Các công ty tiêu dùng sẽ tăng giá sản phẩm vì dân Mỹ được tăng lương?
Các công ty hàng tiêu dùng Mỹ sẽ tăng giá những sản phẩm và hàng tạp hóa dùng hàng ngày sau nhiều năm "mặc cả" với các nhà bán lẻ lớn, vốn là nơi cần phải có sản phẩm rẻ hơn để thu hút khách hàng.
- 21-10-2018Walmart "gồng mình" để giữ vững danh hiệu nhà bán lẻ lớn nhất thế giới và cạnh tranh với "gã khổng lồ" Amazon
- 19-10-2018Trung Quốc triệt để tận dụng công nghệ của tương lai để cách mạng hóa ngành bán lẻ
- 16-10-2018Đế chế bán lẻ "từng thay đổi cả nước Mỹ" chính thức đệ đơn xin phá sản
Walmart, Target và các cửa hàng tạp hóa khác đã giữ mức giá thấp trong hai năm qua để đối phó với những thách thức ngày càng tăng từ Amazon, Whole Foods, siêu thị giảm giá Aldi đến từ Đức, và những tên tuổi khác.
Một số công ty, gồm Procter & Gamble, Kellogg và Hershey, đã thông báo với các cửa hàng tạp hóa trong những tháng gần đây rằng họ cần tăng giá ở một số sản phẩm vì chi phí hàng hóa và vận chuyển tăng. Thuế quan, do hậu quả của tranh chấp thương mại quốc tế, cũng đã đẩy chi phí của một số nguyên liệu thô lên cao hơn.
Tuy nhiên, giờ đây các nhà bán lẻ đã mạnh dạn hơn khi nghĩ tới việc tăng giá vì họ tin rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho một số hàng hóa, Jerry Storch, giám đốc điều hành của Storch Advisors, cho biết.
"Cuối cùng họ cũng có thể tăng giá vì nền kinh tế đang ‘nóng’. Người tiêu dùng hiện có tiền và tiền lương rốt cuộc cũng tăng", Storch, cựu CEO của Hudson’s Bay đồng thời cũng là cựu phó chủ tịch tại Target, lên tiếng.
Tăng trưởng việc làm của Mỹ phục hồi đáng kể trong tháng 10 và tiền lương đã ghi nhận mức tăng hàng năm lớn nhất trong gần một thập kỷ, tăng 3,1%, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố vào hôm thứ Sáu vừa qua.
Việc tăng giá có thể là rủi ro, nhưng với nhiều tiền hơn trong túi cùng lòng tin cao hơn dành cho nền kinh tế, người mua sắm có thể sẵn sàng trả thêm tiền cho một số đồ ăn nhẹ, kẹo, tã lót và kem đánh răng, dữ liệu từ các nhà phân tích tại Bernstein cho thấy.
Theo một phân tích của Bernstein về dữ liệu của Nielsen, trong tháng 10, lượng sản phẩm gia dụng và cá nhân do các nhà bán lẻ ở Mỹ bán ra đã tăng 1,8%. Khối lượng doanh số đã ổn định suốt cả tháng này, một dấu hiệu người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn.
Nhiều công ty, trong đó có P & G, Kimberly-Clark và Kellogg, đã đầu tư vào cải tiến sản phẩm và làm cho chúng hấp dẫn hơn với người tiêu dùng có thu nhập khả dụng tăng gấp đôi để tương xứng với mức giá cao hơn.
Hershey, công ty sản xuất Ice Breakers bạc hà và kẹo KitKat, đã tăng giá trong mùa hè này cho một số sản phẩm, như kẹo cao su, sau khi đàm phán với Walmart về vấn đề chi phí tăng cao. Hershey cho biết họ đã không tăng giá trong gần bốn năm qua.
"Các đội ngũ của chúng tôi ngồi lại với nhau và xem xét chuyện chi phí cao hơn sẽ có tác động thế nào, rồi cùng nhau phản biện. Chúng tôi đã tranh luận và thảo luận một cách trung thực về cách quản lý chi phí", Steve Bratspies, giám đốc bán hàng của Walmart, nói với Reuters tuần trước trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
P & G, công ty sản phẩm tiêu dùng lớn nhất, dự định sẽ tăng khoảng từ 5% đến 10% cho nước rửa chén đĩa Dawn, kem đánh răng Crest và chất khử mùi Old Spice vào năm tới.
Tháng trước, Kellogg nói với các nhà bán lẻ rằng họ sẽ tăng giá các sản phẩm, bao gồm bánh quế Eggo tại Mỹ, và ngũ cốc ở châu Á và châu Mỹ Latinh.
Burt Flickinger, giám đốc điều hành tại Strategic Resource Group, cho biết tăng giá cũng có thể là do tác động của cổ đông tại các công ty tiêu dùng.
"Chi phí hàng hóa đã tăng nhiều đến nỗi họ hầu như không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá sản phẩm. Nhiều nhà đầu tư cho rằng điều này là thuốc chữa bách bệnh cho vấn đề chi phí cao hơn", chuyên gia phân tích Bernstein Ali Dibadj nói.