logistics trọn gói, đáp ứng nhu cầu vận chuyển – giao nhận hàng hóa của THACO và các doanh nghiệp khác tại khu vực miền Trung. Tại đây có 2 đơn vị: Công ty cảng Chu Lai – Trường Hải (hoạt động từ tháng 5/2012) và Công ty Vận tải biển với 2 tàu Trường Hải Star 2 & Trường Hải Star 3 (hoạt động từ tháng 5/2005), có nhiệm vụ khai thác các tuyến vận chuyển nội địa và quốc tế phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh của THACO.


Cảng Chu Lai có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. Công suất khai thác của cảng là 3 triệu tấn hàng rời tổng hợp.

Cảng Chu Lai có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT. Công suất khai thác của cảng là 3 triệu tấn hàng rời tổng hợp.

Trong những năm qua, dịch vụ logistics của THACO đã đảm bảo cung ứng dịch vụ vận tải đa phương thức hiệu quả cho nhiều dự án hàng hóa có giá trị lớn của các công ty đa quốc gia như Kia Motors, Hyundai Motors (Hàn Quốc), Mazda Motors (Nhật Bản), PSA Peugeot (Pháp),…


Tàu Trường Hải Star 3

Tàu Trường Hải Star 3

Đơn vị dịch vụ hỗ trợ

Ngoài ra, Thaco còn có các đơn vị hỗ trợ gồm: Trường Cao đẳng nghề, Công ty Cơ điện, Công ty vận tải đường bộ, 2 công ty đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và Công ty Xây dựng), các công ty dịch vụ hỗ trợ (Công ty suất ăn KCN, Công ty Dịch vụ bảo vệ, Công ty dịch vụ KCN).

Song song với quá trình xây dựng nhà máy, đầu tư công nghệ, THACO luôn chú trọng công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D). Các trung tâm R&D được thành lập và đồng hành cùng hoạt động của các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng, có nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển sản phẩm; cải tiến công nghệ sản xuất; nghiên cứu và thay thế dần các vật liệu và công nghệ phù hợp nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trên các sản phẩm; nghiên cứu nội địa hóa một số linh kiện ô tô nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.


Trường cao đẳng nghề Trường Hải là nơi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV đang làm việc tại KPH và tuyển sinh bên ngoài vào đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, nhà máy.

Trường cao đẳng nghề Trường Hải là nơi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCNV đang làm việc tại KPH và tuyển sinh bên ngoài vào đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, nhà máy.


Bên cạnh đó Trường Hải còn đầu tư xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên làm việc tại khu phức hợp.

Bên cạnh đó Trường Hải còn đầu tư xây dựng khu nhà ở cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên làm việc tại khu phức hợp.

Linh Bùi

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM