Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Việt Nam chưa bao giờ thiếu xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh giá xăng dầu trong nước ở mức thấp so với khu vực và thế giới, đồng thời khẳng định Việt Nam chưa bao giờ thiếu xăng dầu.
- 22-10-2022Vùng nào có nhiều sân bay nhất cả nước?
- 21-10-2022Tỉnh có số khu công nghiệp đang hoạt động nhiều nhất cả nước
- 18-10-2022Những ngành nào có đóng góp lớn nhất vào quy mô GDP cả nước 9 tháng đầu năm 2022?
Sáng 22/10, thông tin về vấn đề xăng dầu tại buổi thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương (đoàn Hải Phòng) cho biết, hiện nay thế giới đang "điêu đứng" trong vấn đề năng lượng, khi giá cao, nhưng không có nguồn hàng để bán.
Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết 5 ngày trước có chuyên công tác tại Nga, tham dự một diễn đàn về năng lượng với lãnh đạo Bộ Kinh tế Nga, các đối tác của Nga. Ông nói, tại Nga sở hữu khối lượng dầu lửa lớn, chiếm 30-35% dầu lửa thế giới. Nga hiện đang khó khăn trong việc bán dầu lửa và khí đốt. Tuy nhiên giá bán lẻ của Nga là 58-60 ruble/lít, tương đương 1-1,2 USD (trên 30.000 đồng/lít). Trong khi đó, ở Việt Nam, giá xăng dầu duy trì ở ngưỡng từ 21.000 đồng - 25.000 đồng, thấp nhất trong khu vực và trên thế giới (trừ Malaysia được trợ cấp trong nước).
Do ảnh hưởng của các yếu tố trên thế giới, biên độ giao động của giá xăng dầu rất cao. Ông cho rằng, trong 10 kỳ điều hành liên tiếp (300 ngày), giá xăng dầu liên tục giảm, nhưng đến thời điểm này, giá bắt đầu tăng trở lại. Những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập với giá cao ở kỳ trước, bán giá thấp ở kỳ này, đó là nguyên nhân dẫn tới việc bị thua lỗ.
Song về nguồn cung, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: "Việt Nam chưa bao giờ thiếu xăng dầu". Dư luận nói thiếu nguồn cung trong nước là hoàn toàn không chính xác.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh giá xăng dầu trong nước ở mức thấp so với khu vực và thế giới, đồng thời khẳng định Việt Nam chưa bao giờ thiếu xăng dầu
Theo ông Diên, Bộ Công Thương có lực lượng Quản lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước, Sở Công Thương kiểm tra, kiểm soát trên từng địa bàn để nắm bắt lượng hàng.
Tới ngày 30/9, còn hàng dự trữ thương mại là hơn 1,25 triệu m3 xăng dầu; năng lực sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu trong tháng 10 đảm bảo 80% nguồn cung trong nước (1,7 - 1,75 triệu m3), tương đương 1,36 triệu m3. Tức là chúng ta có khoảng 2,6 triệu m3 xăng dầu.
Ngoài ra, 34 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trong tháng 10 khoảng 500.000 m3 xăng dầu. Tổng chung có khoảng 3 triệu m3 xăng dầu trong thời điểm cuối tháng 9, giữa tháng 10; hoàn toàn đáp ứng nguồn cung cho đến hết giữa tháng 11. Trong khi sang tháng 11 lại tiếp tục sản xuất và nhập khẩu.
Liên quan đến tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ tại một số địa phương thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diễn đặt vấn đề: "Nguồn cung không thiếu, vậy tại sao thiếu hàng bán ra thị trường?”. Theo ông Diên đó là việc doanh nghiệp phải nhập với giá cao ở kỳ trước, nhưng trong kỳ lại bán giá thấp, đương nhiên lỗ, mà đã lỗ thì không dám làm.
Bên cạnh đó, hàng loạt chi phí định mức về xăng dầu đã lỗi thời, lạc hậu. Từ lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về kho bãi của doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đều bất cập lạc hậu.
Ông Diên lấy ví dụ, chi phí bảo quản quốc gia xăng dầu theo định mức được xây dựng từ năm 2003 chỉ 30 đồng/lít đồng/m3 nhưng đến hiện nay ở mức 800 đồng/lít, không thể doanh nghiệp nào hoạt động được.
VTV