TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bị tố chây ì không thanh toán nợ, CEO The Kafe Đào Chi Anh nói: "Không phải cứ tự nhiên bị ép trả tiền là trả”

29-06-2016 - 09:49 AM | Doanh nghiệp

Bị tố chây ì không thanh toán nợ, CEO The Kafe Đào Chi Anh nói: "Không phải cứ tự nhiên bị ép trả tiền là trả”

Quy tắc làm việc của tôi là cái gì cũng phải rõ ràng, vấn đề không phải là tiền, mà tôi muốn trả tiền trong sự rõ ràng. Tức là tôi thấy đúng tôi phải trả từng này thì tôi sẽ trả, còn đừng ép tôi, không phải bây giờ tự nhiên cứ ép trả là trả được".

Mới đây, như báo chí đưa tin, Công ty CP Thực phẩm Gia Tường liên tục phản ánh, tố cáo Công ty TNHH Ẩm thực Kafe chiếm dụng vốn, chây ì, không thanh toán nợ trị giá lên tới 4 tỷ đồng.

Mặc dù Cty Gia Tường đã nhiều lần gửi Công văn, thư và điện thoại để đề nghị Bà Đào Chi Anh – Giám đốc The Kafe phối hợp giải quyết công nợ nhưng bà Đào Chi Anh vẫn im lặng, né tránh, không phản hồi.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Đào Chi Anh - CEO The Kafe về vấn đề này.

Công ty Gia Tường tố cáo The Kafe chây ì, chậm thanh toán khoản 4 tỷ đồng, với vai trò là Giám đốc Công ty TNHH Kafe, bà có ý kiến gì về khoản nợ mà Gia Tường phản ánh?

CEO Đào Chi Anh: Tôi không đồng ý với số tiền bên phía Gia Tường phản ánh bởi phần tiền trả trễ và phần lãi là không đúng thực tế, thậm chí rất mâu thuẫn. Chỉ trong vòng 2 tháng nợ 2,7 tỷ đồng nhưng lãi lên đến 1,3 tỷ đồng, lãi quá cao. Số tiền Kafe nợ không đến 4 tỷ đồng, chỉ rơi vào khoảng 3 tỷ đồng.

Tất nhiên đó cũng chỉ là con số ước lượng, hiện tại chúng tôi vẫn chưa chốt được. Khoản nợ này chủ yếu là nguyên vật liệu, rau củ quả.

Vì sao the Kafe nợ lâu, chậm thanh toán cho Gia Tường?

Việc chốt công nợ công nghệ thực phẩm đòi hỏi tốn nhiều công sức, dựa vào phiếu giao hàng, từng bếp, xác nhận thông tin hôm nay lấy những gì, khối lượng bao nhiêu...

Trong quá trình đó, tôi nghỉ chế độ thai sản, không trực tiếp làm việc với phía công ty Gia Tường để chốt công nợ. Thay vào đó, biên bản đối chiếu công nợ phải thu mà phía Gia Tường cung cấp do một cổ đông khác của the Kafe đồng thời cũng là người phụ trách tài chính ký xác nhận nợ, cổ đông này không có thẩm quyền.

Chính vì vậy, để minh bạch khoản tiền nợ và quyết toán, chúng tôi đã liên tục gửi công văn, email, gọi điện thoại trực tiếp mời Gia Tường đến để chốt công nợ mới. Tuy nhiên, do không nhận được sự hợp tác từ phía họ dẫn đến kéo dài quá trình trả nợ tới nay.

Chúng tôi đã cố gắng tiếp cận bên đó để chốt con số trả tiền nhưng họ cứ kéo dài, gây khó khăn. Đến giờ vẫn không hiểu mục đích của họ là gì?

Thưa bà, cổ đông đồng thời phụ trách tài chính nhưng lại không có quyền ký kết, vậy ai mới là người có quyền ký kết khi bà nghỉ sinh? Đây có phải là động thái đùn đẩy trách nhiệm cho nhau của the Kafe?

Trước đó, tôi đã ủy nhiệm cho cổ đông này làm việc với phía đối tác. Nhưng kể từ tháng 3, chúng tôi đã thay đổi chức năng làm việc của Ban Giám đốc, uỷ nhiệm công việc từ cổ đông này sang cho một giám đốc vận hành mới. Có họp cổ đông, ra văn bản, uỷ nhiệm người mới thay người cũ, rồi chuyển trách nhiệm người mới thay người cũ.

Thế nên về lý mà nói, tại thời điểm cổ đông này ký, chữ ký đó không có thẩm quyền và cũng không có chức năng để ký giấy nhận nợ.

Tuy nhiên, do có mối quan hệ làm ăn từ trước nên khi giấy tờ bên Gia Tường chuyển sang thì cổ đông này vẫn ký. Chúng tôi cũng tin tưởng đối tác nên không chất vấn, không hỏi thêm.

Cho đến khi đào sâu hơn thì mới thấy công nợ không khớp. Tôi yêu cầu cho nhân sự mới của mình phụ trách sang ngồi làm việc, đối chiếu lại thì đối tác nhất định không chịu.

Việc cổ đông không có thẩm quyền, không có chức năng nhưng vẫn ký thì trách nhiệm của cổ đông đến đâu?

Sau khi ký giấy nợ xong cổ đông này cũng đi công tác khoảng 3 tuần. Trong thời gian đó chúng tôi yêu cầu giải thích nhưng sau khi cổ đông về nước thì sự việc đã vỡ lở ra rồi. Chúng tôi cũng thúc giục cổ đông này sang làm việc với đối tác nhưng họ phản ứng vô cùng gay gắt và không hợp tác nữa.

Như bà nói, khoản nợ không đến 4 tỷ nhưng có thể nằm trong 3 tỷ, tại sao the Kafe không tạm ứng trước 2 tỷ cho đối tác để làm ăn thuận lợi hơn?

Quy tắc làm việc của tôi là cái gì cũng phải rõ ràng, vấn đề không phải là tiền, mà tôi muốn trả tiền trong sự rõ ràng. Tức là tôi thấy đúng tôi phải trả từng này thì tôi sẽ trả, còn đừng ép tôi, không phải bây giờ tự nhiên cứ ép trả là trả được.

Gia Tường nói khi họ liên lạc với bà thì bà lại im lặng, né tránh?

Tôi im lặng là vì tôi không có trách nhiệm phải trả lời khi mà tôi đã giao việc đấy cho một người khác. Tôi là CEO, tôi có nhiều việc, có nhiều email, điện thoại, tin nhắn mà chưa kể lúc đó tôi mới sinh con được vài tuần, ở cữ, không thể nào mà liên tục ngồi máy được.

Nên tôi nói rõ là tôi không trả lời mail công việc, tôi đã giao lại cho người uỷ nhiệm. Nhưng họ lại cứ vin vào là tôi không trả lời.

Một vài tuần sau, thấy họ gay gắt quá tôi cũng lên tiếng thì họ gây khó dễ cho chúng tôi, giả dụ như khi đưa công văn thì họ không nhận, hoặc nhận không trả lời, nói là sẽ tố cáo.

Lúc đấy tôi hiểu là không thể nào làm việc thân thiện với nhau được nữa, và từ đấy trở đi tất cả đều làm việc qua công văn và tôi bắt đầu thuê luật sư cho riêng mình.

Tranh cãi qua lại trên truyền thông sẽ bất lợi cho the Kafe?

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, mình làm việc rất sòng phẳng nhưng tại sao hôm nay lại bị chụp mũ? Bao nhiêu danh tiếng mình xây dựng trong hai năm vừa rồi giờ mọi người sẽ ấn tượng xấu về doanh nghiệp, về cá nhân.

Từ trước đến nay, thương hiệu cá nhân của tôi cũng đang rất mạnh, có tên tuổi, được vinh danh là doanh nhân trẻ, được đầu tư, nhiều người noi gương theo nên có thể điều này sẽ khiến nhiều người nghĩ tôi đã vỡ mộng.

Tôi xác nhận đây là một cú vấp và bài học riêng cho mình. Không có những bài học thế này thì không thể gọi là khởi nghiệp. Mà tôi khởi nghiệp 2 năm rồi nên đây là chuyện thường.

Qua đây tôi cũng muốn nhắn nhủ tới những người đã, đang và sẽ khởi nghiệp rút kinh nghiệm, hãy chọn đối tác thật cẩn thận, đừng dính vào mối quan hệ phức tạp, đừng tin người này người kia đã làm chỉn chu.

Tôi cũng nhận luôn cái sai của mình là tập trung quá nhiều năng lượng vào xây dựng hệ thống chất lượng mà những công việc đằng sau như sổ sách công nợ, đối chiếu công nợ, hàng hoá hoàn toàn uỷ thác cho người khác làm. Bình thường thì không sao nhưng khi có vấn đề thì mình theo không kịp.

Ít nhất thì mình cũng nên là người để ý và đích thân nắm được đối tác xem họ hoạt động thế nào, giấy tờ công nợ đích thân mình ký thì mới kiểm chứng và không xảy ra vấn đề này.

Đến nay sự việc đã ảnh hưởng đến hoạt động của the Kafe chưa, thưa bà?

Người dùng không quá quan tâm đến chuyện công ty này nợ công ty kia thế nào đâu, hoạt động của tôi vẫn diễn ra bình thường. Nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các đối tác của mình sau này, họ không muốn hợp tác vì nghĩ mình làm việc không chuyên nghiệp.

Đối với nhà đầu tư, hình ảnh của tôi cũng mất đi nhiều thiện cảm.

Hiện tại chưa có tác động gì nhưng kéo dài tình trạng này chắc chắn sẽ thiệt hại cho chúng tôi.

Sau khi xảy ra sự việc, dư luận đặt ra câu hỏi, đồ uống và đồ ăn của the Kafe không quá xuất sắc, trong khi tốc độ mở chuỗi chóng mặt dẫn đến làm ăn khó khăn, nợ nần. Bà lý giải gì về điều này?

Thực ra nếu nói đồ ăn của Kafe không xuất sắc lắm là nhận định chủ quan vì đồ ăn của tôi vẫn là bếp trưởng đầu tiên làm, vẫn luôn duy trì chất lượng. Đích thân tôi vẫn luôn đi kiểm tra, điều chỉnh hàng ngày tại các cửa hàng. Chất lượng vẫn tương đối tốt mặc dù không thể hoàn hảo 10 điểm.

So sánh với thị trường xung quanh đảm bảo tương đối tốt về giá cả. Về kỹ thuật có thể khác với Highland hay các cửa hàng khác nhưng luôn đảm bảo chất lượng ở mức độ cao như nhà hàng, chỉ thua phân khúc khách sạn mặc dù là quán cà phê.

Khó khăn nợ nần thì cũng không phải vì tôi thừa nhận mở rộng nhanh sẽ khiến gặp khó khăn về quản trị.

Trước kia nếu như tôi chỉ quản lý 2 cửa hàng thì đến nay quản lý 20 cửa hàng khác nhau với khoảng 500-600 nhân viên. Đồng thời, lúc này tôi không còn là người duy nhất vận hành, phòng ban mở nhiều, nuôi nhiều nhân viên. Trong khi đó, có nhiều cửa hàng có thể không còn đông khách như xưa.

Đối với tôi, quan trọng nhất là luôn ưu tiên trả tiền cho nhân viên, chi phí liên quan đến hoạt động của chuỗi. Còn công nợ tranh cãi thì phải làm rõ. Rõ rồi thì trả, đàm phán đến khi nào cả hai bên cùng đồng ý, nó không phải là vấn đề cấp bách hàng ngày vì còn nhiều cái quan trọng hơn.

Cuối năm ngoái, The Kafe được rót vốn 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư Hồng Kong, tiến độ giải ngân đến đâu rồi?

Chúng tôi đã giải ngân tương đối nhiều, xây dựng hệ thống văn phòng ngoài này, văn phòng trong TP HCM, nó như là quỹ seeding, để xây dựng nên chuỗi ngày nay.

Kết quả hoạt động của the Kafe từ đầu năm đến nay và dự kiến từ giờ cuối năm?

Nhiệm vụ quan trọng nhất của the KAfe trong 6 tháng đầu năm là thực hiện cách mạng về bộ máy vận hành, thay đổi hoàn toàn từ một bộ máy vận hành cho 2 cửa hàng thành bộ máy vận hành chuỗi nhà hàng và thương hiệu.

Quá trình này đang ở giai đoạn hoàn tất, và the KAfe sẽ tiếp tục quá trình mở rộng với ít nhất một thương hiệu mới ra mắt trong 6 tháng cuối năm.

Trong 6 tháng vừa rồi, the KAfe đã mua lại 1 thương hiệu mới – Mint Cupcake Creations, mở rộng quy mô cửa hàng từ 2 lên 5 cửa hàng, và chuẩn bị ra mắt tại Sài Gòn.

Thương hiệu The Burger Box được làm mới hoàn toàn để phù hợp hơn với nhu cầu ăn của người Việt, trong khi thương hiệu the KAfe tiếp tục được tối ưu hoá bằng cách tập trung phát triển menu và các cơ sở trọng tâm. The KAfe duy trì được vị trí là thương hiệu duy nhất ra mắt menu mới theo mùa, và thực đơn mùa hè 2016 có được sự đón nhận tốt hơn hẳn tính toán ban đầu.

Cuối cùng, xin bà cho biết quá trình làm việc với đối tác đến đâu, và hướng giải quyết của the Kafe?

Chúng tôi đang làm việc với công an để trả lại sự trong sạch cho công ty. Tôi cũng đang nghiên cứu, nếu họ không hợp tác tôi sẽ kiện ra toà để yêu cầu họ bồi thường thiệt hại cho mình về uy tín cũng như hoạt động kinh doanh.

Theo A.N

Theo Trí thức trẻ