MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cảng container lớn nhất thế giới tắc nghẽn nghiêm trọng, cả thế giới gánh hậu quả từ chính sách zero Covid của Trung Quốc

14-01-2022 - 11:14 AM | Tài chính quốc tế

Cảng container lớn nhất thế giới tắc nghẽn nghiêm trọng, cả thế giới gánh hậu quả từ chính sách zero Covid của Trung Quốc

Các tàu đang phải tìm cách để tránh sự chậm trễ do chính sách zero Covid ở Trung Quốc gây ra và phải di chuyển đến Thượng Hải. Hiện tại, tình hình tắc nghẽn ngày càng nghiêm trọng tại cảng container lớn nhất thế giới.

Các công ty vận chuyển đang nỗ lực chuyển hướng để tránh cảng Ninh Ba. Cảng này đã tạm dừng một số dịch vụ vận tải đường bộ gần đó sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Dữ liệu vận chuyển của Bloomberg cho thấy các tàu cũng đang chuyển hướng đến Hạ Môn ở phía nam Trung Quốc.

Việc các tàu chuyển hướng càng khiến tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Trung Quốc trở nên căng thẳng, trong bối cảnh quốc gia này đang ứng phó với đợt bùng phát của biến thể Omicron. Việc kiểm dịch nghiêm ngặt đối với nhân viên và tài xế xe tải trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán càng gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng.

Tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến, việc xét nghiệm với cư dân và tài xế xe tải đã khiến một hàng dài tàu đứng yên chờ đợi ở cảng. Theo đó, ga Xà Khẩu bắt đầu hạn chế việc nhận hàng. Từ hôm nay, các container đầy hàng chỉ có thể được vận chuyển trong 3 ngày trước khi tàu đến, nhà điều hành ga cho biết.

Trong khi đó, thành phố Thiên Tân yêu cầu các nhân viên cảng nghỉ nửa ngày để xét nghiệm Covid-19 khi giới chức cố gắng ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Cảng Đại Liên đã ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Omicron sau khi trở về từ Thiên Tân. Alex Hersham - CEO của công ty vận tải hàng hóa kỹ thuật số Zencargo, cho biết năng lực vận tải hiện tại ước tính chỉ bằng 1 nửa mức bình thường, trong khi tài xế phải xét nghiệm hàng ngày trước khi vào cảng.

Các hãng vận tải cho biết, dòng tàu đến Thượng Hải đã khiến lịch trình ra khơi của các tàu container gần đó bị trì hoãn khoảng 1 tuần. Sự chậm trễ này có thể kéo theo tình trạng tắc nghẽn, tồn đọng hàng hóa ở Mỹ và châu Âu. Theo Hersham, các tàu có thể sẽ phải bỏ bến ở Trung Quốc vì không còn lựa chọn nào khác.

Josh Brazil - phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của công ty tình báo logistics project44, nói: "Vấn đề tắc nghẽn sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chu kỳ bổ sung hàng hóa trong quý này, cùng với đó là sự bùng phát của Omicron và Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán."

Chi Lan

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên