MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cân nhắc việc dừng cung cấp dịch vụ với hãng bay chậm trả nợ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Cục Hàng không mới thông báo kết luận sau cuộc họp cùng Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm về vấn đề kiến nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ( ACV ) với các hãng bay liên quan tới việc nợ và trả nợ.

Liên quan tới các khoản công nợ giữa ACV và các hãng hàng không Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là vấn đề phụ thuộc sự điều chỉnh của các điều khoản hợp đồng và các quy định pháp luật về thương mại, dân sự hiện hành.

Nhằm xử lý một số bất đồng và đảm bảo các nghĩa vụ thanh toán công nợ còn tồn đọng, ông Đỗ Hồng Cẩm yêu cầu ACV và các hãng bay trong nước tiếp tục chủ động và tích cực đàm phán, thỏa thuận.

Cân nhắc việc dừng cung cấp dịch vụ với hãng bay chậm trả nợ- Ảnh 1.

ACV có thể dừng hoạt động cung cấp dịch vụ với các hãng bay chậm trả nợ (Ảnh: Dân trí).

ACV được đề nghị cân nhắc việc thực hiện các kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không trên tinh thần thiện chí, hợp tác giữa các doanh nghiệp, đồng hành, chia sẻ lợi ích cũng như các rủi ro, cùng tầm nhìn và cùng mục tiêu vượt qua khó khăn để tồn tại và phát triển.

Trong bối cảnh tình hình tài chính còn nhiều khó khăn, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của các hãng hàng không trong việc thu xếp trả bớt nợ và tìm kiếm nguồn tài chính để thanh toán cho ACV trong thời gian qua, giúp giảm bớt khoản nợ lũy kế của các hãng hàng không Việt Nam với ACV.

Nhà chức trách khuyến khích các bên thực hiện phương án khoanh nợ, giãn tiến độ trả nợ cũ và không làm phát sinh thêm nợ quá hạn mới; ưu tiên thanh toán các khoản ACV thu hộ Nhà nước, bảo đảm đúng các quy định pháp luật.

Cuối năm 2023, ACV phải trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi hơn 3.600 tỉ đồng từ các hãng bay trong nước, chiếm 40% các khoản phải thu khách hàng. Trong đó, phần lớn khoản nợ phát sinh từ giai đoạn COVID-19.

Tình trạng kể trên khiến đơn vị cung cấp dịch vụ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để tiến tới thực hiện chế tài xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng. ACV xây dựng 5 tiêu chí khởi kiện, dừng cung cấp dịch vụ đối với hãng bay vi phạm để xin ý kiến của các cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Theo Trần Đình

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên