Cách tiếp cận khôn ngoan giúp bạn dễ dàng thuyết phục đối phương
Thuyết phục có vai trò vô cùng quan trọng, là bước đệm giúp bạn thăng tiến trong cuộc sống và công việc. Nhưng thực tế, việc này không đơn giản và cần phải có bí quyết riêng.
- 18-07-2016Chìa khóa thành công của người đàn ông giàu nhất châu Á - Jack Ma
- 18-07-20166 lời khuyên không thể bỏ qua dành cho tân binh "dấn thân" vào nghiệp thời trang
- 18-07-20163 thói quen xấu dân văn phòng ai cũng mắc và phải trả giá đắt
- 17-07-2016Để trở thành triệu phú tuổi 30: Hãy học bí quyết của "ông vua bán hàng" Grant Cardone
- 17-07-2016Bài học đáng suy ngẫm về cách chi tiêu của những người giàu có nhất thế giới
- 16-07-201610 thú vui giúp não bộ giảm căng thẳng, tăng sáng tạo bạn nên làm cuối tuần
Tự tin
Đây là bước đầu quan trọng trong quá trình thuyết phục. Bạn càng tự tin, sự xuất hiện của bạn càng mạnh mẽ, cơ hội thành công càng cao. Một nghiên cứu từ Đại học Leicester phát hiện, sự khác biệt về hành vi duy nhất của người thuyết phục thành công là sự tự tin. Nếu thể hiện tinh tế, bạn sẽ đủ sức thuyết phục và thực hiện được những gì mong muốn. Ngược lại, sự thái quá có thể bị đánh giá là kiêu ngạo.
Tự tin rất dễ “giả mạo” và khó phân biệt. Do đó, đừng lo lắng nếu bạn cảm thấy chưa thực sự tự tin, chỉ cần lời nói và hành động dứt khoát – thế là đủ.
Đưa ra lập luận logic
Con người thường dễ bị thuyết phục bởi logic. Khi một người được thuyết phục để làm việc gì đó, họ sẽ nhận lời vì tin, việc này đúng hay tốt nhất để thực hiện.
Giả sử bạn đang thuyết phục đồng nghiệp đảm nhận một trong những phần khó khăn trong dự án. Ban đầu, có thể anh ta không đồng ý nhưng hãy đưa ra lập luận để giải thích rằng anh ta được trang bị tốt hơn để xử lý phần đó, công việc được thực hiện nhanh, hiệu quả hơn và hai người sẽ trở thành những nhân viên có đóng góp quan trọng cho công ty.
Nhắc nhiều tới lợi ích
Khi thuyết phục ai đó, bạn nên nói nhiều về những thứ họ được nhận và giảm bớt thời gian nói những điều họ phải đối mặt. Ví như khi thuyết phục khách hàng thay đổi đồ nội thất, thay vì nhấn mạnh vấn đề vất vả khi di chuyển nên chú trọng vào những gì họ có được như đồ mới đẹp hơn, căn phòng sang trọng hơn…
Lựa chọn ngôn từ
Một cặp từ có nghĩa tương tự nhau nhưng có thể mang tới giá trị khác hẳn. Ví dụ, “béo bở” hơn “tốt” - “hợp lý” hơn “ổn”. Mục tiêu ở đây không phải là thêm nhiều từ có sức thuyết phục vào câu nói, mà là sắp xếp các câu đảm bảo ý nghĩa một cách chính xác. Trong quá trình này, bạn cần thể hiện bản thân là người giao tiếp tốt, thông minh và chu đáo, do đó bạn cũng trở nên đáng tin cậy hơn.
Tâng bốc đối phương
Đây có thể coi là hành động nịnh bợ và không phải ai cũng chấp nhận lựa chọn. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, nếu bạn trực tiếp đi thẳng vào vấn đề, cơ hội thành công khá thấp.
Kiên nhẫn, bền bỉ
Không phải lần thuyết phục đầu tiên nào cũng thành công. Nếu không được, đừng cầu xin hoặc tranh cãi. Thay vào đó, hãy để mọi chuyện tự nhiên, ghi nhớ và thử lại vào một thời gian sau đó. Thông điệp có sức thuyết phục sẽ xuất hiện trong suy nghĩ của bạn, hãy dành thời gian sắp xếp và tìm cơ hội. Điều quan trọng là không được từ bỏ mục tiêu.