Bộ Công thương giải thích tại sao ô tô bị "thổi giá", đắt hơn hẳn so với các nước khác
"Dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới cũng như trong khu vực, trong khi chúng ta cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN", Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nói tại họp báo Chính phủ chiều 2/12.
- 02-12-2019Thuế chiếm một nửa, không thể có ô tô rẻ, biết rồi nói mãi
- 29-11-2019TGĐ Thaco: Không chủ quan mà lạc quan với tương lai ngành ô tô dù sức ép xe nhập khẩu rất lớn
- 28-11-2019Cục trưởng Cục Công nghiệp: Ngành ô tô phải tồn tại trước khi dám nói đến phát triển vì sức ép nhập khẩu rất lớn!
Trả lời báo chí về việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng như giá thành của mặt hàng này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thừa nhận ô tô Việt Nam đang đắt hơn so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.
"Để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có hai phần hết sức quan trọng. Một là sản xuất lắp ráp trong nước thì chúng ta được giảm giá thành. Phần thứ hai là thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỉ lệ tạo thành giá thành", ông nói.
Ở góc độ cơ quan theo dõi về sản xuất và lắp ráp, ông Hải giải thích nguyên nhân giá thành sản xuất cao là do dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ do ngành công nghiệp ô tô nội địa chưa đủ các điều kiện thị trường và những yếu tổ khác để phát triển giống như các quốc gia khác trên thế giới. Việt Nam cũng phải chịu sự cạnh tranh rất khốc liệt của các đối thủ khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và kể cả các nước ASEAN.
Thứ hai, theo Thứ trưởng, Việt Nam đã ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do, nên dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô không lớn. "Vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, có nghĩa là không phải chúng ta muốn làm gì thì làm", ông nói.
Thứ ba, ông Hải chỉ rõ Việt Nam hiện chưa có nhiều doanh nghiệp có tầm cỡ khu vực cũng như thế giới trong lĩnh vực công nghiệp ô tô.
"Nếu tính trên đầu ngón tay thì chúng ta có thể tính đến Thaco Trường Hải, nhưng mà còn ai nữa? Liệu có phải Huyndai Thành Công ở Ninh Bình hay Vinfast hay không thì còn phải có thời gian. Như vậy chúng ta không có những đầu tàu nên rất khó để kéo những toa tàu, chính là nền sản xuất công nghiệp hỗ trợ của chúng ta. Đây là một thực tế", ông nói.
Bên cạnh đó, ông cho biết tập quán kinh doanh của các nước là thường sử dụng các doanh nghiệp đã sản xuất của chính quốc gia họ về công nghiệp hỗ trợ. Chính vì vậy việc gia nhập vào chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt vẫn hạn chế và điều đó cũng cản trở, gây khó cho việc sản xuất ở trong nước…
Theo Thứ trưởng Hải, về giải pháp, Việt Nam sẽ tiếp tục bảo vệ, tạo dựng và phát triển thị trường cho ngành ô tô trong nước thông qua hàng rào kỹ thuật phù hợp với cam kết quốc tế. Có chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô thông qua việc quy hoạch hợp lý hệ thống hạ tầng giao thông, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô.
"Chúng tôi đã họp rất nhiều lần, nắm bắt được nhu cầu, đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô của Việt Nam, kể cả trong nước và FDI vào Việt Nam để đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu", ông nói.
Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển sản xuất ô tô, trong đó chú trọng đầu tư vào công tác nghiên cứu phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia sâu vào giá trị toàn cầu của ngành này. Đồng thời, Việt Nam sẽ có các cơ chế thu hút chính sách đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn, những dòng xe chưa có.