MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về hiệu quả đầu tư, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành!

12-11-2019 - 14:09 PM | Tài chính quốc tế

Giải trình tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội quanh Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh hiệu quả kinh tế của dự án được tư vấn đánh giá rất cao.

"Về hiệu quả đầu tư, không có một sân bay nào có hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Khi chúng ta hoàn thành sẽ có thể điều tiết tăng lưu lượng hành khách từ 20 cho đến 25 triệu hành khách mỗi năm. Đối với những sân bay khác, như sân bay Vân Đồn hay Cần Thơ, khoảng 10 năm chúng ta mới được 1 triệu hành khách/năm", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Theo Tư lệnh ngành giao thông vận tải, toàn bộ hạ tầng đầu tư được khai thác rất hạn chế nhưng riêng sân bay Long Thành, giai đoạn 1 vừa xong, chúng ta đã đảm bảo được 20 đến 25 triệu hành khách và dự kiến đến năm 2030 sẽ tăng lên tới 85 triệu hành khách mỗi năm. Tổng công suất thời điểm đó của sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 là 100 triệu hành khách mỗi năm.

"Chính vì thế, theo đánh giá của tư vấn, hiệu quả kinh tế của dự án rất cao. Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn nước ngoài để thẩm tra một cách độc lập, xin cung cấp thêm các thông tin như thế để chúng ta thấy hiệu quả kinh tế của dự án sân bay giai đoạn 1", Bộ trưởng Thể cho hay.

Liên quan đến tổng mức đầu tư, Bộ trưởng Thể cho biết ông xin tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Trong thời gian qua, việc tư vấn cho dự án gồm có là 3 tư vấn Nhật, 1 tư vấn Hàn Quốc, 1 tư vấn Pháp và 3 tư vấn Việt Nam. Độ ngũ tư vấn đã tập trung trong hơn 1 năm qua để hoàn thành dự án.

"Hiện nay, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã thuê một tư vấn độc lập nước ngoài để thẩm tra, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến này để cố gắng rà soát, để vừa đảm bảo được tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế và cố gắng làm sao không có lãng phí cũng như không trượt giá như những dự án khác", Bộ trưởng Thể cho hay.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chậm, Bộ trưởng Thể thừa nhận đây là một thực tế và Chính phủ có Ban chỉ đạo những công trình trọng điểm quốc gia do 1 đồng chí Phó Thủ tướng làm trưởng ban và đồng chí Phó Thủ tướng cũng thường xuyên kiểm tra tình hình giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai.

"Thực tế hiện nay chậm cũng có nhiều lý do, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, sẽ phối hợp với Đồng Nai báo cáo với Chính phủ để cố gắng đảm bảo được giai đoạn 1 cho dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trong 1.810 hecta giai đoạn 1, Tổng công ty Cao su Việt Nam có 1.200 hecta nằm ở phạm vi của giai đoạn 1 và đây là một tổ chức, nên chúng tôi có niềm tin sẽ đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1", ông Thể cho hay.

Liên quan đến năng lực của ACV, Tư lệnh ngành Giao thông cho biết hiện nay ACV đã có khoảng 25.000 tỷ đồng để tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành. Khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành.

"Hiện nay, tình hình tài chính của ACV tương đối tốt, mặc dù quản lý 21 sân bay, chỉ có 8 sân bay có lãi nhưng sau khi trừ chi phí nộp thuế ACV có một khoản lợi nhuận mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng. Bộ cùng với Ủy ban Quản lý vốn đã báo cáo với Chính phủ, kế hoạch từ đây cho đến năm 2025 ACV sẽ bỏ ra khoảng gần 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37%", Bộ trưởng Thể chia sẻ.

Với phần còn lại, ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có trong và ngoài nước, các tổ chức này sẵn sàng cho ACV vay khoảng 5 tỷ USD và không thế chấp vì hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao, do đó các nhà đầu tư nước ngoài họ cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ Giao thông cũng sẽ tham mưu với Chính phủ, cố gắng là chúng ta huy động các nguồn lực trong nước sau đó mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất.

Về công nghệ và mỹ quan. Bộ trưởng Thể cho biết đã áp dụng công nghệ hiện đại nhất trong thiết kế sân bay Long Thành giai đoạn 1. Về mỹ quan cũng đã tuyển chọn mẫu kiến trúc nhà ga và tất cả những công nghệ hiện đại nhất hiện nay, do đó kinh phí cũng tương đối cao.

"Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, trong quá trình thực hiện nếu phát sinh thêm những công nghệ mới tốt hơn chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cập nhật để đến khi sân bay vận hành giai đoạn 1 hoặc giai đoạn 2 thì những thiết bị đó phải là hiện đại nhất trong thời điểm đó", Bộ trưởng Thể nói.

Liên quan đến giao thông kết nối, Bộ trưởng Thể bày tỏ sự trân trọng việc Quốc hội đã ủng hộ để triển khai ngay trên đường công vụ và chuẩn bị cho giai đoạn sắp tới. Giao thông kết nối cũng đã lên kế hoạch năm 2021-2025 để mở rộng trên đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Long Thành và cũng đề nghị làm nhiều tuyến đường bộ và đường sắt khác.

Cuối cùng, về tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Thể cam kết sẽ cố gắng tối đa, làm việc với ACV có cơ chế để có thể thuê các chuyên gia, các tổ chức quốc tế tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chất lượng của các công trình được tốt nhất.

"Về tiến độ thì liên quan đến việc giao thầu. Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội và nhận được sự đồng tình rất cao là cần phải nhanh chóng chọn được nhà đầu tư bởi có nhà đầu tư thì mới bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo. Do đó, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để cố gắng nhanh nhất có được nhà đầu tư để có thể khởi công được trong năm 2021", Bộ trưởng Thể cho biết.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên