MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp

Với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Bộ Tài chính cho rằng việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp.

Bộ Tài chính vừa trả lời kiến nghị cử tri về việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng được gửi đến sau Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp bất thường lần thứ 2.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng các loại, không thu với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là7%.

Bộ Tài chính nhấn mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế thu vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng (thuốc lá, rượu, bia...), cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hóa thạch), và những nhóm hàng hóa, dịch vụ được bộ phận người có thu nhập cao tiêu dùng cần phải điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...).

"Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, ví dụ: Pháp, Đức, Italy, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...", Bộ Tài chính thông tin.

Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Bộ Tài chính cho rằng quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện cũng không quy định giảm, miễn thuế với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế này. Và thẩm quyền quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc quyền của Quốc hội. Tức là, muốn miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp - Ảnh 1.

Bộ Tài chính việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp

Trong kỳ điều chỉnh theo chu kỳ gần đây nhất vào 13/2, giá xăng trong nước đã có lần tăng thứ hai liên tiếp. Cụ thể trong kỳ điều chỉnh hôm 13/2, xăng E5RON92 tăng 540 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 620 đồng/lít. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 5 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng và 1 lần giữ nguyên.

Trong chiều ngược lại, giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm. Cụ thể, dầu diesel giảm 962 đồng/lít; dầu hoả giảm 982 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S giảm 298 đồng/kg.

Sau điều chỉnh, giá xăng dầu từ 15h30 ngày 13/2 là:

- Xăng E5RON92: không cao hơn 22.869 đồng/lít

- Xăng RON95-III: không cao hơn 23.767 đồng/lít

- Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 21.562 đồng/lít

- Dầu hỏa: không cao hơn 21.594 đồng/lít

- Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 13.636 đồng/kg

Theo Thùy An

VTV.VN

Trở lên trên