MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Y tế phản hồi thông tin lập đường dây nóng để… thu phí?

16-07-2016 - 11:08 AM | Xã hội

Ngày 15/7, trên một số phương tiện báo chí có đăng tải thông tin về “Bộ Y tế lập đường dây nóng để… thu phí?”

Theo nội dung của một số bài báo, Bộ Y tế thành lập tổng đài đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận và giải quyết ý kiến phản ánh của người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, tổng đài nêu trên thu phí 1.000 đồng/phút nhưng không thông báo với người dân.

Trước thông tin trên, Bộ Y tế đã có phản hồi để người dân và các cơ quan báo chí hiểu rõ hơn về hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua Tổng đài đường dây nóng 1900-9095.

Về việc thành lập Tổng đài đường dây nóng 1900-9095: Theo Bộ Y tế, việc tiếp nhận và xử lý ý kiến các ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng là một trong 8 nội dung triển khai kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Do vậy, bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/5/2014, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel triển khai Tổng đài 1900-9095 với tổ trực đảm bảo 24/24h.

Với mục tiêu giúp người dân chỉ cần nhớ duy nhất 1 số điện thoại trực đường dây nóng và giảm các cuộc gọi không đúng phạm vi, từ ngày 15/11/2015, Viettel đã hỗ trợ Bộ Y tế bổ sung tính năng trượt cuộc gọi từ Tổng đài đến các cơ sở y tế.

Theo đó, điện thoại viên sẽ lọc ý kiến phản ánh của người dân, chỉ chuyển cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận đến lãnh đạo các bệnh viện, lãnh đạo Sở Y tế. Những cuộc gọi không đúng phạm vi hoặc cố tình quấy rối sẽ được chuyển qua tổng đài tư vấn.

Về quy định giá cước các cuộc gọi đến Tổng đài 1900-9095, Bộ Y tế nêu rõ: Căn cứ Luật Viễn thông số 41/2009/QH12 và các văn bản hướng dẫn thi hành, cước phí các cuộc gọi đến Tổng đài được quy định với các mức giá khác nhau tùy từng nhà cung cấp dịch vụ.

Giá cước phí cuộc gọi của Tổng đài 1900-9095 (1.000đ/phút) đã được Viettel đăng ký và thẩm định, phê duyệt của Bộ Thông tin và Truyền thông. Qua tham khảo, cước phí gọi đường dây nóng của một số Bộ, ngành, trung bình ở mức 2.000-3.000 đồng/phút. Như vậy, mức cước phí của Tổng đài 1900-9095 đang ở mức thấp nhất.

Việc thu cước phí cũng nhằm hạn chế những cuộc gọi với mục đích quấy rối hoặc không đúng phạm vi giải đáp của đường dây nóng (Ví dụ như: hỏi giờ khám, địa chỉ của cơ sở y tế, tư vấn về sức khỏe…), để chỉ những người dân thực sự có nhu cầu phản ánh ý kiến mới gọi điện đến Tổng đài.

Về việc thông báo giá cước các cuộc gọi: Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã thực hiện nghiêm quy định về việc thông báo giá cước cuộc gọi cho người dân biết trên hệ thống tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua Tổng đài đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế.

Khi người dân gọi Tổng đài 1900-9095 sẽ được nghe câu thông báo tự động về giá cước trước khi gặp điện thoại viên, cụ thể như sau: “Giá cước phí là 1.000 đồng một phút kể từ khi gặp Điện thoại viên”./.

Theo Thùy Giang

Vietnam+

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên