Bộ Giao thông Vận tải trả lời về việc cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công kéo dài
Đoạn tuyến cao tốc Long Thành được đưa vào khai thác. Ảnh tư iệu: TTXVN
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 7882/BGTVT-CCPN gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
- 09-08-2022Từ một tỉnh thuần nông, địa phương này thay đổi ra sao để dẫn đầu về thu nhập bình quân đầu người?
- 07-08-2022Vùng kinh tế nào thu hút FDI nhiều nhất 7 tháng đầu năm 2022?
- 03-08-2022Địa phương từng xếp thứ 45/63 về thu hút FDI thay đổi thế nào kể từ khi được Samsung đầu tư?
Theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông Vận tải, cử tri tỉnh Long An kiến nghị: “Đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công”.
Với nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP Hồ Chí Minh góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và khu vực.
Dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua tỉnh Long An, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư: 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước.
Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các Hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã có các báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, JICA, Kiểm toán nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc của dự án. Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án; Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án;
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý III/2022.
Trong một diễn biến liên quan đến dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn vốn vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á làm rõ nguồn vốn đầu tư, sớm thi công lại cao tốc này.
Đáng chú ý, tại văn bản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải làm rõ các vấn đề liên quan đến việc sử dụng vốn dư và tổng mức đầu tư dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng dự án hiện còn 17 hộ thuộc đoạn tuyến phía Tây và 1 hộ thuộc đoạn tuyến phía Đông chưa hoàn thành. Một số công trình đường điện, hạ tầng kỹ thuật cũng chưa được di dời.
Ngoài ra, thời gian qua, giá nguyên, nhiên, vật liệu cũng biến động mạnh. Trong khi đó, Bộ Tài chính lại đang yêu cầu VEC phải trả khoản lãi phát sinh đối với khoản tiền hơn 5.334 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bảo lãnh Bộ Tài chính đã ứng trả cho các dự án của VEC.
“Để tránh phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhiều lần, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC để rà soát lại toàn bộ khối lượng công việc chưa hoàn thành, làm rõ các vướng mắc tồn tại. Kể cả các chi phí phát sinh đối với các nhà thầu phải dừng thi công hoặc chấm dứt hợp đồng để tính toán lại cụ thể tổng mức đầu tư dự án”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị.
Theo báo cáo của VEC, đến nay, sản lượng thi công 11 gói thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt khoảng 78,99% giá trị hợp đồng.
Báo tin tức