Bộ Nông nghiệp mở dịch vụ "chỉ mấy phút xong", DN tiết kiệm 70 tỷ/năm
Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN&PTNT, tại các đơn vị không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người tiếp nhận, xử lý.
Ngày 15/3, Bộ Nông nghiệp và PTNT (NN&PTNT) tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ với mục tiêu phấn đấu hết năm 2017, hầu hết dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3.
Đồng thời, cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4). Xử lý thủ tục qua mạng: Nhanh gọn, tiện lợi.
Bộ NN&PTNT xác định Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi là những đơn vị tiên phong triển khai công tác này.
Lãnh đạo Bộ NNPTNT cùng các đơn vị nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến
Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị như Cục BVTV, Cục Chăn nuôi... của Bộ không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý.
Thay vào đó là không gian cơ quan thoáng đoãng, các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên phần mềm máy tính. Điều này không chỉ giúp tăng sự tiện lợi mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức.
“Từng khâu từ ngày nộp hồ sơ, ai xử lý, được hay không, các lý do như thế nào... đều được thể hiện hết trên môi trường mạng. Chúng tôi có thể ngồi kiểm soát được ngay ở bất cứ chỗ nào; đồng thời tiện lợi cho quá trình thống kê, kiểm tra” - ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay.
Theo ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu.
Thực hiện từ năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, Cục Chăn nuôi đã tiếp nhận, xử lý khoảng 40.000 hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến và một cửa hải quan cấp độ 4 – doanh nghiệp không phải lên Cục, góp phần giảm rất nhiều chi phí.
“Trước kia gửi nhanh thì cũng mất 3 ngày, bây giờ chỉ mấy phút là xong. Theo tính toán, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp khoảng 50%; tiết kiệm các chi phí khác của doanh nghiệp theo ước tính khoảng 70 tỷ đồng” – ông Dương nêu cụ thể.
Tính đến nay, Bộ NN&PTNT đã hoàn thành thành xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ (địa chỉ tại https://dvc.mard.gov.vn). Bộ đã cập nhật, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ thực hiện cung cấp trực tuyến mức độ 2 trên Cổng; kết nối với các dịch vụ công thực hiện theo Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp trực tuyến mức độ 3 đối với 9 thủ tục hành chính thực hiện tại 7 đơn vị thuộc Bộ. Bộ cũng đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cho 106 doanh nghiệp lĩnh vực Bảo vệ thực vật và 515 doanh nghiệp lĩnh vực chăn nuôi trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh, trong quý I/2017, các đơn vị trong ngành phải hoàn thành việc rà soát, công bố công khai và chuẩn lại quy trình về thủ tục hành chính.
Trong năm 2017, Bộ NN&PTNT đẩy mạnh triển khai xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch thực vật, quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm.
Infonet