MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Bộ GTVT: Yêu cầu chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT: Yêu cầu chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tài (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa vừa ký văn bản 3090/BGTVT-CQLXD gửi các ban quản lý dự án về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Bộ GTVT yêu cầu giám sát, xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam tùy theo mức độ vi phạm, nặng nhất là sẽ chấm dứt hợp đồng.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp.

Đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban quản lý dự án xem xét báo cáo bộ chấm dứt hợp đồng.

"Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác, đồng thời thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định", Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ kiên quyết với nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng). 

Các nhà thầu này sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT quản lý (từ 3-5 năm).

Bộ trưởng Bộ GTVT: Yêu cầu chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam - Ảnh 1.

Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các ban quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay.

Ngoài ra, ban quản lý cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.

Với những dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo), các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.

Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ.

Cùng với đó, các nhà thầu cần xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh đồng thời chỉ đạo các nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT và các quy định liên quan đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.

https://cafef.vn/bo-truong-bo-gtvt-yeu-cau-cham-dut-hop-dong-voi-nha-thau-cham-tien-do-cao-toc-bac-nam-20220408112019303.chn

Anh Tuấn

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên