Bị Apple ngó lơ đề nghị giảm 'thuế' 30%, Facebook tức giận tuyên bố Táo khuyết đang "ăn quá dày"
Tiếp nối sau Epic Games, đến lượt Facebook công khai chỉ trích Apple về chính sách chia sẻ doanh thu đối với các giao dịch mua sắm trong ứng dụng (in-app purchase), theo CNBC.
- 13-08-2020Ông Trump cấm cửa WeChat, miếng bánh 44 tỷ USD của Apple bị đe dọa
- 11-08-2020Ông Trump khiến Tencent mất hàng chục tỷ USD vốn hóa nhưng từ Nike đến Apple đều bị ảnh hưởng nếu cấm Wechat!
- 11-08-2020Vốn hóa Apple gần chạm mốc 2 nghìn tỷ USD, CEO Tim Cook chính thức trở thành tỷ phú
Theo chính sách của Apple, các nhà phát triển phải trả cho Apple 30% tổng doanh thu có được từ lượt mua ứng dụng cũng như các giao dịch mua bán khác trong ứng dụng. Đây là điều kiện tiên quyết các nhà phát triển phải chấp nhận nếu muốn ứng dụng của mình có mặt trên App Store. Tuy nhiên, việc Epic Games nổ phát súng đầu tiên nhắm vào Apple vì hành vi độc quyền trên kho ứng dụng App Store đã kéo theo một làn sóng chỉ trích mới hướng về Táo Khuyết.
Theo đó, Facebook vừa tung ra tính năng mới nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức các sự kiện thu phí được phát trực tiếp. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Facebook sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào của dịch vụ này cho tới cuối năm.
Đáng chú ý, Facebook cũng đề nghị Apple cắt giảm 30% hoa hồng thông qua các giao dịch trên App Store đối với dịch vụ mới nhằm hỗ trợ các đối tượng này. Tuy nhiên, Apple đã lắc đầu từ chối lời đề nghị của Facebook. Chính động thái này của Táo khuyết đã khiến Facebook thực sự tức giận.
"Chúng tôi đã đề nghị Apple giảm phí 30% trên App Store hoặc cho phép chúng tôi sử dụng cổng thanh toán Facebook Pay để giảm chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó trong mùa dịch Covid-19. Tuy nhiên, Apple đã từ chối cả hai lời đề nghị này, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ nhận được 70% doanh thu vốn rất vất vả để kiếm được", ông Fidji Simo, Giám đốc điều hành ứng dụng Facebook cho biết.
"Khi người dùng trả 20 USD để tham dự một sự kiện trực tuyến mất phí, họ nghĩ rằng 100% số tiền họ bỏ ra sẽ về tay doanh nghiệp tổ chức sự kiện đó. Nhưng trên thực tế, 30% trong số này bị rơi vào tay một công ty giá trị gần 2.000 tỷ USD. Chúng tôi cảm thấy đây là một điều quan trọng mọi người cần biết rõ", ông Simo nói thêm.
Theo CNBC, Facebook thậm chí còn tính tới việc bổ sung thêm một dòng chú thích nhỏ ghi rõ "Apple thu phí 30% cho giao dịch này’ bên dưới mỗi giao dịch mua bán trong ứng dụng (in-app purchase).
Với ứng dụng Facebook trên iOS, dòng chú thích ghi rõ: Apple thu phí 30% cho giao dịch này. Trong khi đó, ứng dụng Facebook trên Android chỉ ghi: Facebook không thu phí từ giao dịch này’.
Đại diện Facebook khẳng định, dòng chú thích nhỏ này nhằm thông báo cho người dùng Facebook trên iOS biết về việc Apple đang ‘cắt phế’ một khoản tiền không nhỏ. Tuy nhiên, đại diện Facebook cũng thừa nhận không rõ liệu dòng chú thích này có thể qua được cửa kiểm duyệt của Apple hay không.
Tham khảo CNBC
Pháp luật và bạn đọc