Bứt phá ngoạn mục, Haxaco (HAX) cán đích vị trí số 1 toàn hệ thống đại lý chính hãng Mercedes-Benz trong năm 2018
Theo thông tin từ CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAXACO, mã chứng khoán: HAX), Haxaco đã bán được hơn 370 xe và đã vươn lên chiếm gần 50% thị phần trong tháng 12/2018.
Năm 2018 là một năm kinh doanh khó khăn của thị trường ô tô khi nhiều chính sách thay đổi. Nghị định 116 đã khiến dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) không thể nhập vào thị trường Việt Nam kể từ tháng 1/2018, việc thiếu nguồn cung xe bắt đầu diễn ra từ quý 2 và khiến cho các đại lý kinh doanh xe nhập khẩu không tránh khỏi sự sụt giảm về doanh số trong năm nay.
Đối với Haxaco, kể từ quý 2/2018, cũng như các hãng xe khác, nguồn cung xe Mercedes CBU không thể đáp ứng được lượng cầu lớn từ thị trường.
“Trong 9 tháng đầu năm chúng tôi không có xe CBU để bán, trong 6 tháng đầu năm không có xe S-Class. Đến tháng 9 mới bắt đầu có xe nhập về với số lượng không nhiều” – ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT từng cho biết.
Tuy nhiên, trong cuộc họp tổng kết năm 2018 của Haxaco diễn ra tại Bangkok - Thái Lan, Ông Choi Duk Jun – Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam đã khẳng định “Haxaco đã vượt qua những khó khăn đó để cán đích ngoạn mục, dẫn đầu trong toàn hệ thống đại lý chính hãng Mercedes-Benz về số lượng xe bán ra trong năm 2018 với gần 2400 xe, chiếm hơn 38% thị phần”.
Bên cạnh đó, tất cả các chi nhánh của Haxaco đều vượt kế hoạch 2018 của MBV và đạt mức 120%.
Trong báo cáo phân tích mới đây, CTCK Rồng Việt dự báo, doanh số của Haxaco kỳ vọng tăng mạnh trong năm 2019 nhờ triển vọng tích cực của thị trường xe sang. Nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam bắt đầu từ cuối năm 2018.
Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do: (1) sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018 trong khi nhu cầu của thị trường vẫn đang ở mức rất cao; (2) Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang và (3) dân số thuộc tầng lớp "giàu có" được ước tính tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012-2020 (Báo cáo của Boston Consulting Group).
Haxaco cũng cho biết, năm 2019 doanh nghiệp này sẽ phát triển theo mô hình thành một tập đoàn với các mảng chuyên biệt khác nhau. Kết thúc cuộc họp tổng kết cuối năm 2018, với slogan “Ambition to lead – bản lĩnh dẫn đầu” Haxaco khẳng định tham vọng dẫn đầu thị trường các đại lý chính hãng Mercedes-Benz trong năm 2019 ở mức 45% thị phần cùng mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận là 20%.
Nhịp sống kinh tế