MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các hãng hàng không giá rẻ và sức mạnh thay đổi hàng không Mỹ

02-09-2017 - 15:47 PM | Tài chính quốc tế

Nhóm khách hàng vô cùng nhạy cảm với sự biến động của giá vé chiếm phần đông trong tổng số khách hàng đi máy bay, chính vì vậy, các hãng hàng không buộc phải chiều lòng họ.

Trong vòng hơn ba năm, vé máy bay hai chiều trung bình giữa Detroit và Philadelphia nội địa Mỹ chưa bao giờ giảm xuống dưới 308USD, nhiều khi còn cao hơn, lên đến 385USD.

Thế nhưng từ đầu năm 2016, giá vé máy bay tuyến này bắt đầu giảm, theo số liệu từ Cục thống kê số liệu giao thông Mỹ. Đến cuối năm 2016, giá vé hai chiều Detroit – Philadelphia giảm xuống chỉ còn 183USD.

New York Times đã có bài phân tích về cách mà các hãng hàng không giá rẻ đã khiến các hàng hàng không truyền thống phải thay đổi.

Tại sao giá vé máy bay giảm sâu? Đó chính là nhờ vào sự tham gia thị trường của hãng hàng không Spirit Airlines.

Hãng hàng không giá rẻ này bắt đầu vận hành các chuyến bay từ sân bay quốc tế Philadelphia đến Detroit, vé máy bay một chiều giá chỉ chưa đến 100USD. Việc Detroit tham gia vào thị trường giúp giá vé tuyến Philadelphia – Detroit tại tất cả các hãng đồng loạt giảm sâu, trong đó phải kể đến cả Delta Airlines và American Airlines.

Những nhà quản lý sân bay cũng chào đón sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ. Giám đốc phụ trách doanh thu tại sân bay quốc tế Philadelphia, ông James Tyrrell, nhận xét: “Nếu không có các hãng hàng không giá rẻ, chắc chắn hoạt động của các sân bay sẽ kém sôi động hơn rất nhiều.” Hãng hàng không Frontier Airlines cũng đã mở thêm các chuyến bay từ Philadelphia.

Thời gian gần đây, khi hoạt động của các hàng hàng không giá rẻ có phần khó khăn, làn sóng sáp nhập tăng cao, số lượng các hãng hàng không giá rẻ giảm xuống mạnh, nhưng ngay cả như vậy, các hãng hàng không giá rẻ vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều chỉnh giá vé máy bay nói chung giảm xuống, có lợi cho người tiêu dùng.

Và thực sự các hãng hàng không giá rẻ đang lấy đi nhiều khách trước đây vốn quen sử dụng dịch vụ của các hàng hàng không truyền thống.

Xu thế này không phải mới. Từ năm 1993, các chuyên viên nghiên cứu tại Bộ Giao thông Mỹ đã nói đến xu thế của các hãng hàng không giá rẻ với cái tên “hiệu ứng Southwest” với mục đích nói đến sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không vùng Tây Nam nước Mỹ.

Còn theo nghiên cứu khác của giáo sư đại học Virginia, trung bình giá vé máy bay một chiều sẽ giảm khoảng 45USD khi có các hãng hàng không giá rẻ tham gia thị trường. Khi có thêm hãng hàng không giá rẻ cung cấp chuyến bay tương tự, giá vé tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Thực ra cũng phải khẳng định rằng mỗi loại hãng hàng không có đối tượng khách hàng khác nhau. Các hãng hàng không lớn như United Airlines hay American Airlines có riêng đối tượng khách hàng giàu có, trong đó bao gồm nhiều doanh nhân luôn muốn tránh các hãng hàng không giá rẻ để đảm bảo cho sự riêng tư và phù hợp với lịch đi lại của họ.

Tuy nhiên, các hãng hàng không giá rẻ đã tạo ra sức ép khiến các hãng hàng không lớn phải thay đổi với nhóm khách hàng vốn vô cùng nhạy cảm với giá vé máy bay, và đối tượng này chiếm phần đông trong các khách hàng thích đi lại bằng máy bay.

Mỗi khi có nhu cầu đi lại, nhóm khách này thường lùng sục khắp mạng Internet để kiếm giá vé máy bay thấp nhất có thể. Và bởi nhóm khách đó có lợi thế đa số, các hãng hàng không lớn đơn giản không thể bỏ qua họ.

Delta, American và United Airlines đều đã phải đưa ra các chương trình vé tiết kiệm. Mức giá vé của dòng này cùng vô cùng cạnh tranh so với các hãng hàng không giá rẻ như Spirit và Frontier, tuy nhiên nhiều tiện ích bị bỏ đi, ví như khách không được chọn chỗ trước khi bay hay được hoàn tiền khi hủy vé.

Khi bắt đầu được bổ nhiệm làm chủ tịch của United Airlines cách đây một năm, ông Scott Kirby đã định hướng hãng sẽ phát triển mạnh hơn nữa các dòng vé máy bay giá rẻ. United đã thực sự nghiêm túc theo đuổi chiến lược này bằng cách mua thêm máy bay cỡ nhỏ để tăng số lượng chuyến hoặc mua máy bay lớn để tăng số lượng chỗ trên mỗi chuyến bay.

Bằng cách đó, giá vé của United Airlines nhiều khi cũng chỉ tương đương các hãng hàng không giá rẻ.

Denver, thành phố là trung tâm của một trong những khu vực kinh tế sôi động nhất Mỹ, cũng đã trở thành trận địa của các hãng hàng không Mỹ thời gian gần đây. Frontier trong tháng Bẩy đã công bố sẽ bổ sung thêm 21 chuyến bay từ sân bay quốc tế Denver đến nhiều thành phố nhỏ như Albuquerque; Louisville, Ky.; và Charleston.

Công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ tăng gấp đôi chuyến bay thẳng đến một số điểm đến mới lên 314 chuyến trong năm nay, và đến hè năm sau sẽ là 1.000 chuyến.

Theo Trung Mến

BizLive

Trở lên trên