Boeing sắp cung cấp máy bay thương mại chạy bằng 100% nhiên liệu sinh học
Hãng Boeing hôm 22/1 cho biết họ sẽ bắt đầu cung cấp máy bay thương mại có khả năng bay 100% bằng nhiên liệu sinh học kể từ cuối thập kỷ này, và gọi việc giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến môi trường là “thách thức của cuộc đời chúng ta”.
Với các nhiệm vụ trọng tâm gồm đòi hỏi những cải tiến với hệ thống máy bay phản lực nâng cao mức yêu cầu về pha trộn nhiên liệu và chứng nhận an toàn đối với hệ thống máy bay phản lực; nâng cao yêu cầu pha trộn nhiên liệu và được chứng nhận an toàn của các cơ quan quản lý toàn cầu, Boeing đang nỗ lực hướng tới mục tiêu chung là giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2050, thông tin từ hãng này cho biết.
Giám đốc phụ trách Chiến lược bền vững của hãng, Sean Newsum, nói với các phóng viên rằng: "Đó là một thách thức to lớn, là thách thức của cuộc đời chúng ta." và "Ngành hàng không cam kết thực hiện phần việc của mình để giảm lượng khí thải carbon."
Các chuyến bay thương mại hiện chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu và khoảng 12% lượng khí thải vận tải trên thế giới, theo số liệu trích dẫn bởi Tổ chức Hành động vận tải hàng không (ATAG).
Về cơ bản, Boeing chỉ còn một thập kỷ để đạt được mục tiêu của mình vì các máy bay phản lực bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2030 thường sẽ hoạt động đến năm 2050.
Khó khăn đối với hãng hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới này càng tăng lên do đại dịch Covid-19 và những chiếc máy bay phản lực mà hãng bán chạy nhất đã phải ngừng hoạt động 20 tháng nay sau sự cố gây tan nạn chết người.
Tuy nhiên, Boeing không bắt đầu từ con số 0. Vào năm 2018, hãng đã tổ chức chuyến bay thương mại đầu tiên trên thế giới bằng máy bay sử dụng 100% nhiên liệu sinh học trên chuyên cơ vận tải FDX.N 777 của FedEx Corp.
Boeing và đối thủ châu Âu Airbus đều đang nghiên cứu để giảm lượng khí thải carbon thông qua việc giảm trọng lượng và lực cản trên những máy bay mới sản xuất.
Hiện tại, nhiên liệu sinh học được pha trộn trực tiếp với nhiên liệu máy bay thông thường với tỷ lệ pha trộn 50/50, đây là mức tối đa cho phép theo các thông số kỹ thuật nhiên liệu hiện tại, Boeing cho biết.
Trước tiên, Boeing phải xác định những thay đổi để thực hiện chuyến bay an toàn trên các nhiên liệu thay thế có nguồn gốc từ dầu thực vật đã qua sử dụng, mỡ động vật, đường mía, chất thải và các nguồn khác.
Song song đó, Boeing cần làm việc với các nhóm thiết lập thông số kỹ thuật nhiên liệu như ASTM International để nâng giới hạn pha trộn, và sau đó thuyết phục các cơ quan quản lý hàng không trên toàn cầu chứng nhận các máy bay là an toàn, thông tin từ Boeing cho biết.
Tham khảo: Reuters